Tại sao lại phải "Cố lên Việt Nam!"

Ngày đăng: 01:57 12/02/2021 Lượt xem: 889
SAO LẠI PHẢI “CỐ LÊN VIỆT NAM!”

        


     Sân Mỹ Đình. Trong những trận cầu Tuyển Việt Nam đá với tuyển các nước. Trên các khán đài, cả vạn người cùng vang lên câu “sờ-lâu-gân”: “Cố lên Việt Nam! Cố lên Việt Nam! Cố lên Việt Nam!”
Rồi trên tivi, câu “sờ-lâu-gân” này lại vang lên khi người ta cổ vũ những thiên thần áo trắng trong chiến dịch chống Covid -19!
      Thú thật là tôi dị ứng với câu “sờ-lâu-gân” này. Đúng hơn là tôi còn cảm thấy khó chịu nữa! Tại sao lại phải “Cố lên Việt Nam!”. “Cố lên” là từ ngữ nặng về “động viên, cổ vũ” ai đó “yếu thế” để họ gắng vượt lên. “Cố lên Việt Nam!” Câu “sờ-lâu-gân” này đã đặt Việt Nam vào sự “yếu thế” của “cửa dưới”! Tại sao chúng ta không thay câu “Cố lên Việt Nam!” bằng câu: “Tiến lên Việt Nam! Tiến lên Việt Nam! Tiến lên Việt Nam!”  “Tiến lên” là câu mệnh lệnh. Nó vừa là sự khẳng định “Việt Nam” trong thế “thượng phong”, thế “cửa trên”, vừa thể hiện quyết tâm tiến lên phía trước! Trong quân sự, chẳng ai hô khẩu lệnh “cố lên” cả. Mà chỉ là “Tiến lên!” Hoặc “Xung phong!”mà thôi.
      Các câu lạc bộ bóng đá của Anh, Pháp hay Đức… Câu lạc bộ nào cũng có bài hát riêng của Cổ động viên hát tặng đội bóng thân yêu của mình. Những bài hát ấy rất ngắn. Nó như một câu “sờ-lâu-gân” để động viên đội bóng con cưng của họ. Đội Tuyển bóng đá Việt Nam của chúng ta chưa có bài hát, chưa có câu “sờ-lâu-gân” thể hiện ý chí mạnh mẽ, động viên Đội tuyển.  Rất tiếc là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chưa quan tâm đến vấn đề này. Tôi nghĩ, VFF chưa “đặt hàng” các nhạc sĩ mà thôi. Kinh phí giải thưởng dành cho chuyện này chẳng nhiều nhặn gì. Nó nằm trong tầm tay của VFF. Nếu muốn thì VFF sẽ có ngay bài hát hay dành tặng Đội tuyển…
       Một câu “Sờ-lâu-gân” có ý nghĩa, nó sẽ trở thành một thứ vũ khí tinh thần mạnh mẽ.
       Đừng xem nhẹ “sờ-lâu-gân”!


      Phạm Thành Long

tin tức liên quan