Trường Sơn huyền thoại một con đường

Ngày đăng: 09:10 16/05/2024 Lượt xem: 281

TRƯỜNG SƠN – HUYỀN THOẠI MỘT CON ĐƯỜNG
 
       Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn là biểu tượng của tinh thần yêu nước, của ý chí kiên trung và lòng dũng cảm, của khát vọng độc lập, tự do. Với cán bộ, hội viên Hội Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh Việt Nam, Trường Sơn luôn là ký ức đẹp của một thời hoa lửa.
1. Buổi gặp mặt hân hoan và xúc động:
       Sáng ngày 16/5/2024, tại nhà khách Bộ Quốc phòng (số 266, Thụy Khê, Hà Nội), Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam (Hội Trường Sơn Việt Nam) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5-2024).  
       Trời Hà Nội biếc xanh trong những ngày tháng 5 lịch sử. Hàng cây trong khuôn viên nhà khách vẫn nhẫn nại tỏa bóng mát. Đông đảo các đại biểu đại diện cho các ban, bộ, ngành của Đảng, Nhà nước và các đại biểu đại diện cho Đại sứ quán các nước Cộng hòa Cu Ba, Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào, Vương quốc Cămpuchia tại Việt Nam và gần 400 đại biểu, đại diện cho hơn 380.000 hội viên Hội Trường Sơn Việt Nam đã về dự. Trong bộ quân phục xanh màu lá, ngực lấp lánh những chiếc huân chương, những hội viên vui vẻ cười nói trong không khí hân hoan và xúc động. Họ tụ hội về đây để cùng ôn lại những năm tháng gian lao nhưng hào hùng của một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”; để tri ân và tôn vinh những con người đã cống hiến xương máu của mình để làm nên con đường huyền thoại mang tên Bác. Những cái ôm như chẳng muốn rời, những bàn tay nắm những bàn tay, những tiếng cười xen lẫn những giọt nước mắt lăn trên những gương mặt đã hằn dấu thời gian.
2. Khởi đầu và phát triển:
       65 năm trước, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa II (tháng 1 năm 1959) về nhiệm vụ cơ bản của cách mạng miền Nam, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập “Đoàn công tác Quân sự đặc biệt”, do Thượng tá Võ Bẩm làm đoàn trưởng, với nhiệm vụ mở đường Trường Sơn để chi viện cho chiến trường miền Nam. Ngày 19-5-1959 – ngày sinh nhật lần thứ 69 của Chủ tịch Hồ Chí Minh được lấy là Ngày thành lập Đoàn công tác Quân sự đặc biệt – Đoàn 559. 
       Trong điều kiện “Ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”, gian khổ, hy sinh của Đoàn 559 lúc bấy giờ không thể nào kể hết, không sách nào viết hết. Vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn 559 vừa thực hiện nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam, vừa phát triển, xây dựng lực lượng. Sau gần 6 năm thành lập, Đoàn 559 ngày nào chỉ tương đương cấp sư đoàn, với hơn 500 cán bộ chiến sỹ, đến ngày 3/4/1965 đã trở thành Bộ Tư lệnh 559 với quy mô tương đương cấp Quân khu. Từ thời điểm này, Bộ Tư lệnh 559 từ vận chuyển bằng gùi thồ đã chuyển sang vận chuyển chủ yếu bằng cơ giới. Ngày 29/7/1970, được Bộ Chính trị phê duyệt, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã đổi tên Bộ Tư lệnh 559 thành Bộ Tư lệnh Trường Sơn và được giao trực tiếp chỉ huy toàn bộ lực lượng của quân đội ta hoạt động ở Trung - Nam Lào. Trường Sơn chính thức trở thành một chiến trường quan trọng và rộng lớn, trải rộng trên địa bàn 11 tỉnh của Việt Nam, 7 tỉnh Nam Lào và 4 tỉnh Đông Bắc Cămpuchia. Đến giai đoạn 1973-1975, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã có 9 sư đoàn và tương đương, với 42 trung đoàn trực thuộc các sư đoàn và 21 trung đoàn trực thuộc Bộ Tư lệnh. Quân số lên đến hơn 10 vạn bộ đội và hơn 1 vạn thanh niên xung phong.
3. Những con số huyền thoại:
       Thay mặt BCH Trung ương Hội, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh Việt Nam đọc diễn văm kỷ niệm. Diễn văn đã làm sáng tỏ những vất vả, gian lao, những mất mát, hy sinh và những chiến công lẫy lừng của bộ đội Trường Sơn trong suốt chiều dài những tháng năm đánh Mỹ thông qua những con số huyền thoại. Theo đó, để ngăn chặn và phá hủy tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, đế quốc Mỹ đã thực hiện 733.000 trận oanh kích bằng đủ các loại máy bay (trong đó có 26.500 lần sử dụng B-52), trút xuống Trường Sơn 7,7 triệu quả bom với trọng lượng hơn 4 triệu tấn – bằng tổng số bom đạn sử dụng trong chiến tranh thế giới lần  thứ 2 và chiếm 50% tổng số bom đạn Mỹ dội xuống lãnh thổ Việt Nam.
      Trong 16 năm chiến đấu trên dải Trường Sơn lửa cháy, Đoàn 559 - bộ đội Trường Sơn đã vận chuyển và tổ chức hành quân cho hơn 2 triệu lượt bộ đội, cán bộ dân chính đảng vượt Trường Sơn vào ra an toàn; Vận chuyển hơn 1 triệu tấn vật chất kỹ thuật; Đào đắp, san lấp gần 29 triệu mét khối đất đá. Xây dựng hệ thống đường bộ gồm 5 trục dọc, 21 trục ngang với tổng chiều dài hơn 17.000km; Mở 1 tuyến đường kín dài 3.140km; Hệ thống đường sông dài 500km. Xây dựng hệ thống đường ống dẫn xăng dầu dài gần 1.500km. Xây dựng trên 4.000km đường dây trần dùng cho máy thông tin tải ba; 11.569km đường dây bọc thông tin hữu tuyến. San lấp 78.000 hố bom; Phá 12.600 quả bom từ trường, 800 quả bom nổ chậm, 85.100 quả mìn các loại. Đánh hơn 2.500 trận bộ binh, loại khỏi vòng chiến đấu 18.740 tên địch, bắt sống 1.190 tên, thu và phá hủy 100 xe quân sự và hàng ngàn khẩu súng. Bắn rơi 2.455 máy bay các loại. 
       Với chiến công lẫy lừng đó, bộ đội Trường Sơn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND, được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng cao quý. 82 đơn vị và 47 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVTND.
       Trong niềm hân hoan nhưng đầy xúc động, Thiếu tướng Võ Sở - Chủ tịch Hội Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh Việt Nam chia sẻ: “Để có được con đường huyền thoại mang tên Bác, đã có hơn 20.000 cán bộ chiến sỹ anh dũng hy sinh, hơn 32.000 người bị thương. Điều đó đồng nghĩa với chúng ta đang có hơn 52 ngàn gia đình thương binh, liệt sỹ đang cần sự sẻ chia cả về vật chất lẫn tinh thần, Hội Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh ra đời là để góp phần thực hiện sứ mệnh đó”.
4. Những điều đọng lại:
       Buổi lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thồng bộ đội Trường Sơn do Trung ương Hội Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh Việt Nam tổ chức không chỉ là dịp để các hội viên cùng nhau ôn lại lịch sử, truyền thống hào hùng của một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” mà còn là dịp để tiếp tục giáo dục, động viên hội viên nâng cao lòng tự hào dân tộc, tự hào với quá khứ vẻ vang của bộ đội Trường Sơn. Từ đó tiếp tục gìn giữ và phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, truyền thống bộ đội trường Sơn trong thời kỳ mới. Đây cũng là dịp để tôn vinh, tri ân những con người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân để làm nên con đường huyền thoại mang tên Bác. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm vóc chiến công cùng với giá trị lịch sử của tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, góp phần lan tỏa ý nghĩa Trường Sơn, giá trị Trường Sơn cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau./.

Đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng Hội Trường Sơn Việt Nam bức trướng "Đoàn kết-Truyền thống-Nghĩa tình- Phát triển", nhân ngày truyền thống. Ảnh: TRỌNG ĐỨC
Đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng Hội Trường Sơn Việt Nam bức trướng
"Đoàn kết-Truyền thống-Nghĩa tình- Phát triển", nhân ngày truyền thống. 
 Kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn ảnh 1

Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. 

 Kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn ảnh 2

Các đại biểu tham dự buổi lễ

 Kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn ảnh 3

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Trường Sơn Việt Nam đọc diễn văn tại buổi lễ

 Kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn ảnh 4

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân
vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác hội

 Kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn ảnh 5

Trao tặng số tiền để xây dựng nhà tình nghĩa tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở

 Kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn ảnh 7

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Bài: Đại tá, PGS,TS Đỗ Ngọc Thứ 
Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn thành phố Đà Nẵng.
SĐT: 0984782652.


tin tức liên quan
test 123