Tử sĩ Lê Xuân Phương được công nhận liệt sĩ sau 40 năm

Ngày đăng: 11:10 24/07/2017 Lượt xem: 3.530
    TỬ SĨ LÊ XUÂN PHƯƠNG ĐƯỢC CÔNG NHẬN LIỆT SỸ SAU 40 NĂM
        
                                                                     

 

         Cuối mùa thu năm 2016, tôi ra Hà Nội dự Đại hội lần thứ II Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Nhân Đại hội giải lao, Bích Trang - nữ phóng viên báo QĐND gặp, phỏng vấn tôi một đôi điều về bộ đội Trường Sơn thời đánh Mỹ. Nữ nhà báo có hỏi tôi những kỷ niệm sâu sắc nhất về những năm tháng ở Trường Sơn.
        Tôi trả lời: Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh là một kỳ tích của dân tộc ta thời đánh Mỹ. Trường Sơn khốc liệt oai hùng, kẻ thù kiềng nể, tiếng tăm lẫy lừng khắp năm châu. Đường Trường Sơn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam nói chung và của những người lính Trường Sơn nói riêng ...
         Nói đến đây, linh tính tôi mách bảo phải chia sẻ với Bích Trang một trong những điều còn canh cánh bên lòng mấy chục năm qua: Chú và đồng đội của chú, những người may mắn còn sống sau chiến tranh, bấy lâu rất bức xúc về trường hợp không được công nhận liệt sĩ của đồng chí Lê Xuân Phương - bộ đội xăng dầu Trường Sơn.  Cùng hy sinh với Xuân Phương trong khi làm nhiệm vụ hôm đó có 4 đồng chí nữa, nhưng 4 đồng chí đó được công nhận là liệt sĩ, còn Phương lại là tử sĩ. Phần mộ của Lê Xuân Phương được đồng đội an táng tại A Lưới, nay được quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế . Không hiểu vì sai ở đâu, cấp nào? Cho mãi tận bây giờ đã hơn 40 năm đi qua, cha mẹ Xuân Phương già yếu rồi mất, mang theo nỗi đau và sự tuyệt vọng, khi nỗi oan "thua thiệt" của con chưa được hóa giải. Còn đơn vị của Phương, sau ngày miền Nam giải phóng , cũng như nhiều đơn vị thuộc Bộ đội Trường Sơn, đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, một số giải tán, một số sáp nhập vào đơn vị khác; anh em đồng đội mỗi người mỗi ngả. Trong lúc đất nước khó khăn sau chiến tranh, thông tin thiếu, giao thông đi lại không thuận tiện. Mãi cho tận bây giờ mới có điều kiện gặp gỡ và kể lại cho nhau nghe chuyện vui chuyện buồn của từng người. Khi nói về việc Lê Xuân Phương  đã dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, nhưng không được công nhận liệt sĩ, ai cũng thấy buồn lòng...
         Hiểu nỗi day dứt của tôi, nữ nhà báo vui vẻ nhận lời sẽ cố gắng tìm hiểu nguyên nhân, khi sáng tỏ vấn đề sẽ đề nghị các cơ quan chức năng xem xét: Đây vừa là nhiệm vụ của cháu vừa làm thêm được một việc có ý nghĩa để tri ân những thế hệ cha anh đi trước - Bích Trang bày tỏ.
        Được lời như cởi tấm lòng, tôi lập tức gọi điện cho đồng chí Trần Thanh Tịnh - nguyên  Đại đội trưởng của Lê Xuân Phương thời ấy ra gặp Bích Trang, cung cấp thêm thông tin, tư liệu về Lê Xuân Phương .
      Được biết, sau cuộc gặp gỡ như "tiền định" này,  nữ nhà báo đã lăn lộn vào tận A sầu - A Lưới, tìm tới  mộ của Lê Xuân Phương; làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự, Sở LĐTBXH tỉnh Thừa Thiên - Huế và các ban ngành có liên quan như: Cục Người có công Bộ LĐTBXH, Cục Chính sách Bộ Quốc phòng; đồng thời viết bài đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng. Nữ nhà báo còn cùng các CCB Trần Thanh Tịnh , Lê Thị Thanh và một số đồng đội khác thuộc đơn vị của Lê Xuân Phương trước đây đã về xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống , tỉnh Thanh Hoá - quê của Lê Xuân Phương để nắm bắt thêm thông tin.
         Sau gần 1 năm vất vả, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ cộng thêm năng lực sẵn có và sự thôi thúc trong tâm, quyết tìm lại chân lý cho người đã anh dũng hy sinh vi nhân dân và Tổ quốc, nhà báo Bích Trang thở phào nhẹ nhõm, mừng rơi nước mắt  khi đã góp phần tích cực để  trả lại danh hiệu Liệt sĩ cho đồng chí Lê Xuân Phương.
         Trong dịp kỷ niệm 70 ngày TBLS (27.7.1947 - 27.7.2017), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định công nhận liệt sĩ cho hơn bốn trăm người, trong đó có liệt sĩ Lê Xuân Phương .
          Tôi tin rằng, dưới suối vàng, Lê Xuân Phương và bố mẹ của anh đã ngậm cười hoan hỉ. Còn ở trần gian, tôi và đồng đội cùng người thân của Phương mừng mà không cầm nổi nước mắt. Là những đồng đội của Lê Xuân Phương, chúng tôi chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cảm ơn nhà báo Bích Trang với tâm lực, nhiệt huyết của mình đã cùng các ban ngành rốt ráo vào cuộc, mặc dù quá muộn màng, nhưng đã thỏa nguyện được vong linh liệt sĩ và người thân, đồng đội của anh.
         Tôi cũng xin dâng hương hồn Lê Xuân Phương mấy dòng văn vần như một nén tâm nhang, nhân sự kiện đầy ý nghĩa này.
                                   
        MỪNG XUÂN PHƯƠNG VỀ CÙNG ĐỒNG ĐỘI
 

Tôi và Phương không đồng hương
Cùng chung đơn vị chiến trường mà thân
Trường Sơn gian khổ vạn lần
Chúng ta hồi đó tóc xanh mượt mà
 
"Bê dài" rồi chiến trường K
Bom rơi, sốt rét ngẫm mà khó qua
Tình yêu Tổ quốc thiết tha
Chưa cắt cơn sốt xin ra vận hành
 
Vác ống oằn vai quanh năm
Chiến dịch cuốn chiếu tốc hành thọc sâu
Hôm đó trời đổ mưa lâu
Lũ về như thác dây cầu bung ra
 
Suối cuốn năm chiến sĩ ta
Nhiệm vụ đặc biệt chết là vinh quang
Đơn vị truy điệu rõ ràng
Mộ phần mai táng bản làng  xa xôi  
 
Nhưng rồi Xuân Phương bạn tôi!
Không được Liệt sĩ,.. sai rồi nơi đâu?
Giấy báo TỬ SỸ ố màu
Tay mẹ run rẩy âu sầu thương con
 
Bao năm lòng mẹ héo hon
Đèn dầu đã cạn sao con không về?
Tiễn mẹ khuất bóng bờ đê
Đời mẹ lam lũ đi về cõi tiên
 
Đồng chí đồng đội không quên
Bốn muơi năm vẫn nỗi niềm nhớ Anh
Gần nữa thế kỷ trôi nhanh
Thủ tướng đã ký tên Anh có rồi
 
Lê Xuân Phương - đồng đội tôi
Tổ quốc ghi nhớ đời đời anh linh
    Cảm ơn Thủ tướng phân minh
Sớm ký Quyết định vinh danh Bảng Vàng
Cảm ơn nhà báo Bích Trang
                               Góp công trả lại tên vàng cho Anh.                            
 

     Kon Tum ngày 22-7-2017
 

                           
Bài và Thơ Nguyễn Văn Hoàng Phúc
Nguyên bộ đội đường ống xăng dầu T.S, Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Kon Tum
Ảnh Nguyễn Quốc Huy BTV Trang thông tin điện tử và Bản tin Trường Sơn

 
tin tức liên quan
test 123