Thăm cầu treo Bản Đông xưa

Ngày đăng: 03:55 08/03/2019 Lượt xem: 3.251
    THĂM CẦU TREO BẢN ĐÔNG XƯA

       Trong chuyến gặp mặt, tri ân đồng bào Bản Đông sáng 6/3/2019, các đồng chí Lãnh đạo Hội đã tranh thủ thăm lại cầu treo Bản Đông xưa.
      Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội đã cùng các đồng chí Thiếu tướng, Phó Chủ tịch: Nguyễn Bá Tòng, Hoàng Kiền, Lương Sỹ Nhung. Cùng đi có Đại tá Vũ Trình Tường, Trưởng ban Lịch sử - Truyền thống và đồng chí Lê Thanh Hà, Phó Ban Chính sách Hội. Trung tá Si Sổm Say Phó Giám đốc Bảo tàng Bản Đông và phu nhân; Trưởng bản Khăm Ba La cùng một số già làng Bản Đông cũng có mặt trong "hành trình" đi thăm lại cầu treo Bản Đông.
      Chủ tịch Võ Sở bồi hồi xúc động khi được xải những bước chân trên chiếc cầu treo mà cách đây 46 năm - Năm 1973 - khi ấy ông là Chính ủy Sư đoàn công binh 472 Trường Sơn từng nhiều lần xuống công trường đôn đốc Trung đoàn cầu 99 của Sư đoàn thi công và chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ công binh Trường Sơn lần đầu tiên xây dựng cầu hiện đại trên Trường Sơn. Chiếc cầu treo Bản Đông khánh thành cuối năm 1974 kịp đưa vào sử dụng phục vụ vận chuyển chi viện cho Đại thắng Xuân năm 1975. Cầu treo Bản Đông là một trong vô vàn kỳ tích của Bộ đội Trường Sơn năm xưa. Nó khẳng định ý trí quyết tâm và sự sáng tạo của công binh Trường Sơn trong giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến tranh để đi tới ngày toàn thắng...
      Thiếu tướng Hoàng Kiều cũng không kém xúc động khi nhớ lại những ngày tháng khó khăn, khẩn trương của đơn vị lần đầu tiên bắc cầu sắt hiện đại, có trọng tải lớn trên đường Trường Sơn. Ngày đó, anh là trợ lý của Phòng Công binh Sư đoàn 472. Anh được phân công trực tiếp "nằm vùng" đôn đốc thi công xây dựng cầu. Các điều kiện thi công ngày đó thật khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Đơn vị hầu như không có máy móc, chủ yếu là dùng sức người. Bao nhiêu cải tiến, vận dụng sáng tạo đã ra đời trong thi công để đáp ứng kịp tiến độ xây dựng. Chiếc cầu đã được xây dựng với thời gian kỷ lục vào thời điểm đó... 
      Thiếu tướng Lương Sỹ Nhung cũng không thể quên thời gian mà anh chỉ huy việc cải tạo, nâng cấp chiếc cầu đã qua sử dụng nhiều năm để cầu treo Bản Đông tiếp tục phục vụ nước Bạn sau hòa bình...
      Mọi người đã làm một cuộc "hành quân" đi bộ từ đầu cầu phía Nam lên phía Bắc cầu để được trải qua cảm giác đi trên chiếc cầu năm xưa mà nhiều người đã từng đổ mồ hôi trên những mố cầu, trên mặt chiếc cầu treo này. Cây cầu treo Bản Đông đã hoàn thành xứ mạng lịch sử của nó. Bây giờ thỉnh thoảng những chiếc xe máy, xe thô sơ và ô tô loại nhỏ vẫn đi qua. Từ khi Bạn cho xây chiếc cầu bê tông dự ứng lực có trọng tải lớn bên cạnh chiếc cầu treo cũ, thì cầu treo Bản Đông đã trở thành chiếc cầu lịch sử. Trung tá Phó Giám đốc Bảo tàng Bản Đông và Trưởng bản Khăm Ba La cùng các già làng chăm chú nghe câu chuyện của "các nhân chứng xây cầu" năm xưa. Ngày ấy, họ ít tuổi lắm. Ngày ấy họ rất vui vì ở quê hương mình có chiếc cầu sắt hiện đại vượt sông Sê Pôn rất sâu và rộng đi lại vô cùng thuận tiện... 
      Chủ tịch Võ Sở thông báo với Trung tá Si Sổm Say và già làng Trưởng bản Đông: Hội TSVN và Binh đoàn 12 đã báo cáo các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam trao đổi với Đảng và Nhà nước Lào về việc công nhận một số di tích của Đường Trường Sơn Tây là Di tích Lịch sử Đặc biệt của Lào. Rồi đây, khi có quyết định, Việt Nam sẽ  xây dựng lại Bia Di tích Cầu treo Bản Đông... Rất mong được bà con và chính quyền địa phương các đồng chí ủng hộ... Mọi người cười vui hứa sẽ có trách nhiệm bảo về chiếc cầu của Bộ đội Trường Sơn.
     Cuộc đi thăm lại cầu treo Bản Đông đã được Đoàn Điện ảnh Quân đội ghi hình.

     Tin ảnh: Thành Long



Cuộc cuốc bộ thăm lại chiếc cầu treo Bản Đông năm xưa do Công binh Sư đoàn 472 Trường Sơn xây dựng năm 1973 - khánh thành năm 1974.




Chủ tịch Võ Sở ôn lại kỷ niệm những ngày tháng ông trực tiếp xuống chỉ đạo, tổ chức thi công chiếc cầu treo hiện đại có trọng tải lớn đầu tiên được xây dựng trên đường Trường Sơn.



Các đồng chí Lãnh đạo Hội trao đổi thông tin với Trung tá Si sổm Say, Phó Giám đốc Bảo tàng Bản Đông và già làng, Trưởng Bản Đông về quá trình xây dựng chiếc cầu lịch sử này.

 
tin tức liên quan
test 123