Niềm vui gặp mặt đầu xuân - Chu Công Dâu

Ngày đăng: 11:26 22/02/2016 Lượt xem: 536

 

 

NIỀM VUI  GẶP MẶT ĐẦU XUÂN

CHU CÔNG DÂU

 

 

         Trong niềm vui đón chào mùa xuân mới mừng thành công  Đại hội lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam . Ngày 17 tháng 2 năm 2016 Cựu chiến binh bộ đội Trường Sơn su đoàn 472 Tỉnh Thái Bình tổ chức gặp mặt đầu xuân.

 

      Tiết Xuân trời dịu mát . Tại khách sạn Sông Trà bên dòng sông Trà Lý trong xanh của Thành phố Thái Bình, buổi gặp mặt được tổ chức thân mật ấm cúng thắm tình đồng đội một thời gắn bó với Trường Sơn. Ngay từ tối hôm trước  một số đoàn đại biểu ở xa đã về dự . Việc đón tiếp các đoàn chu đáo biểu thị lòng mến khách của những chiến sĩ sư đoàn 472 Thái Bình. Có thể nói thời tiết đầu Xuân năm nay đã đem lại cho buổi gặp mặt nhiều  thuận lợi . Tiết trời se lạnh gần trưa trời sáng , nắng nhẹ. Đồng đội trong tỉnh nhiều người đi từ sáng sớm vì ở tận các xã giáp biển Tiền Hải xa gần bốn chục km hay những xã xa của huyện Quỳnh Phụ cũng cố gắng đến kịp thời gian. Cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 472 ở Thái Bình rất đông  có đến hàng nghìn người  . Hôm nay về đây tham dự buổi gặp mặt chỉ là đại diện của một số đơn vị  địa phương trong tỉnh. Nguyễn Xuân Đĩnh lái xe của tiểu đoàn 21 trực thuộc sư đoàn quê Đồng Tiến Quỳnh Phụ  mải miết đến địa điểm từ tối hôm trước. Anh bảo : Lâu rồi không gặp lại những người  một thời gắn bó cùng nhau xây dựng tuyến đường Trường Sơn. Anh thèm gặp bạn bè nhưng điều kiện tập trung chưa có, nay được tin báo là thu xếp đi ngay. Nhìn khuôn mặt rạng rỡ của anh tôi chắc hẳn có nhiều điều muốn nói cùng đồng đội. Vui hơn cả , những chiến sĩ sư đoàn 472 Thái Bình được đón đại diện của 11 tỉnh về gặp mặt  vui chung mùa Xuân mới với Cựu chiến binh sư đoàn 472 tỉnh Thái Bình. Anh Nguyễn Xuân Liệu những ngày giáp tết bận mải gọi điện thông báo với tôi : “ Nghe Thái Bình tổ chức gặp mặt lính Sư đoàn 472 đầu Xuân , nhiều  đoàn phấn khởi lắm. Bởi lâu rồi hôm nay mới có cuộc gặp mặt thân tình của những người lính một thời gắn bó với dải đất miền Trung , với Trường Sơn được tổ chức ở Thái Bình”

 

      Đồng đội Lê Thị Bích  quê Thọ Xuân Thanh Hóa. Nhập ngũ năm 1976 nguyền là chiến sĩ phòng hậu cần Sư đoàn hiện đang sinh sống tại Liên bang Nga  về quê ăn tết nghe tin có buổi gặp mặt cùng bốn đồng đội lặn lội từ Thanh Hóa ra vui chung cùng  . Khi giới thiệu về mình Lê Thị Bích cảm động không nói lên lời: “ Gặp được đồng đội một thời ở Trường Sơn mà mấy chục năm bặt tin nhau. Em nghĩ các anh ở Thái Bình tổ chức cuộc gặp này đã làm ấm lại tình đồng đội  để chúng em gặp lại những người bạn tưởng khó mà gặp được”. Còn Lê Thị Hồng Viết thì bộc bạch : “ Chỉ có Trường Sơn mới giúp chúng em trưởng thành. Chỉ có Trường Sơn tình đồng đội mới mặn nồng đến thế”

 

        Trong tâm sự rất riêng về mình trước buổi gặp mặt ông Nguyễn Quốc Hùng nguyên Chính trị viên C 24 thông tin Sư đoàn  đúng ngày 17 tháng 2 năm 2016 ông  tròn 76 tuổi. Kỷ niệm ngày sinh trùng với ngày gặp mặt .Ông kể một câu chuyện nhỏ thấm đẫm tình đồng chí . “ Ngày ở Trường Sơn giữa bom đạn ác liệt  ông và đồng chí Nguyễn Văn Nhâm - sau này là Đại tá  Sư đoàn trưởng Sư đoàn 472 từng nhiều năm ở cùng nhau. Đói cơm, thiếu áo nhưng tình đồng đội bền chặt vô cùng . Nhiều lần cả hai bị bom Mỹ  đánh trúng vào đơn vị  mà may mắn không việc gì. Chính  Sư trưởng Nhâm là người giúp đỡ dìu dắt  giới thiệu với tổ chức  kết nạp ông vào Đảng giữa Trường Sơn  ”

 

       Từ hàng ghế đầu Thượng tá Ngô Văn Trọng là con trai của Sư đoàn trưởng Nhâm đứng dậy xúc động chia vui cùng ông Nguyễn Quốc Hùng  những kỷ niệm đẹp về cha mình. Cả hội trường vỗ tay chúc mừng cuộc hội đầy ý nghĩa này.

 

        Riêng Đại úy Đào Minh Quân nguyên Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 21 mái tóc bạc phơ luôn trò chuyện cởi mở với lớp chiến sĩ cũ của mình  . Ông nhắc lại những ngày gian khổ giữa Trường Sơn, bạt núi , mở đường thông tuyến. Ông trầm ngâm xúc động khi chiến sĩ mình nhắc lại mọi hy sinh của lớp chiến sĩ gái trong những ngày sống nơi rừng thiêng nước độc.

 

       Khi  giới thiệu các đoàn về dự., ban tổ chức và toàn hội trường vô cùng cảm động trước tình cảm của các đồng đội ở các tỉnh xa như Bùi Đức Long Bình Dương  , như Phan Thị Chanh  Thừa Thiên Huế, Ngô Thị Đào Quảng Trị cùng các đại diện của thành phố Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh bạn như  Nam Định, Hưng Yên về vui chung với những người lính 472 quê lúa Thái Bình.

 

      Trong lời tâm sự của mình, Nguyễn Xuân Liệu nguyên chiến sĩ thông tin C24 có chia sẻ:” Ở Trường Sơn có tình đồng đội thân thương rất đỗi tự hào. Ở đấy, có trái lòong boong dịu ngọt, có tiếng ầm ào muôn thuở của Ngầm Xơi. Có lễ hội đâm trâu nơi Bản Rô, Bản Ngói. Có tiếng người Vân Kiều, Cà Tu ghim vào trong nỗi nhớ... Cao hơn cả vẫn là sự trưởng thành về nhiều mặt của một con người, từ một anh lính trẻ thành người lính vững vàng, chín chắn...”

 

      Buổi  gặp mặt đầu xuân rộn vang khi các cây văn nghệ xung trận . Anh Nguyễn Sủng y tá  song ca cùng Lê Thị Bích. Anh Nguyễn Cử hát cặp cùng Hồng Viết. Những bài ca về Trường Sơn như khơi dậy kỷ niệm  một thời  “ Anh bạt núi, em mở đường cho chuyến xe qua”. Đồng chí Chu Dâu đọc cho hội trường nghe lại  bài thơ “ Khi chiếc cầu ở lại ” của Đại tá Nguyễn Khải . Bài thơ làm lay động lòng cán bộ chiến sĩ Sư đoàn một thời mà ai cũng nhớ vài đoạn, vài câu.

 

         Xúc động nhớ về Trường Sơn anh đọc tiếp bài thơ “ Bởi chúng tôi là linh một sư đoàn ” do anh sáng tác, có đoạn:

 

     “ Nhớ Quảng Nam thuở ấy bỗng rưng rưng

        Qua bom đạn hiểu tình người thế đấy

        Trong gian khổ mà thương nhau đến vậy

        Bởi chúng tôi là lính một Sư đoàn”

 

         Chen giữa bài ca “ Sợi nhớ, sợi thương” Bùi Thanh Bình nhà thơ vùng quê Hảỉ Hậu Nam Định  kéo những người lính 472 về Trường Sơn bằng bài thơ “ Nhớ miền Kỷ niệm” trong đó có câu:

 

            “ Nhớ chăng con suối, nhịp cầu

       Nghĩa tình đồng đội đậm sâu , tháng ngày...”

 

         Cuộc gặp mặt vẫn kéo dài theo tiếng hát, lời thơ. Chương trình còn dài mà thời gian ngắn vậy. Nhiều người còn muốn tâm sự về Trường Sơn, về một thời tuổi trẻ. Ai đã đi qua tuổi thanh xuân mới thèm một thời đã sống . Với chúng tôi những người lính của sư đoàn 472 có quyền tự hào về một thời làm  lính của Sư đoàn anh hùng,  một thời gắn bó với đồng đội, với Trường Sơn

 

MỘT VÀI HÌNH ẢNH GHI LẠI TRONG BUỔI GẶP MẶT:

 

 

 

Chúng tôi cùng trò chuyện; cùng ôn lại bao ký ức một thời Trường Sơn

và cùng chúc cho nhau có sức khỏe và cuộc sống tươi đẹp tựa mùa xuân này

 

 

 

tin tức liên quan
test 123