THƯƠNG RĂNG, TIẾC TIỀN - Văn và Thơ Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 05:01 01/09/2017 Lượt xem: 610
THƯƠNG RĂNG - TIẾC TIỀN
      
      Hôm nay tôi lên Lục Ngạn - Bắc giang viếng phu nhân Đại tá Nguyễn Văn Tĩnh - nguyên Trung doàn trưởng Trung đoàn Công binh 83/ Hải Quân. Trên đường về, nhận lời mời chúng tôi ghé thăm Lữ đoàn Công Binh 219, một thời gắn bó trong đội hình lực lượng Công binh toàn quân, đặc biệt là 7 năm trên công trường xây dựng Đường tuần tra biên giới nơi heo hút vùng cao Lạng Sơn vô cùng gian nan. Anh em mời cơm tối, BCH lữ đoàn, cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị có mặt đông đủ, thật tình nghĩa. Chạm chén xong đang ăn cơm, tôi nhai phải cái gì cứng như cục xương, ngờ ngợ, không ăn xương sao lại có xương trong mồm? nhả ra xem, ồ mũ răng giả của mình, suýt nữa thì nuốt hoặc nhổ đi mất. Hơn cả cục vàng to đấy.
       Thế rồi ngồi xem ty vi thấy họ đang nói đi nói lại về thuốc ung thư giả hay kém chất lượng, nghe cũng nực cười. Kém chất lượng mà công bố đúng chất lượng có phải là giả không nhỉ? Thôi đúng rồi, tôi sực suy ra rằng răng giả của mình cũng là đồ giả trăm phần trăm.
        Tôi bị gẫy một chiếc răng hàm, đã nhổ tại BV QĐ, bác sỹ hẹn sau một thời gian vào lắp răng giả. Đúng hẹn tôi lại vào, sau khi kiểm tra Tiến sỹ Trưởng khoa nói răng này của Anh phải dùng loại kỹ thuật cao, phải do Giám đốc Bệnh viện quyết định. Tôi gặp Giám đốc trao đổi Anh ấy bảo ưu tiên lắp cho tôi vì là Giám đốc BQLDA làm đường tuần tra biên giới vất vả, ăn nhiều mầm đá nên mới bị gẫy răng. Tôi vui mừng cám ơn, liền quay lại khoa răng. Tiến sỹ Trưởng khoa chụp phim kiểm tra rất kỹ kết luận: Không lắp được do xương hàm bị mòn quá không đủ để khoan cấy vít vào. Thôi chịu vậy ra về chẳng lắp nữa.
        Thế nhưng các món ăn tôi chỉ thích gặm xương, mất một chiếc răng hàm không nhai được. Rất may tôi được bạn học giới thiệu đến chỗ cháu của chị ấy làm răng Implant giá 18 triệu, cháu giảm cho 15% còn nộp chẵn 15 triệu, được mấy hôm phần sứ lại mẻ, tôi ra vá mấy hôm sau nó lại bong ra, thôi cứ để răng lắp mẻ chịu vây, ăn vẫn giắt lắm rất khó chịu, vừa ăn vừa xỉa tăm.
Rồi lại thêm một thằng răng hàm trên bị gẫy mất một chân tôi giữ mãi, cuối cùng đành phải nhổ. Tôi vào bệnh viện họ lắp cho một chiếc răng có cầu nối, khi ăn lắp vào ăn xong tháo ra rửa, được mấy bữa rơi đâu mất tìm chẳng thấy và cũng bất tiện. Được giới thiệu có cháu thân với gia đình làm răng tốt rẻ, tôi đến kiểm tra làm. Đi đến cơ sở chụp phim mất 400 nghìn đồng trả tiền xong đã thấy xót. Về xem cháu bảo làm được cháu chọn cho loại răng tốt nhất của Mỹ. Khoan cấy vít thép vào sau ba tháng đến lắp mũ răng sứ.
         Bao nhiêu tiền cháu?
       Một nghìn đô la. Nghe xong tôi sững sờ. Bảo rẻ mà, thế là nghe nhầm rồi.Tôi đặt tiền ứng, cháu bảo giá 1000 đô la cháu giảm cho 10% còn nộp 20 triệu chẵn. Cầm tờ hoá đơn mà thương cái răng rụng, tiếc tiền bỏ ra, mất ngủ cả đêm.
       Trong chuyến đi thăm Côn Đảo cùng Hội Trường Sơn của Sư đoàn 470 khu vực Bắc Ninh - Bắc Giang, cũng trong bữa cơm chiều đang ăn thấy có cục gì cứng nhai ghê cả răng, tôi tưởng viên đạn chì họ bắn lợ rừng. Nhè ra, ôi đinh vít răng In plant, xuýt nữa vất mất cục vàng. Tôi gói cất vào ví, về Hà Nội mang ngay đến phòng nha khoa có ý kiến. Nha sỹ nói rơi ra là bình thường, để cháu lắp lại cho bác, sau ba tháng mà chắc thì vào lắp mũ. Tôi ra về mà mất niềm tin trong lòng, thật là ngao ngán.
       Hôm nay cái răng đã lắp rơi mũ ra. Thế là hai hàm hai răng hàm bị rụng chỉ còn hai đinh vít, nhai không được, không thấy ngon. Ngẫm mà thương những người rụng nhiều răng, răng thưa. Họ đã làm giả cả răng giả để lắp cho ta, mà sao đắt thế.

Xin hỏi bác sỹ, ngành y
Thuốc giả, răng giả còn gì nữa không
Nghe mà nhức nhối trong lòng
Lương y - từ mẫu tâm hồng ở đâu?
         Xin có lời khuyên hãy giữ lấy răng đừng để đau phải nhổ. Khi cấy răng tôi cho rằng không cần đến Implant vì đắt quá mà đâu có tốt như quảng cáo.
Trời cho ba mốt cái răng
Bỗng dưng hai đứa dùng giằng đòi đi
Nhủ khuyên chữa trị kiên trì
Một thằng hàm dưới nằm lỳ kêu than
Phải đành vặt bỏ cho an
Lắp răng mấy đoạn chịu oan túi tiền
Thằng hàm trên thấy kêu lên
Bảo ban dỗ mãi cứ rên ầm ầm
Vào viện nhổ lắp yên tâm
Chỉ trong mấy bữa vất nhầm mất toi
Người thân giới thiệu có nơi
Cháu làm tốt rẻ bác ơi cứ vào
Implant giá không cao
Lắp xong thanh toán giấy trao ngỡ ngàng
Tương đương với sáu chỉ vàng
Thế mà lại giả, lỡ làng chịu thôi
Tiếc tiền thương thế răng ơi
Phen này nhất quyết học đòi chữa răng
Nhà tôi con cháu một hàng
Mở ra giúp cả xóm làng quê hương
Ai ơi hãy nhớ tỏ tường
Làm nghề răng sẽ thịnh cường sướng thân
        Đau răng nhổ răng mới thương cha mẹ mình rụng hết răng khổ làm sao. Bố tôi rụng răng sớm, tôi đi chiến trường ra về gặp thấy bố rụng hết cả hai hàm răng, nhìn thật là thương, lúc đó không có tiền để lắp răng giả. Mẹ tôi khá hơn nhưng 60 tuổi cũng rụng hết, con lắp cho hàm giả nhưng cũng bất tiện. khi ăn lắp vào, ăn xong tháo ra rửa, lúc cần lại lắp vào nhưng nhìn hàm răng giả như giả, thật là thương.
Thương cha sức yếu thân gầy
Năm mươi, răng rụng cả bầy sạch trơn
Nhìn mẹ có chút nhỉnh hơn
Sáu mươi cũng rụng sạch trơn cả bầy
Con nay hai đứa đã bay
Phen này nhất quyết làm thầy cấy răng
       Hãy tự giữ gìn bộ răng của mình. Răng là tinh của xương, trong cơ thể con người răng sinh sau đẻ muộn nhưng lại mọc rụng hai lần, có người tuổi chưa cao nhưng răng đã rụng hết. Trong cuộc đời con người hàm răng hoạt động rất nhiều và nó mệt mỏi sớm nên rụng sớm. Hãy chăm lo giữ gìn bộ răng
Thương răng vất vả một thời
Hai lần mọc rụng cho đời thêm vinh
Có mình răng mãi mới sinh
Mong răng ở lại cùng mình bạn ơi
        Xin có lời khuyên
        Hãy bảo vệ hàm răng của mình để không phải tốn tiền trồng răng.
        Hãy học mở nghề trồng răng để kiếm tiền.
Ai muốn giầu có hãy cho con đi học nghề làm răng. Qua nhiều lần đi chữa răng nhất là ở các phòng răng tư nhân tôi thấy làm răng không khó. Không cần học cao lắm đâu, học nghề làm răng cho thành thạo rồi hợp tác với gười có bằng mở phòng răng mà làm nhất định có thu nhập cao. Một cái răng bằng 6 chỉ vàng, tôi nghĩ chỉ chi hết 2 chỉ là cùng. Sao nó đắt vậy, do giá thành sản xuất cao hay họ lấy công lắp cao, sao họ lấy lãi cao vậy. Có ai giải thích được không. Cái răng giá hơn cả cái máy tính bảng loại tốt, chắc là vô lý. Thế mà lại còn giả mới sợ chứ.

Hãy mở nghề trồng răng
Thu nhập chẳng ai bằng
Cứ đau là năng nhổ
Cấy đồ Implant
Tiền thu về bát ngát...
       Ở nước ta mọi thứ làm giả bị cấm, chỉ có làm răng giả là được hành nghề. Có lẽ do thế nên người ta không cấm làm giả răng giả, không kiểm tra nên giá mới nư thế. Xin hỏi có nơi nào làm răng giả thật không để tôi làm khách hàng lâu dài.

Từ nay đồ cứng không nhai
Răng ơi ở lại lâu dài với ta
Anh em răng lợi một nhà
Cùng vui hát mãi bài ca tình đời
Dẫu cho thật giả chẳng chơi
Trăm năm mãi trọn không rời xa nhau.
        22 giờ đêm 30/8/2017
       Viết trên đường từ Bắc Giang về Hà Nội
       Bệnh nhân răng Hoàng Kiền

tin tức liên quan