Chuyện vui: Giấc mơ lạ

Ngày đăng: 07:49 17/07/2015 Lượt xem: 439

               CHUYỆN VUI

                         GIẤC MƠ LẠ

                                       Phạm Thành Long

 

  Trời oi nồng nên mãi tôi mới ngũ được. Đang say giấc nồng thì tôi bị đánh thức bởi những tiếng ầm ầm rất lạ ngoài đường. Mở cửa sổ nhìn xuống đường thì ôi! Hàng sấu già trên đường phố Phan Đình Phùng của tôi đang bị chặt hạ một cách tàn bạo. Đúng là bọn “cây tặc” rồi. Tôi vơ vội cái áo rồi phi xuống đường.  Vừa ra tới đường, tôi đã quát:

-         Này các anh kia. Ai cho phép anh chặt những cây sấu trước cửa nhà tôi như thế hả!?

-         Sấu nào của nhà anh? Chỉ được cái nhận vơ! Thôi ông đứng lui ra đi cho chúng tôi làm việc. Một tên mặt áo công nhân trả lời tôi. Hắn đang lăm chiếc cưa điện trong tay để cưa những cành sấu vừa được hạ xuống lề đường.

-         Ngừng ngay! Ai cho phép các anh chặt cây xanh? Tôi quát.

-         Này này, ông có ấm đầu không đấy. Lãnh đạo thành phố ra lệnh đấy. Ông có hiểu không? Mà cây nào của nhà ông mà ông xía mũi vào thế! Lúc này, người dân hai bên đường phố cũng đổ ra đông nghịt. Tiếng hô hoán của bà con ầm ĩ át cả tiếng cưa máy.

-         Hàng sấu cổ thụ này có từ thời Tây, đang đẹp, đang mát thế, ai cho phép các anh chặt! Một ông lớn tuổi nhảy vào chỗ mấy tên mặc áo công nhân đang chặt cây lớn tiếng hỏi.

-         Mời ông nhìn xem lệnh của ai! Lần này chúng tôi cho phô tô lệnh thay thế cây xanh phố Phan Đình Phùng để bà con đọc, kẻo dư luận lại hét toán lên là thiếu dân chủ, thiếu thông tin. Một tên “cây tặc” ra giáng là tên phụ trách chặt hạ cây vừa nói vừa chỉ tay vào chiếc bảng dựng trên vỉa hè, nơi dán cái lệnh mà hắn vừa nhắc tới.

-         Nhưng tôi hỏi các anh, vì sao lại phải thay hàng sấu cổ thụ đẹp và mát nhất thành phố này, hả? Tôi tới trước mặt tên phụ trách, chất vấn.

-         Thì ông đã tự trả lời rồi đấy thôi. Cây trồng từ thời Tây, già hết rồi, ai biết khi nào chúng nó đổ? Thay là phải. Vả lại, cấp trên bảo: Hàng cây sấu phố Phan Đình Phùng này đến mùa thu rụng lá thì thôi rồi, lá ngập đầy đường phố. Chỉ khổ các chị công nhân vệ sinh. Quét mỏi tay không hết lá. Để cho chị em ấy đỡ vất vả với lại vì nguyên nhân hàng sấu đã quá già rồi nên thành phố quyết định thay thế hàng cây mới đỡ rụng lá hơn. Đấy là quan tâm đến người lao động đấy, ông hiểu chưa? Nghe thế, tôi điên tiết lên:

-         Lý do vớ vẩn! Các anh định thay thế bằng cây gỗ mỡ mà thông báo của Thanh tra Hà Nội đã mở ngoặc đơn chua thêm chữ “còn gọi là vàng tâm” chứ gì? Chúng chết khô gần hết trên đường Nguyễn Chí Thanh kia kìa. Tôi nóng tai, đốp lại.

-         Thay bằng cây gì thì không phải nhiệm vụ của chúng tôi nhá. Cây chết trên đường Nguyễn Chí Thanh cũng không phải trách nhiệm của chúng tôi nhá. Ông thắc mắc thì lên thành phố mà nói nhá. Hiểu chưa! Đừng cản trở chúng tôi đang thi hành công vụ nhá! Nghe hắn nhấn đi nhấn lại từ “nhá” mà tôi càng thêm ngứa ruột.

-         Thế các anh có thấy xót xa không khi hàng sấu cổ thụ này bị chặt hạ? Bà Hồng hàng xóm với tôi cũng nhảy tới chất vấn. Cậu có biết rằng đã có hàng ngàn cô dâu, chú rể tới đây chụp hình trước ngày cưới không? Ảnh đẹp và lãng mạn hết ý. Chặt hết cây thế này đau xót lắm, còn đâu cho bọn trẻ con đùa chơi dưới bóng rợp mát của hàng sấu cổ thụ nữa. Trời ơi, là trời! Chúng mày ác lắm!

-         Này này, lo chỗ chơi cho bọn trẻ con thì lên hỏi Sở Văn hóa Thể thao Thành phố nhé. Đâu phải trách nhiệm của chúng tôi mà bà gào thét lên thế hả. Chỉ rách việc. Tên phụ trách bọn “cây tặc” cũng đốp lại.

Đúng lúc ấy, một cành sấu to rơi đánh rầm một tiếng ngay sát chỗ tôi và bà Hồng đứng. Tôi hoảng hồn vội kéo bà Hồng nhảy vội ra ngoài…

Tôi chợt mở mắt. Mồ hôi đầm đìa toát ra. Tôi vội mở cửa sổ nhìn xuống đường. Lạ nhỉ? Hàng sấu vẫn im lìm trong đêm. Ôi! Thì ra tôi vừa mơ. May quá, hàng sấu cổ thụ đẹp mê hồn dọc con phố thân yêu Phan Đình Phùng của tôi vẫn không hề hấn gì. Cứ nghĩ về sự lý giải của tên “cây tặc” trong giấc mơ mà tôi vẫn chưa hết run. Chợt tôi nghĩ đến điều xấu nhất cho những cây sấu già đã gắn liền ký ức tuổi thơ của tôi: Biết đâu…đến một lúc nào đấy họ sẽ làm “Dự án” thay thế hàng sấu già phố tôi thì sao? Làm dự án thì thiếu gì lý do kia chứ… mà Hà Nội thì các cơ quan tham mưu cho Thành phố rất giỏi làm dự án! Lạy Đức Thượng Đế! Xin Người đừng để chuyện này xảy ra với hàng sấu già trên con phố của con!         

 

 

 

tin tức liên quan