Sơ kết công tác Quý I, xác định trọng tâm công tác Quý II 2015

Ngày đăng: 03:06 30/03/2015 Lượt xem: 199

HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN        CỘNG HOÀ  XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

   ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM                          Độc lập - Tự do - hạnh phúc

 

       

 

          Số: 22 /BC-TWH                                      Hà Nội, ngày 27  tháng 3 năm 2015

             

                                    BÁO CÁO

                         Sơ  kết công tác Quý I,

       xác định trọng tâm công tác Quý II năm 2015

 

          I. Đánh giá những nét lớn về hoạt động Hội trong quý I/2015.

 

          Quý 1 có tết cổ truyền, nên sau Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2011 - 2016, hoạt động Hội các cấp tập trung chỉ đạo triển khai một số trọng tâm công tác sau:

         1.Các cấp hội, BLL tiến hành hội nghị nghiên cứu quán triệt  thông báo và báo cáo sơ kết nửa nhiệm kỳ của Trung ương Hội; tổng kết hoạt động năm 2014 và xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động năm 2015. Một số tỉnh Hội thành lập sớm như Nghệ An, Thanh Hóa đã tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ, xác định phương hướng hoạt động trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Nhìn chung viêc tổ chức tổng kết năm 2014, xây dựng và triển khai kế hoạch năm 2015 được chỉ đạo chặt chẽ, tiến hành đồng bộ, có hệ thống hơn các năm trước.

          Những địa phương đã Đại hội cấp tỉnh tiếp tục Đại hội thành lập cấp huyện, xã, đơn vị truyền thống (Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa)

          Thường trực Trung ương Hội đã làm việc với Chủ tịch tỉnh Ninh Bình về thành lập Hội và đang xúc tiến làm việc tiếp với UBND thành phố Hải Phòng; Xây dựng đề án về kiện toàn tổ chức thành viên của Hội gửi xin ý kiến các đơn vị (theo hướng chuyển một số Hội, BLL đơn vị truyền thống trước đây trực thuộc Trung ương Hội nay về trực thuộc các đơn vị cấp trên trực tiếp) và đang nghiên cứu xây dựng, ban hành quy định về tiêu chuẩn hội viên.

 

          2. Các địa phương được hỗ trợ nhà tình nghĩa từ nguồn tài trợ của Quỹ Thiện Tâm, Bộ Quốc phòng tập trung chỉ đạo thực hiện, đôn đốc hoàn thành xây dựng,bàn giao cho đối tượng và báo cáo quyết toán theo quy định. Ngoài nguồn hỗ trợ chính của các nhà tài trợ, nhiều địa phương đã có cách làm tốt, tuyên truyền, tạo được sự lan toả, vận động thêm được các nguồn lực tại địa phương, gia đình, dòng họ, tài trợ, giúp đỡ thêm cho các đối tượng nên chất lượng, tổng giá trị các căn nhà xây dựng được nâng lên rất nhiều, có căn hộ lên tới hàng trăm triệu đồng. Không chỉ vận động tài trợ cho xây dựng nhà,  khi bàn giao nhà một số địa phương còn vận động được các tổ chức, đoàn thể tặng các đồ dùng sinh hoạt, phương tiện nghe nhìn cho các đối tượng (Hà Nội là địa phương làm tốt việc này).

          Tuy nhiên, bên cạnh đó cá biệt vẫn có nơi chưa giúp thêm được mà còn tự ý trích giữ tiền của đối tượng (mặc dù năm 2014 Trung ương Hội đã cố gắng hỗ trợ một phần tiền xăng xe cho việc đi lại khảo sát). Các trường hợp trên khi có thông tin phát hiện, Thường trực Trung ương Hội và Thường trực Quỹ Thiện Tâm đã chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm và yêu cầu hoàn trả  cho đối tượng.

 

          3. Các cấp Hội từ Trung ương đến các địa phương đã tích cực vận động tài trợ tạo nguồn lực và tổ chức tốt các hoạt động tình nghĩa trong dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội NDVN và tết Nguyên đán.

          Trung ương Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ bổ sung thêm 17 nhà tình nghĩa, 300 chiếc chăn ấm cao cấp,  520 suất quà  để hỗ trợ các địa phương thăm, tặng các đối tượng. Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội NDVN, Trung ương Hội  đã tổ chức đoàn cán bộ hành hương về nguồn thăm các di tích lịch sử cách mạng ở Cao Bằng: Hang Pắc Bó, Khu rừng Trần Hưng Đạo; tri ân, tặng quà các đối tượng chính sách và hội viên nghèo của huyện Hoà An và huyện Nguyên Bình, trong đó có 9 nhà tình  nghĩa và 100 chăn ấm cao cấp. Đây là hoat động hết sức ý nghĩa, được lãnh đạo địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Tiếp đó, đã tổ chức đoàn công tác của Trung ương Hội đi thăm các di tích lịch sử Trường Sơn, viếng các nghĩa trang liệt sỹ, tri ân tặng quà hội viên các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An, đồng bào nghèo các dân tộc trên dọc tuyến đường 12, cán bộ chiến sỹ biên phòng của ta và bạn Lào ở cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

          Nhân dịp tết Nguyên đán Ất Mùi, các Hội, BLL đã phân công, phân cấp tổ chức thăm hỏi động viên hội viên. do Trung ương Hội tích cực vận động và hỗ trợ có 370 xuất quà của Quỹ Trái Tim Vàng, 100 xuất quà của các nhà tài trợ 400.000 đ – 500.000 đ/người nhiều địa phương đã tích cực mở rộng quan hệ, vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân tài trợ để có thêm nguồn lực hoạt động chính sách trong dịp tết. Trong đó, nhiều địa phương, đơn vị vận động tốt như: Tỉnh Hội Yên Bái, Thái Bình, Bình Thuận, Hoà Bình, F471, Ngành Xăng dầu đường ống

 

          4. Cùng với các họat động chính sách, các cấp Hội đã chú trọng làm tốt các hoạt động đối ngoại trong dịp tết. Lãnh đạo Trung ương Hội đã tổ chức các đoàn thăm, cảm ơn và chúc tết các cơ quan Đảng, các bộ ngành Trung ương có chức năng quản lý, chỉ đạo, theo dõi ,giúp đỡ đối với tổ chức và hoạt động của Hội; các cơ quan thông tấn báo chí; Các tổ chức, cá nhân, các doanh nhân, doanh nghiệp đã nhiệt tình ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động của Hội. Các cấp Hội địa phương ở nhiều nơi đã tổ chức thăm, cảm ơn lãnh đạo Đảng, chính quyền và các cơ quan, tổ chức liên quan. Qua các hoạt động trên đã tiếp tục tuyên truyền, quảng bá về tổ chức và kết quả hoạt động của Hội thời gian qua, tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ đối với Hội trong thời gian tới

.

          5. Ngay sau tết Nguyên đán, hết thời gian nghỉ tết theo quy định của Nhà nước, cơ quan Trung ương Hội đã trở lại làm việc bình thường, kịp thời nắm bắt tình hình chung để chỉ đạo, điều hành các hoạt động của Hội.

           Chỉ đạo xây dựng và thông qua kế hoạch công tác năm 2015 của từng cơ quan chức năng của Trung ương Hội. Đặc biệt đã tập trung chỉ đạo khẩn trương  chuẩn bị nội dung bài tham luận “ Đường Trường Sơn -  Đường Hồ Chí Minh - biểu tượng của khát vọng hoà bình” của Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên tại Hội thảo khoa học cấp Nhà nước với trách nhiệm và chất lượng cao nhất.

          Để tạo thêm thu nhập cho tổ chức Hội và việc làm cho hội viên, Trung ương Hội đã hợp tác với  Liên hiệp các Hội khoa học Việt nam, chỉ đạo tỉnh hội Bắc Ninh xây dựng trung tâm nghiên cứu và ứng dụng sản xuất bếp sạch nông thôn. Một loại bếp đun bằng củi và rơm rạ nhưng có hiệu suất nhiệt rất cao, tiết kiệm nguyên liệu chất đốt và không ô nhiễm môi trường. Qua tiêu thụ ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Hoà Binh, được khách hàng đón nhận và hoan nghênh, Trung ương Hội đã giới thiệu cho tỉnh Hội Nam Định tới tham quan học tập để phát triển ở địa phương mình.

 

          Tóm lại, mặc dù quý I có tết cổ truyền, nhiều công việc chi phối, nhưng Thường trực Trung ương Hội đã tập trung chỉ đạo, điều hành Hội hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả tốt. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chương trình nhà tình nghĩa do Quỹ Thiện Tâm tài trợ còn có một vài sai sót như đã nêu ở trên.

 

          II. Trọng tâm công tác quý II/2015

 

          Quý II có rất nhiều sự kiện lịch sử trọng đại: Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, kỷ niệm 125 năm ngày sinh Bác Hồ, kỷ niệm 56 năm truyền thống bộ đội Trường Sơn, có rất nhiều công việc phải triển khai cho cả trước mắt và lâu dài để vừa thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn trong quý vừa chuẩn bị và tạo tiền đề cho các hoat động tiến tới kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9 và Đại hội II (Nhiệm kỳ 2016 - 2021) của Hội. Vì vậy, cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các trọng tâm công tác sau:

1.     Công tác tổ chức xây dựng Hội

                 -  Tiếp tục giúp các địa phương vận động và chuẩn bị thành lập Hội cấp tỉnh (trước

mắt là Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế). Nơi nào đủ điều kiện chỉ

đạo tiếp tụcc Đại hội cấp huyện, xã. Nơi nào chưa đủ điều kiện thì củng cố Ban Liên lạc

cấp tỉnh, huyện, xã.

         - Tiếp tục kiện toàn hệ thống tổ chức thành viên sau khi lấy ý kiến của các đơn vị.

         - Lập đề án xây dựng tổ chức Hội theo tiêu chí “ phát triển vững chắc, hoạt động

hiệu quả”.

          - Tiếp tục chỉ đạo vận động phát triển tổ chức Hội và hội viên theo quy định của Điều lệ và tư tưởng chỉ đạo, định hướng cụ thể đã xác định trong Hội nghị giữa nhiệm kỳ. Trong quý II/2015 cần khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn về: Việc thành lập Hội ở cấp huyện xã; tiêu chí phát triển, tiêu chuẩn hội viên để các nơi nhận thức và thực hiện thống nhất.

          - Nghiên cứu xây dựng văn bản và hướng dẫn nguyên tắc hoạt động của các Hội, BLL địa phương, đơn vị tự nguyện hoặc không tự nguyện là hội viên tổ chức của Hội, BLL cấp trên; nguyên tắc về các Hội, BLL đơn vị truyền thống trực thuộc Trung ương Hội sao cho vừa giảm bớt đầu mối trực thuộc Trung ương Hội, vừa bảo đảm sự thống nhất, đồng thuận và hiệu quả hoạt động.

          - Xúc tiến nghiên cứu xây dựng kế hoạch Đại hội nhiệm kỳ II.

          - Tiếp tục tổ chức làm thẻ, chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ đối tác làm thẻ hội viên, tránh để lạm dụng, giả mạo.

 

          - Tiếp tục nghiên cứu kiện toàn nhân sự một số cơ quan Trung ương Hội để đáp ứng yêu cầu phát triển của nhiệm vụ.

          - Tổ chức, kiểm tra, nắm tình hình, chỉ đạo hoạt động của các Hội, Ban Liên lạc: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Thuận.

 

2.     Công tác Tuyên truyền - Thi đua

- Hướng dẫn chỉ đạo tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền

Nam thống nhất đất nước.

          - Chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua và các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong quý II và hướng tới Đại hội Nhiệm kỳ II (2016 - 2021). Trước mắt khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn công tác thi đua và khen thưởng từ nay tới Đại hội II; theo dõi đôn đốc thực hiện cuộc thi “ Thơ lục bát Trường Sơn”, thi viết “ Gương sáng Trường Sơn” và tìm nguồn tài trợ in xuất bản các ấn phẩm của cuộc thi, hướng dẫn các Hội, BLL tổ chức hoạt động văn nghệ nhân các ngày lễ lớn; đôn đốc thực hiện cuộc vận động “ Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xoá đói giảm nghèo, giúp nhau nâng cao đời sống”.

          - Chỉ đạo và triển khai các hoạt động tiếp tục tuyên truyền về Trường Sơn, về Hội. Trước mắt cộng tác, phối hợp với Truyền hình VTV1 làm phim phóng sự về hoạt động tình nghĩa của Hội, chủ đề “Ấm áp nghĩa tình”; Chỉ đạo các cấp Hội. BLL  viết tin bài tuyên truyền về Trường Sơn và các hoạt động truyền thống, tình nghĩa, văn hoá, văn nghệ, du lịch của Hội trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương; biên soạn đề cương tuyên truyền về Trường Sơn, về Hội và 40 năm chiến thắng lịch sử 1975 làm tài liệu cho các cơ sở vận dụng tuyên truyền trong dịp kỷ niệm ngày chiến thắng và ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn; Xây dựng đề cương làm phim tư liệu về hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ I; Xây dựng đề cương và ma két cuốn sách ảnh “ Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh 2011 - 2016”. Duy trì tốt hoạt động của trang thông tin điện tử của Hội, xúc tiến xây dựng đề án phát hành bản tin nội bộ của Hội để phát hành vào cuối năm 2015.

          - Tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện sớm đề án “Công viên đồi hoa trắng” để gửi xin ý kiến Bộ VHTT & DL đồng thời đẩy mạnh vận động hành lang tranh thủ sự ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội và sự đồng thuận xã hội.

          - Chỉ đạo tham gia hoạt động tình nghĩa, tuyên truyền 70 năm truyền thống Ngành GTVT.

          Tổ chức kiểm tra, nắm tình hình thực hiện cuộc vận động “ Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xoá đói giảm nghèo giúp nhau khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống”.

 

          3. Công tác Truyền thống - Lịch Sử

          - Tiếp tục nghiên cứu thu thập tư liệu chuẩn bị nội dung để đề xuất bổ sung lịch sử Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn trong dịp kỷ niệm 60 năm truyền thống; phối hợp với Binh đoàn 12 xác định chính thức danh mục 5 trục dọc, 21 trục ngang của Đường Trường Sơn và điểm mốc Đường Trường Sơn vượt Đường 9.

          - Phối hợp với Binh đoàn 12 rà soát tiếp các di tích Đường Trường sơn cần bổ sung vào danh mục xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt để báo cáo đề nghị với Nhà nước; phối hợp, giúp đỡ Binh đoàn 12 làm thủ tục triển khai thực hiện các dự án bảo tồn tôn tạo các di tích trên đất bạn Lào và tư vấn, thẩm định thiết kế, theo dõi thực hiện các dự án bảo tồn tôn tạo các di tích…Tìm nhân chứng để xác định tư liệu, địa danh lịch sử về hoạt động của Bộ đội Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ trên đất ban Cam-Pu-Chia và xúc tiến quan hệ với bạn để xác định các di tích lịch sử.

          - Phối hợp với Binh đoàn 12 nghiên cứu đề xuất Chính phủ quan hệ với Ban Lào xác định các Di tích lịch sử Trường Sơn trên đất Bạn Lào.

 

          4. Công tác Chính sách

          - Chủ động nghiên cứu cập nhật các văn bản quy định và hướng dẫn của Nhà nước về các chế độ chính sách hiện hành và các quy định hướng dẫn về giải quyết tồn đọng chính sách sau chiến tranh để hướng dẫn các tổ chức Hội, BLL tư vấn cho hội viên củng cố hoàn thiện hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Đồng thời chủ động liên hệ với Binh đoàn 12 quan tâm giúp đỡ tra cứu hồ sơ lưu trữ, xác nhận cho các trường hợp bị mất giấy tờ gốc theo quy định của pháp luật để anh em đủ điều kiện sớm được tiếp cận và thụ hưởng chính sách.

          - Tích cực tham gia vận động tài trợ; điều tra nắm chắc số lượng, phân loại hội viên là đối tượng người có công và các hội viên khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đề xuất hỗ trợ phù hợp; quản lý, phân bổ, chỉ đạo kiểm tra thực hiện tốt chương trình nhà tình nghĩa và quà tặng của các nhà tài trợ.

          - Phát động phong trào tổ chức hội và hội viên cung cấp thông tin về liệt sỹ, tổng hợp tình hình số liệu và hình thành đề án báo cáo, xin Cục Chính sách BQP hỗ trợ kinh phí thu thập thông tin, tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sỹ.

          - Chỉ đạo hoàn thành, bàn giao, và báo cáo quyết toán dứt điểm chương trình xây dựng nhà tình nghĩa năm 2014.

          - Lập kế hoạch đề xuất lãnh đạo Hội thăm, tặng quà một số đối tượng chính sách nhân ngày truyền thống.

          - Tiếp tục vận động xây dựng, phát triển “Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn” ở các cấp để tạo nguồn lực giúp đỡ các hội viên khó khăn.

          5. Hoạt động kinh tế và vận động tài trợ

           - Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả Trung ương Hội và các cấp Hội địa phương, đơn vị trong hoạt động kinh tế và vận động tài trợ.Tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã có mối quan hệ truyền thống ủng hộ, tài trợ các hoạt động của Hội trong năm 2015. Đồng thời khai thác phát huy tốt các mối quan hệ cá nhân cùng với vị thế và uy tín của Hội mở rộng các mối quan hệ, tìm thêm các nguồn tài trợ mới. Truớc hết cần hướng tới các Tổng Công ty, các tập đoàn kinh tế lớn, các ngân hàng, các tổ chức Phật giáo, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị... để xin tài trợ cho các hoạt động tình nghĩa.

          - Tích cực quan hệ, vận động các cơ quan quản lý nhà nước, quân đội, các Ban quản lý dự án, các doanh nghiệp nhỏ, các doanh nhân Trường Sơn thành đạt xin hỗ trợ kinh phí, xăng dầu bảo đảm cho các hoạt động thường xuyên của Hội.

          - Tổ chức gặp mặt, tôn vinh các nhà tài trợ trong năm 2014 và vận động tài trợ năm 2015.

          - Phát huy kết quả và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Tổ chức về thăm chiến trường xưa Bộ đội Trường Sơn - Quân tình nguyện Việt - Lào, phấn đấu nâng cao tính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm giá cả hợp lý, kết hợp tốt tuyên truyền giáo dục truyền thống với tham quan du lịch danh lam thắng cảnh của đất nước, nghiên cứu mở thêm các tua, bố trí tua hợp lý để thu hút ngày càng nhiều đối tượng, tạo thêm nguồn thu. Kết hợp tốt hoạt động tuyên truyền và hoat động có thu của trang tin điện tử Trường Sơn. Tiếp tục mở rộng tuyên truyền, quảng bá, chuyển giao công nghệ mở rộng thêm quy mô sản xuất và đại lý tiêu thụ bếp TK90

          - Tieps tục nghiên cứu lập trung tâm Thương mại phát triển kinh tế Trường Sơn và xúc tiến nghiên cứu các hình thức tổ chức hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, xuất bản ... phù hợp với chức năng, khả năng, điều kiện thực tế của Hội, bảo đảm hiệu quả, đúng pháp luật.

 

          6. Công tác Nữ

          - Chỉ đạo Ban công tác Nữ các cấp làm tốt việc vận động chị em hưởng ứng thực hiện tốt các phong trào của phụ nữ ở địa phương nơi cư trú; Hưởng ứng thực hiện các cuộc thi, các hoạt động và cuộc vận động “Sản xuất giỏi xoá đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn nâng cao đời sống” của Trung ương Hội và các cấp hội địa phương phát động

          - Khảo sát nắm chắc hoàn cảnh gia đình và đời sống của hội viên nữ để có kế hoạch, chương trình vận động tài trợ giúp đỡ chị em thiết thực, hiệu quả hơn.

          - Giữ vững và củng cố mối quan hệ sẵn có với các nhà tài trợ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả Trung ương và các tổ chức Hội địa phương để vận động tài trợ tạo các nguồn lực cho các hoạt động năm 2015.

          7. Tiến hành lập kế hoạch chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ 2 (2017 - 2022)

          8. Công tác Văn phòng, Tài chính

          - Bám sát chương trình, kế hoạch công tác trong quý, chủ động phối hợp hiệp đồng với các cơ quan đơn vị liên quan, cụ thể hoá thành kế hoạch hàng tuần, tháng và chuẩn bị tốt các yếu tố bảo đảm, phục vụ để giúp Thường trực, chỉ đạo, điều hành, thực hiện có hiệu quả các nội dung công tác đề ra.

          - Tiếp nhận và tổ chức tu sửa, thiết kế nội thất vị trí làm việc mới của Trung ương Hội, bảo đảm chất lượng, khoa học, tiết kiệm.

          - Quản lý tốt phương tiện, tài chính, tài sản, bảo đảm sử dụng, chi tiêu tiết kiệm, đúng quy định, an toàn tuyệt đối.

         

          Trên đây là đánh giá kết quả Quý I và trọng tâm công tác Quý II/2015. Các địa phương, đơn vị căn cứ vào đặc điểm, điều kiện cụ thể của mình để cụ thể hoá phù hợp, bảo đảm hiệu quả, thiết thực./.

 

Nơi Nhận:                                                                             CHỦ TỊCH

- Các Uỷ viên Thường vu;

- Các đầu mối trực thuộc;

- Lưu VP                          

                                                                                     Thiếu tướng Võ Sở  

 

           

.

  

tin tức liên quan