"Cứu" sân vận động Mỹ Đình ra sao?

Ngày đăng: 03:16 02/10/2021 Lượt xem: 158

                             "Cứu" sân vận động Mỹ Đình ra sao?

Nhiều tờ báo của Australia ví von sân Mỹ Đình là "bãi cỏ bò gặm dở" sau trận Việt Nam - Australia tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 - khu vực Châu Á vừa qua.
 

Theo chia sẻ của ông Trần Văn Chiên - Phó Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia (KLHTTQG), từ tháng 7.2020 đến nay, ngân sách hoạt động của đơn vị này gần như trống rỗng. Do vậy, dù biết sân Mỹ Đình xuống cấp nhưng cũng không có tiền để cải tạo. Đỉnh điểm là việc nhiều tờ báo của Australia ví von sân Mỹ Đình là "bãi cỏ bò gặm dở" sau trận Việt Nam - Australia tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 - khu vực Châu Á vừa qua.

Khó khăn tài chính nên từ tháng 8.2021, KLHTTQG cũng đã phải giảm 50% lương của nhân viên. Dự kiến tháng 10 tới đây chưa có nguồn tiền để trả lương cho người lao động.

Theo ông Chiên, sân Mỹ Đình rơi vào tình cảnh hiện nay là do sai phạm từ thời lãnh đạo trước - ông Cấn Văn Nghĩa (2009 - 2018) - khiến tài sản nhà nước tại sân Mỹ Đình bị thất thoát. Nội dung sai phạm của KLHTTQG Mỹ Đình thời ông Cấn Văn Nghĩa cũng đã được Thanh tra Chính phủ kết luận.

 

Sau thời ông Cấn Văn Nghĩa, để có nguồn thu ổn định, đúng quy định của pháp luật, theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, KLHTTQG Mỹ Đình đã trình "đề án khai thác tài sản công" lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhưng gần 2 năm chưa nhận được phê duyệt.

Chiều 1/10 tại Hà Nội, Tổng cục Thể dục Thể thao tổ chức cuộc họp về kết quả công tác tháng 9 và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm, trong đó bê bối sân Mỹ Đình nhận được nhiều quan tâm.

Phó tổng cục trưởng phụ trách Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn chia sẻ: "Tổng cục đã chỉ đạo Khu liên hợp, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam làm việc quyết liệt, lấy lại hình ảnh của sân Mỹ Đình sau những lùm xùm vừa qua. Cứ 3 ngày một lần, bộ phận chuyên môn xuống Mỹ Đình làm việc, báo cáo tiến độ công việc, để chuẩn bị cho các trận sân nhà vào tháng 11. Mặt sân và các phòng chức năng phải làm quyết liệt nhất. Việc sửa chữa sân và Khu kiên hợp Thể thao dưới nước đồng thời để tổ chức SEA Games 31".

Hồi cuối tháng 9, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh cho biết Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) phản hồi về công tác tổ chức trận Việt Nam gặp Australia, trong đó nổi bật là mặt sân, các phòng chức năng, hệ thống âm thanh và ánh sáng.

Ban quản lý sân đã cho đào xới lại mặt cỏ, tái tạo rễ cỏ mới. Hiện tại, mặt sân Mỹ Đình xong bước đầu công tác sửa chữa mặt cỏ để tổ chức loạt trận vào tháng 11. Dù vậy, sân Mỹ Đình vẫn còn nhiều hạng mục xuống cấp. Hệ thống trụ đèn chiếu sáng, mái khán đài A, B nhiều nơi bị gỉ sét.

Theo ông Trần Đức Phấn, liên quan đến khai thác tài sản công thì có rất nhiều nội dung. Một là tự Khu liên hợp Thể thao khai thác, hai là liên doanh, liên kết cùng các đơn vị khai thác.

"Từng nội dung một, nội dung nào liên quan đến thẩm quyền của bộ thì bộ quyết định, nội dung nào liên quan đến thẩm quyền của các bộ khác thì các bộ khác cho ý kiến. Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang cho rà soát nội dung này" - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao nói.

Cũng theo ông Trần Đức Phấn, do đề án khai thác tài sản công đã được phân ra một số loại hình như vậy nên nội dung nào ký được trước thì sẽ ký trước. Dự kiến tuần tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ ký duyệt trước một số loại hình trong đề án này.

Liên quan đến Khu liên hợp Thể thao Mỹ Đình, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo Tổng cục Thể dục Thể thao thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Tổng cục đã xây dựng kế hoạch, đang tiến hành kết luận thanh tra, và sẽ kết thúc vào tháng 12.

"Quan điểm của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch là sai đến đâu khắc phục và xử lý đến đó, không có vùng cấm. Có rất nhiều nội dung liên quan không chỉ việc thu hồi tiền vi phạm. Quá trình xử lý sẽ kéo dài đến tháng 12 theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tổng cục cũng hứa phải thực hiện bài bản và quyết liệt với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch", ông Phấn chia sẻ.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu Khu liên hợp phải thu hồi số tiền hơn 3,4 tỷ đồng từ các cá nhân, tập thể, trong đó liên quan đến việc cho thuê lại mặt bằng khu vực sân Mỹ Đình kinh doanh một số dịch vụ. Tuy nhiên, đến giữa tháng 9. Khu liên hợp mới chỉ thu được 460 triệu đồng của các cá nhân, còn các tập thể không thu được.

tin tức liên quan