10 Sự kiện nổi bật năm 2020 của Hội Trường Sơn Việt Nam - Trần Văn Phúc

Ngày đăng: 06:09 10/02/2021 Lượt xem: 1.009
--------------------------------------------------------------------

10  Sự kiện nổi bật  năm 2020 của Hội Trường Sơn Việt Nam
 
     Năm 2020 với những diễn biến phức tạp về  tình hình kinh tế - xã hội của đất nước do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 và thiên tai bão lũ ở miền Trung, nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Việt Nam đã vượt qua những thử thách cam go và trở thành tấm gương sáng về sự ổn định chính trị và phát tiển kinh tế .
       Đối với Hội Trường Sơn VN, từ TW đến cơ sở  đã chỉ đạo chặt chẽ, có biện pháp phù hợp để thực hiện các mục tiêu công tác đề ra và được sự đồng thuận, tự nguyện của trên 30 vạn hội viên, góp phần  ghi dấu ấn những sự kiện nổi bật trong năm 2020.

 
* Sự kiện thứ nhất: Ngày 30/12/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp có các thành viên Chính Phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị  và đồng chí Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội TSVN. Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận: Chính phủ nhất trí đặt tượng cố Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn… được đặt trong khuôn viên Nghĩa trang LSQG Trường Sơn và giao cho UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện.  Đây là một quyết định mang tính nhân văn sâu sắc theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, đáp ứng ước nguyện của hàng vạn trái tim hội viên Trường Sơn trong cả nước. Và Tư lệnh lại trở về  bên đồng đội của mình ở cõi Vĩnh hằng tại Nghĩa trang Trường Sơn, nơi cách đây gần 50 năm Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên và tập thể Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã ra Quyết định xây dựng .

(Ảnh minh họa) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Hội Trường Sơn Việt Nam
 
* Sự kiện thứ hai: Ngày 10/12/2020 tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh  phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ đặt tượng Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn . Đồng chí Trung tá Phan Văn Quý, AHLLVTND ( nguyên Chiến sỹ lái xe Trường Sơn ) Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thái Bình Dương tài trợ toàn bộ. Về dự có đại diện Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12, Hội Trường Sơn VN, ông Nguyễn Sỹ Hưng con trai Thủ trưởng Đồng Sỹ Nguyên và đại diện các Bộ, ngành ở TW và Hà Nội... Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh  đã là địa chỉ đỏ, nay lại được  đỏ  thắm hơn, ấm áp hơn khi hiện diện bóng hình của vị Tư lệnh tài ba đáng kính. Đây sẽ là yếu tố thêm hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến tham quan .


Một hình ảnh trong buổi Lễ khánh thành và trao tượng
 
* Sự kiện thứ ba: Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cu Ba ( 02/12 1960 - 02/12/2020 )  ngày 11/12/2020  Hội TSVN đã tổ chức Lễ khánh thành Bia Đoạn đường hữu nghị Việt Nam - Cu Ba trên đường Hồ Chí Minh tại huyện Đa Krông, tỉnh Quảng Trị. Công trình do gia đình CCB Trường Sơn Nguyễn Thị Bình tài trợ toàn bộ và đơn vị thi công là Đại đội 320, Lữ đoàn 384 - Binh đoàn 12. Đây là công trình ghi dấu ấn tình cảm của Chủ tịch Phidel Castro dành cho Bộ đội Trường Sơn khi đến thăm vùng giải phóng tỉnh Quảng Trị ngày 15/9/1973.


Cắt băng khánh thành Bia di tích
 
* Sự kiện thứ tư: Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ Thành phố Hà Nội (1930 - 2020) Ngày 17/3/2020 Hội Trường Sơn Việt Nam đã phối hợp với Quận ủy, UBND quận Thanh Xuân và Đảng ủy, UBND phường Kim Giang tổ chức khánh thành bia Di tích Lịch sử Bốt Lũ - nơi đầu tiên Đoàn 559 do đồng chí Thượng tá Võ Bẩm làm Đoàn trưởng đã bí mật đóng gói vũ khí và hàng hậu cần để chi viện cho chiến trường miền Nam. Nhà tài trợ chính cho công trình ý nghĩa này là gia đình Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Trần Thị Chung - Chủ tịch Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam.


Các đại biểu đại diện Hội Trường Sơn Việt Nam và cấp ủy, Chính quyền địa phương bên bia Di tích Bốt Lũ.
 
* Sự kiện thứ năm: Ngày 26/12/2020 tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh, Hội TSVN đã  nhiệt liệt chào mừng đoàn cán bộ Đại sứ quán Nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đến thăm và làm việc. Ngài tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại nước CHXHCN Việt Nam Séng Phết Hùng Buôn Nhuông, Thiếu tướng Võ Sở Chủ tịch Hội và các đại biểu đã phát biểu những lời tâm huyết ca ngợi tình hữu nghị đặc biệt của hai nước Việt - Lào  và trao đổi những công việc  sắp tới đề nghị hai Đảng , hai Nhà nước sớm cho ý kiến chỉ đạo để triển khai trong năm 2021, như việc đề nghị công nhận Di tích Lịch sử Đường Tây Trường Sơn bên Lào, về việc tổ chức giao lưu, thăm hỏi giữa Hiệp hội Cựu chiến binh Quốc gia Lào với Hội Trường Sơn Việt Nam . 
* Sự kiện thứ sáu: Từ ngày 25-26/11/2020 Đại hội Nữ chiến sỹ Trường Sơn - Đường hồ Chí Minh nhiệm kỳ II ( 2020- 2025 ) đã thành công tốt đẹp. Về dự có 146 đại biểu thay mặt cho  30.378  hội viên đại diện cho các hội và đơn vị truyền thống. Đại hội đã bầu  37 đồng chí  BCH, 14 đồng chí Ban Thường vụ và 3 đồng chí Ban Kiểm tra.


Vinh dự nhận cờ thi đua của TW Hội Trường Sơn Việt Nam
 
* Sự kiện thứ bảy:  Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  X Hội Nhà văn Việt Nam tại Hà Nội ( từ 24-25/11/2020 ), Hội Văn học - Nghệ thuật Trường Sơn rất vinh dự  có 3 hội viên được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam, đó là Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu, phó CT Hội TSVN, Nhà văn - Nhà báo Phạm Thành Long, Trưởng ban Tuyên truyền - Thi đua Hội TSVN  và Nhà thơ Lê Thúy Bắc, Hội viên Hội VHNT Trường Sơn. Đó là những người tâm huyết và sẽ là những hạt nhân góp phần đưa Hội Văn học - Nghệ thuật Trường Sơn lên tầm cao mới. Chúng ta hy vọng các tân hội viên Hội Nhà văn Việt Nam này cùng với các đồng nghiệp, với sự đam mê văn chương  sẽ cháy hết mình và sẽ tiếp tục khai thác những vỉa quặng Văn học NT Trường Sơn để có những tác phẩm xứng tầm với Bộ đội Trường Sơn anh hùng, đó cũng là sự tri ân các Chiến sỹ Trường Sơn đã từng sống, chiến đấu trên con đường huyền thoại trong những năm chống Mỹ cứu nước để có cuộc sống thanh bình như hôm nay.
* Sự kiện thứ tám:  Trong đợt phòng chống dịch Covid - 19  các cấp Hội và hội viên đã vận động các nguồn lực quyên góp ủng hộ  2.985 triệu đồng  tiền mặt, trên 28 tấn gạo, 300 thùng mì tôm, 12.200 chiếc khẩu trang ... Và hướng về đồng bào miền Trung bị bão lũ  đã vận động và trực tiếp tham gia các đoàn ủng hộ : 3.189 triệu đồng tiền mặt, 33 tấn gạo 1.760 thùng mì tôm và  3.200 bộ quần áo mới ...
* Sự kiện thứ chín: Hội viên cao tuổi nhất ( theo tuổi dương ) : đó là Đại úy Lê Duy Văn, năm nay 95 tuổi, hiện là Trưởng Ban liên lạc Trung đoàn 98 Anh hùng miền Duyên Hải. Người cao tuổi thứ hai là Thiếu tướng Võ Sở  92 tuổi,  Chủ tịch Hội TSVN. Ngày 20/12/2020 nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội TS Sư đoàn 470 thành phố Hải Phòng được tổ chức tại  thị trấn Núi Đèo ( huyện Thủy Nguyên ) hai cụ đã gặp nhau . Cụ Sở nói với cụ Văn :
- Anh hơn tuổi tôi nên tôi gọi cụ là anh...
  Cụ Văn vội cầm tay cụ Sở  :
 -  Thưa cụ, trong quân đội cụ vẫn là Thủ trưởng của tôi, nên tôi vẫn là lính của cụ...
Hai cụ cười xòa rồi cụ Sở vội lấy chiếc khăn quàng cổ của mình quấn lên cổ cụ Văn và nói :
- Cụ  quàng chiếc khăn này cho ấm cổ kẻo  lạnh . ..
Cụ Văn chớp chớp mắt và nắm chặt tay Thủ trưởng Sở. Mọi người chứng kiến đều cảm động trước tình cảm " Bộ đội Cụ Hồ " của hai cụ, là những người lính thuộc thế hệ vàng từ thời kỳ chống Pháp.
(  Ngày cuối tháng 12/2020 cụ Lê Duy Văn đã đột ngột ra đi sau cơn đột quỵ )


Thiếu tướng Võ Sở và Đại úy Lê Duy Văn
 
* Sự kiện thứ mười: Ngày 01/10/2019 cửa hàng của Hội Doanh nhân Trường Sơn được khai trương tại thành phố Ninh Bình do đồng chí Phạm Thị Cúc phụ trách. Đây là cửa hàng khá nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp sạch, hữu cơ và có thương hiệu OCOP ở các địa phương. Có cả các mặt hàng rau củ quả đến từ Lâm Đồng, sâm dây từ Kon Tum, nấm lim xanh ở Quảng Nam, các đặc sản từ cố đô Huế,  đến măng khô, Giảo cổ lam ở Yên Bái... Bí quyết để ăn nên làm ra của chị Cúc là: liên kết với các Nữ hội viên  Trường Sơn từ các tỉnh thành, mua tận gốc, bán tận ngọn ( giá hợp lý và thấp hơn 10%  ngoài thị trường ) . Vì vậy tiếng lành đồn xa và khách mua ngày càng đông. Chị Cúc vẫn bảo đảm có lãi, trang trải chi phí cho việc quản lý cửa hàng và riêng năm 2020 đã trích từ lợi nhuận  đóng góp cho các quỹ và làm từ thiện được 70 triệu đồng. Nên chăng các cửa hàng Doanh nhân Trường Sơn đã mở ở Nam Định, Thái Bình nên rút kinh nghiệm để làm ăn khá hơn và xứng danh Doanh nhân Trường Sơn!
Năm 2020 đã qua, một mùa xuân mới Tân Sửu lại đến – Chúng ta sẽ chờ đón vào thời khắc sau 365 ngày tới, Trường Sơn chúng ta lại có thêm rất nhiều sự kiện có ý nghĩa và ấn tượng. Và trong số nhiều sự kiện ấn tượng ấy chúng ta lại cùng vui mừng bình chọn ra 10 sự kiện nổi bật ở cấp độ cao hơn – Những sự kiện mới này thêm mang lại cho mỗi chúng ta niềm tự hào vì nó được hình thành không ngoài lý do nào khác – đó là Truyền thống và Nghĩa tình Trường Sơn.
 
Ngày 26/1/2021                                                                                        
Trần Văn Phúc
 (Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam)
tin tức liên quan