BÁO CÁO Kết quả công tác quý 2 và 6 tháng đầu năm và Phương hướng công tác quý 3 và 6 tháng cuối năm 2021

Ngày đăng: 09:45 13/07/2021 Lượt xem: 652
HỘI TRYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM                 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
         Số: 56 / BC-HTS                            Hà Nội, ngày 28 tháng  6  năm 2021                                                                
 
BÁO CÁO
Kết quả công tác quý 2 và 6 tháng đầu năm
và Phương hướng công tác quý 3 và 6 tháng cuối năm 2021
                                                                     *****

 
         1-Kết quả công tác quý 2 và 6 tháng đầu năm 2021
Sáu tháng đầu năm 2021, có Tết cổ truyền Tân Sửu, nhiều ngày kỷ niệm và sự kiện quan trọng, nhất là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026. Song, do đại dịch Covid – 19 liên tục bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhân dân, đời sống, kinh tế, xã hội.
       Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về thực hiện mục tiêu kép trong điều kiện có dịch, Hội đã tích cực triển khai các trọng tâm công tác theo kế hoạch đề ra, phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch. Kết quả đạt được như sau:
1-Đã tập trung chỉ đạo chuẩn bị mọi mặt cho Đại hội III, nhiệm kỳ 2021 -2026. Các văn kiện của đại hội đã được chuẩn bị công phu theo một quy trình khoa học, chặt chẽ, phát huy tốt dân chủ, trí tuệ của toàn Hội, bảo đảm đúng quy trình, tiến độ và đạt đươc yêu cầu chất lượng. Đến nay, toàn bộ các dự thảo văn kiện của Đại hội III đã hoàn thiện. Hội đã trực tiếp  làm việc, báo cáo toàn bộ hồ sơ và kết quả công tác chuẩn bị, kế hoạch tổ chức đại hội với Bộ Nội vụ và xin ý kiến chỉ đạo. Công tác vận động tài trợ, chuẩn bị nguồn lực để tổ chức đại hội được triển khai rất tích cực, chủ động và đạt được kết quả khả quan.
          2- Công tác tri ân tình nghĩa, hoạt động nhân đạo từ thiện, tham gia phòng chống Covid 19 được quan tâm, chỉ đạo kịp thời và được các tổ chức hội, hội viên hưởng ứng thực hiện tích cực và đạt kết quả tốt.
        Toàn Hội đã vận động nội lực và các tổ chức cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp ủng hộ tiền và hiện vật với tổng giá 6.161,5 triệu đồng.Trong đó:
          - Hỗ trợ làm nhà và tặng quà cho các đối tượng dịp Tết Tân Sửu 3.140,5 triệu đồng (hỗ trợ kinh phí xây dựng 20 căn nhà, tặng 02 con bò giống (1.067 triệu đồng), tặng 5.729 suất quà (2.073,5 triệu đồng ).
- Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo Trường Sơn đã vận động tài trợ và tổ chức hai đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 630 hội viên và các đối tượng chính sách ở hai huyện Quế Võ (Bắc Ninh), Định Hóa (Thái Nguyên) với tổng số tiền 252 triệu; tặng 64 suất quà (32 triệu đồng) cho các đối tượng chính sách của vùng căn cứ cách mạng Định Hóa), tổng cộng 284 triệu đồng.
Thường trực Hội đã tổ chức các đoàn cán bộ tới thăm, tặng quà, chúc tết và cảm ơn một số cơ quan bộ, ngành, doanh nghiệp, báo chí, Binh đoàn 12. Qua đó, kết hợp tuyên truyền, vận động các đối tác tiếp tục ủng hộ, đồng hành với các hoạt động của Hội trong năm 2021, nhất là việc tổ chức Đai hội III, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
- Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội đã kịp thời phát động và kêu gọi các tổ chức hội, hội viên tích cực tham gia  góp công, tiền của cùng cả nước phòng chống dịch.
          Trước đó, do do địa phương là tâm điểm bùng phát nặng của dịch, Hội Nữ CSTS tỉnh Bắc Giang đã chủ động gửi thư kêu gọi các nơi hỗ trợ để giúp các gia đình bệnh nhân, các địa phương vùng tâm dịch, các lực lượng trên tuyến đầu phòng chống dịch của tỉnh.
Hội Nữ CSTS – Đường Hồ Chí Minh đã kịp thời phát động và kêu gọi các tổ chức hội và hội viên Nữ CSTS trong cả nước quyên góp ủng hộ 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.
          Đến ngày 20/6/2021, bước đầu toàn Hội đã vận động được tổng số tiền và hiện vật trị giá:3.164,5 triệu đồng. Trong đó, đã ủng hộ trực tiếp cho tỉnh Bắc Giang trị giá 400 triệu, Bắc Ninh 23 triệu, Ủng hộ qua tin nhắn và ủng hộ trực tiếp tại Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp 2.741, 5 triệu đồng.
          Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo Trường Sơn đã vận động Công ty cổ phần dược phẩm Davinxi – Pháp tài trợ và phối hợp với Hội Nữ CSTS tỉnh Bắc Giang tặng 1620 thuốc thuốc bổ, (trị giá 120 triệu đồng) cho các bệnh nhân Covid đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 ở Bắc Giang.
          Hội đồng Thi đua đã họp, đề nghị Thường trực và Chủ tịch Hội xem xét quyết định khen thưởng đột xuất một số tổ chức hội, hội viên và cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid 19.
Hiện nay các tổ chức Hội đang triển khai vận động ủng hộ Quỹ phòng chống dịch ở các địa phương.
3-Thường trực và các cơ quan chức năng đã theo dõi, nắm tình hình, chỉ đạo và giúp đỡ một số nơi tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động, khắc phục mâu thuẫn, bất đồng trong các mối quan hệ nội bộ. Quý I Thường trực đã tổ chức các đoàn công tác đi nắm tình hình và trực tiếp chỉ đạo, giúp đỡ một số nơi, quý 2 dự kiến sẽ đi nắm tiếp một số địa phương, đơn vị, nhưng do dịch covid 19 nên không thực hiện được kế hoạch.Thường trực và cơ quan đã dành thời gian để nghiên cứu hoàn thiện và triển khai đề án tổ chức hoạt động tạo nguồn thu của Hội và xây dựng Quỹ Hội.
Thường trực đã chỉ đạo tổng hợp kết quả và sơ kết, rút kinh nghiệm công tác làm thẻ hội viên. Đến 20/62021, các tổ chức trực thuộc, phối hợp với với  Công ty Đức Minh và Công ty Ảnh Việt làm thẻ, cấp thẻ cho 46.622 hội viên, đạt 15,48% tổng số hội viên.
       4-Thưc hiện trách nhiệm của cụm trưởng, Hội đã chuẩn bị tốt chương trình kế hoạch, nội dung thi đua, tiêu chí đánh giá kết quả, phương pháp chấm điểm xếp loại thi đua và tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua cụm thi đua 9 hội xã hội của MTTQ Viêt Nam năm 2021. Công tác điều phối các thành viên, việc tổ chức hội nghị và các nội dung chuẩn bị của Hội, được toàn cụm thống nhất đồng thuận và đánh giá cao.
        Thường trực đã cụ thể hóa chương trình hành động của MTTQ và nội dung giao ước thi đua của cụm và chương trình, kế hoạch hoạt động năm 2021 của Hội và thực hiện đầy đủ các nội dung, chế độ báo cáo với MTTQ Việt Nam theo yêu cầu và hướng dẫn của Ban Thường trực.
         Toàn Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Trường Sơn tự hào, phát triển”. Thường trực đã hướng dẫn triển khai việc xét khen thưởng kết hợp năm 2020 -2021 và nhiệm kỳ II đối với các tập thể, cá nhân.
        Căn cứ quá trình theo dõi chỉ đạo và tổng kết công tác hội hàng năm, Hội đồng Thi đua đã họp, xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành khen thưởng đối với Hội và một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong giai đoạn 2016 – 2021.
        Chỉ đạo Ban TT – TĐ triển khai làm phim, biên tập, phát hành các đầu sách theo kế hoạch đã xác định.
        5- Tiếp tục phối hợp với Binh đoàn 12 chỉ đạo BLL Quảng Trị phối hợp với Đoàn 384 làm việc với tỉnh Quảng Trị báo cáo đề nghị xin cấp đất để bảo tồn tôn tạo Di tích Khe Hó và Sở Chỉ huy BTL Trường Sơn ở khu vực Bến Tắt.
.      8- Hoạt động đối ngoại được quan tâm triển khai tích cực và đạt kết quả tốt.
Hội đã duy trì tốt mối quan hệ với Đại sứ quán nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân lào. Đại sứ nước Cộng hòa Cu Ba tại Việt Nam, tổ chức thăm và chúc mừng các ngày lễ của Bạn, tham gia tích cực các hoạt động kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cu Ba; Thăm, làm việc và đặt vấn đề thiết lập quan hệ với Đại sứ Vương quốc Campuchia tại Việt Nam. Hội đã tới thăm và làm việc với Đại sứ quán nước Cộng hòa Cu Ba tại Việt Nam nhân dịp đồng chí Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nhiệm kỳ mới sang nhận nhiệm vụ. Qua các hoạt động trên, tiếp tục củng cố và phát triển các mối quan hệ đã có, nhằm thông qua các Đại sứ quán để tranh thủ sự giúp đỡ thực hiện các nội dung về lịch sử, truyền thống của Bộ đội Trường Sơn. Qua đó góp phần thực hiện công tác đối ngoại nhân dân của Đảng và Nhà nước.
        6- Được sự giúp đỡ tạo điều kiện của Binh đoàn 12 bố trí căn phòng mới rộng rãi hơn để Hội làm trụ sở, Thường trực đã quyết định đầu tư củng cố thêm và chuyển trụ sở làm việc về địa điểm mới (tầng lửng, Tòa nhà làm việc của Binh đoàn 12 – Tổng Công ty Trường Sơn số 475 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội).
      * Tồn tại, Khó khăn
       -  Do ảnh hưởng dịch covid 19 nên kế hoạch củng cố, kiện toàn nhân sự một số tổ chức hội chưa thực hiện được; Môt số hội cấp huyện, xã đến nhiệm kỳ chưa thể tổ chức đại hội. Tỉnh hội Hà Nam mặc dù hết nhiệm kỳ đã lâu nhưng nội bộ chưa ổn định lại vào thời điểm dịch bùng phát nên chưa thể đại hội được.
      - Việc vận động  và huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động của Hội, bên cạnh nhiều nơi tích cực chủ động, vẫn có những nơi thụ động, trông chờ vào sự hỗ trợ của trên nên không có nguồn lực để hoạt động.
      - Việc tổ chức hội nghị Ban Chấp hành nghiên cứu thảo luận đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện ở một số nơi còn sơ sài, chiếu lệ nên chất lượng hạn chế.
      - Việc quy định đóng góp xây dựng quỹ Hội và tổ chức hoạt động tạo nguồn thu để chủ động trang trải các hoạt động ở các cấp hội vẫn rất khó khăn.
         II- Phương hướng công tác quý 3 và 6 tháng cuối năm 2021
Quý III và 6 tháng cuối năm, đại dịch Covid -19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, toàn hội phải làm tốt công tác tuyên tryền vận động hội viên chấp hành các quy định phòng chống dịch và tích cực đóng góp ủng hộ Quỹ phòng chống Covid 19, Quỹ Vacxin chung tay góp sức cùng cả nước ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời phải chủ động tích cực tận dụng thời cơ để chuẩn bị và triển khai thực hiện tốt các nội dung công việc của năm 2021 đã đề ra.Trong tâm là:
          1- Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các hội viên tổ chức (Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Nam, Phú Yên, Quảng Trị, Hà Tĩnh) kiện toàn tổ chức, cán bộ chủ trì, duy trì hoạt động thường xuyên theo kế hoạch
2- Tiếp tục rà soát kế hoạch, chương trình hoạt động năm 2021, chỉ đạo và hướng dẫn các tổ chức hội, BLL chuyển đổi phương thức chỉ đạo, hoạt động thích nghi với trạng thái mới, vừa duy trì các hoạt động với quy mô tổ chức phù hợp, vừa tham gia phòng chống dịch Covid 19 có hiệu quả. Các cấp hội tiếp tục thực hiện tốt đề án “Xây dựng tổ chức vững chắc, hoạt động hiệu quả” theo các nội dung, tiêu chí đã hướng dẫn, tạo sự chuyển biến cơ bản, toàn diện hơn. Chú trọng xây dựng và duy trì thực hiện tốt các quy chế, quy định để vận hành bộ máy hoạt động ở các cấp. Quan tâm xây dựng, bồi dưỡng, rút kinh nghiệm về nguyên tắc, phương pháp làm việc của Ban Thường vụ, Thường trực và người chủ trì; xây dựng và  giải quyết tốt mối quan hệ trong nội bộ, nhất là giữa Hội, BLL đơn vị truyền thống, Hội, BLL Nữ với Hội, BLL tại địa phương. Chỉ đạo tổ chức hội các cấp đến nhiệm kỳ chủ động chuẩn bị tốt mọi mặt để tổ chức đại hội khi điều kiện cho phép.
          3- Tiếp tục hoàn chỉnh công tác chuẩn bị Đại hội III (nhiệm kỳ 2021 2026). Chủ động xây dựng các phương án tổ chức đại hội phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid 19 (Phương án 1: Tình hình thuận lợi, các hoạt động xã hội sớm trở lại bình thường sẽ tổ chức đại hội vào 25- 26/9/2021 với quy mô, số lượng đại biểu triệu tập như kế hoạch đã chuẩn bị. Phương án 2, nếu tình hình phòng dịch mới chỉ được nới lỏng, các hoạt động vẫn phải có điều kiện thì vẫn tổ chức đại hội trong năm 2021 nhưng sẽ điều chỉnh thời gian, quy mô phù hợp với yêu cầu phòng dịch, số lượng đại biểu triệu tập ít hơn. Phương án 3, nếu dịch diễn biến phức tạp, không đại hội được, phải kéo dài nhiệm kỳ).
          4- Tiếp tục triển khai thực hiện 1 số việc về tuyền truyền thi đua, truyền thống lịch sử theo kế hoạch. Trước mắt lựa chọn những công việc đủ yếu tổ để chỉ đạo triển khai trước.
          - Thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền, làm phim truyền thống, biên tập, phát hành các đầu sách theo tiến độ đã đề ra. Chỉ đạo làm tốt công tác xây dựng điểm, phát hiện nhân điển hình và làm tốt công tác khen thưởng nhân dịp tổng kết nhiệm kỳ II kết hợp với khen thưởng năm 2020, 2021. Chỉ đạo Hội VHNT chuẩn bị và tổ chức tốt Trại viết để định hướng và bồi dưỡng nghiệp vụ sáng tác cho hội viên.
       - Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Trường Sơn tự hào – phát triển” và cuộc vận động “ Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn nâng cao đời sống”, gắn với vận động hội viên gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tích cực hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận đông, nhất là phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư.
Thường trực sẽ  tổ chức kiểm tra công tác xây dựng Hội gắn với kiểm tra việc tổ chức phong trào thi đua ở một số tổ chức Hội thuộc các loại hình (khi tình hình cho phép) để thúc đẩy phong trào và rút kinh nghiệm chỉ đạo chung.
-Làm tốt vai trò của Cụm trưởng thi đua trong việc điều phối, nắm tình hình, chuẩn bị nội dung và chủ trì tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả của cụm thi đua 9 hội xã hội của MTTQ Việt Nam theo kế hoạch đã thống nhất.
          - Xúc tiến tích cực các thủ tục xin cấp đất và vận động xã hội hóa để xây dựng bia di tích, bảo tồn, tôn tạo một số di tích đã xếp hạng khi tình hình cho phép, trước hết là Bia Di tích Khe Hó (ở Quảng Trị). Phối hợp với Binh đoàn 12 triển khai rà soát, chỉnh sửa nội dung thuyết minh các hiện vật tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh và Các Đền thờ, Bia Di tích tiêu biểu trên đường Trường Sơn, bảo đảm sự chuẩn xác, thống nhất với tư liệu lịch sử.Từng bước triển khai biên soạn tiếp tư liệu, chiến tích của các di tích đã được xếp hạng. Chủ động chuẩn bị và tham gia phối hợp với Cục Tuyên huấn TCCT tổ chức thẩm định, lựa chọn các di tích tiêu biểu trên đường Trường Sơn Tây (Khi tình hình dịch cho phép) để báo cáo Nhà nước đề nghị Nhà nước Lào công nhận là Di tích Quốc gia Làovề tình đoàn kết chiến đấu Việt – Lào.
5-Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức hội các cấp tích cực hưởng ứng đợt vận động ủng hộ Quỹ phòng chống Covid, Quỹ Vácxin và báo cáo kịp thời kết quả thực hiện về Hội.
          6- Đẩy mạnh vận động tài trợ và tổ chức các hoạt động tạo nguồn thu để tổ chức Đại hội III, các hoạt động lớn trong dịp đại hội và tri ân tình nghĩa, giúp đỡ đồng đội.Trước mắt, làm tốt công tác vận động tài trợ, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công, cán bộ lão thành, tri ân, giúp đỡ đồng đội trong dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2021).
Nắm chắc số lượng, gia cảnh các đối tượng chính sách, hội viên nghèo, cận nghèo để phân phối công bằng, hợp lý các nguồn tài trợ, góp phần thiết thực thu hẹp khoảng cách về mức sống của hội viên ở các vùng miền, địa phương.
          Chỉ đạo các tổ chức hội trực thuộc chủ động quan hệ và phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ Thập đỏ cùng cấp triển khai thực hiện các nội dung thỏa thuận trong Bản ghi nhớ giữa Hội Trường Sơn Việt Nam và Hôi chữ Thập Đỏ Việt Nam.
          Phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 12 tiếp tục đề nghị với các cơ quan của Bộ Quốc phòng, Bộ LĐTBXH nghiên cứu tháo gỡ các khó khăn để giải quyết các vấn đề tồn đọng chính sách đối với cựu CSTS, nhất là người bị nhiễm chất độc da cam. Chỉ đạo các tổ chức thành viên làm tốt việc thu thập, cung cấp thông tin về liệt sỹ và giúp đỡ việc tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sỹ khi điều kiện cho phép.
          6- Chủ động quan hệ và phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 12, tranh thủ sự giúp đỡ và triển khai các nội dung hoạt động đã thỏa thuận. Tiếp tục củng cố, phát triển mối quan hệ với Đại sứ quán các nước Lào, Cu ba và chủ động liên hệ để sớm thiết lập mối quan hệ với Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam nhằm tranh thủ sự giúp đỡ thực hiện các nội dung về công tác lịch sử truyền thống của Hội
Trên đây là kết quả công tác 6 tháng đầu năm và trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2021. Các tổ chức hội, BLL trực thuộc căn cứ chương trình hoạt động của Hội và đặc điểm, điều kiện cụ thể để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, bảo đảm khả thi, hiệu quả.
 
Nơi nhận:                                                                                           TM. BAN CHẤP HÀNH
- Các CQ, đầu mối T/ thuộc                                                                      CHỦ TICH
- Lưu VPHội
 
 
 
                                                                                          Thiếu tướng Võ Sở