Tôi nghĩ về "Mùa hè đỏ lửa" - Cảm nhận của Cô giáo Phùng Hương Loan

Ngày đăng: 07:57 21/12/2017 Lượt xem: 844

 
 
Tác giả Phùng Hương Loan









  CÓ MỘT DÒNG SÔNG NHƯ THẾ

         Một sự tình cờ “ xui khiến “ Hương Loan Phùng viết cảm xúc này từ một tác phẩm của một tác giả mà tôi chưa từng gặp - anh Nguyễn Vĩnh Phát . 
         Tôi đã đọc bài thơ của anh với tựa đề : “CÓ MỘT DÒNG SÔNG”. Bài thơ để lại trong tôi nỗi xúc động và có lẽ nó đã ăn sâu vào trái tim tôi ! Khiến tôi chắp bút viết những cảm nhận này và xin chia sẻ cùng những người lính và tất cả các bạn.
         Có thể cảm nhận này còn làm gợn lòng các bạn ! Mong hiểu cho và xin được cảm ơn các bạn . 
         Nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12)  Hương Loan Phùng  xin gửi tới Người lính , CCB và tất cả các bạn lời kính chúc sức khỏe và bình yên.
         Cảm xúc trong tôi đang trỗi dậy. Dẫu nó không mạnh mẽ nhưng cũng đủ sức “nuôi dưỡng “ tôi nghĩ về một “Mùa hè đỏ lửa” thương đau năm 1972. 
         Chiến tranh đã qua đi nhưng dấu ấn vẫn vẹn nguyên trong trái tim của nhân dân ta! Đau thương, mất mát nhưng rất đỗi tự hào. Vết thương không thể vá lành bởi tội ác của chiến tranh mà kẻ đao phủ không ai khác đó là Đế quốc Mĩ và bè lũ tay sai của chúng. 81 ngày đêm là “ một chảo lửa khổng lồ “ Là cả một vùng đất bị cày xới bởi đạn bom và khói lửa. Là ý chí quật cường và lòng dũng cảm của quân và dân ta. Hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ đã âm thầm, lặng lẽ bất chấp mọi hiểm nguy vượt sông Thạch Hãn - Con sông mãi mang sứ mệnh lịch sử ngàn đời… Các anh đã làm nên những chiến công vang dội. Bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị yêu dấu khiến kẻ thù phải khiếp sợ. 
         Cảm xúc đang chen lấn hồn tôi. Những chiến tích không thể nào quên, bao chiến sĩ đã hoá thân cùng dòng sông và cỏ cây hoa lá. Dòng sông huyền thoại, linh thiêng đã từng chứng kiến sự hi sinh anh dũng của những linh hồn bất tử đã ra đi không ngày trở về. 
         Lúc “ sóng dữ “ dồn lên sắc đỏ nước đục ngầu như nỗi hờn căm uất nghẹn của lòng người. Bão nổi cơn giông tưởng chừng như xé rách màn đêm. Như ào ào dậy sóng của thác Đăm Bơ ri trong câu chuyện cổ tích trước sự giày xéo của kẻ thù… 
         Xin được trích dẫn từ lời thơ của tác giả Nguyễn Vĩnh Phát : 

         “…Có một dòng sông 
         Như dòng lệ ắp tràn 
         Mặn thắt lòng ai xuôi ngược 
         Cát đáy sông trộn cốt ngàn lính trẻ 
         Xin mang về xây Thành Cổ giữa lòng ta…” 

         Dòng sông là một khúc tráng ca đẫm lệ khiến tôi liên tưởng đến 19 giọt máu đào của Trung đội Mai Ca đã anh dũng hi sinh - Câu chuyện về các anh là một bản anh hùng ca Cách mạng MÁU VÀ HOA .
         Dẫu có thể lực lượng không cân sức nhưng với tinh thần quyết thắng “1 với 100 “ các anh đã làm nên những điều mà nhân dân đã ghi lòng tạc dạ. Hãy để cho dòng sông thì thầm kể lại tất cả “Nhân chứng sống” của lịch sử là đây ... Bao thương đau mất mát dòng sông ấy vơ vào lòng tất cả những “ lở bồi” của cuộc chiến…
         Hôm nay đất nước ta thu về một mối; Non sông rợp cờ bay…
         Xin những linh hồn bất tử hãy ngủ yên giữa lòng sông. Tổ quốc và đồng bào luôn nhớ tới các anh. Những ngọn Hải đăng sẽ hoá thành dòng sông hoa lửa sưởi ấm và tri ân các anh.

         Hà Nội ngày 21/12/2017 
         Phùng Hương Loan .

 

tin tức liên quan