“Hạt giống đỏ của chúng tôi". TG: Hải Đường

Ngày đăng: 10:12 13/08/2021 Lượt xem: 330
“Hạt giống đỏ của chúng tôi"
                                                                                          
            Sau hơn 40 năm, nay mới gặp Nguyễn Quốc Chi phường Minh Nông thành phố Việt Trì (Phú Thọ). Anh rất khỏe, có nụ cười hiền hậu, khuân mặt nhân tài, phúc hậu, có giọng nói chậm rãi, vốn có kỷ niệm sâu sắc nhất những năm lái xe chở hàng vào chiến trường Miền Nam - Lào và Căm Pu Chia... Đêm ngày dốc sức "Thần tốc" đi giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước và giúp nước bạn Lào anh em, tuy không trực tiếp chiến đấu trên mặt trận, nhưng đã nhiều lần với tay không dũng mãnh chiến đấu trên dọc đường với quân giặc trên cung đường Trường Sơn hùng vĩ, nơi biên cương phía nam của Tổ quốc, trên đường đi Căm Phu Chia thoát khỏi họa diệt chủng năm 79 - 80. Những ngày cùng đồng đội chiến đấu vùng biên giới, anh Quốc Chi vinh dự được kết nạp Đảng tại chiến trường. Lời thề ngày ấy vẫn ăn sâu trong ý trí, tạo động lực để bản thân thêm sức mạnh chiến đấu và công tác.
          Anh cho biết: Đầu năm 1973, hòa mình cùng bao thanh niên thành phố hân hoan lên đường nhập ngũ, cống hiến tuổi trẻ cho cuộc giải phóng và bảo vệ Tổ quốc. Qua các lớp huấn luyện, đào tạo... Anh Nguyễn Quốc Chi vinh dự được phân công vào đơn vị lái xe, giữ vững vô lăng chuyển hàng, vũ khí, đạn dược, lương thực... vào chiến trường trên các tuyến đường Trường Sơn phục vụ chiến trường B, C, D... Sau khi rời quân ngũ anh được chuyển vào trường Kinh tế Vĩnh Phú làm việc. Dù ở cương vị nào, anh luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, với sự nỗ lực cần cù của bản thân và sự đoàn kết thương yêu chia xẻ trách nhiệm, quyết tâm cùng tập thể hoàn thành mọi việc ở cơ quan và đoàn thể.
          Về nghỉ hưu, được dân tín, Đảng tin, bà con nhân dân bầu anh làm Trưởng khu hành chính khu dân cư Hòa Phong thành phố Việt Trì được vài năm, sau kiêm làm bí thư chi bộ... Có tác phong nhanh nhẹn, phẩm chất người lính sẵn có, khi được giao nhiệm vụ với khí thế đời thường, trong vòng hơn 6 năm công tác được giao, CCB Nguyễn Quốc Chi đã vận động toàn dân trong khu và các bạn bè gần xa nhiệt tình quên góp xây dựng được nguồn vốn gần 600 triệu đồng. Số tiền ấy cùng tập thể lên kế hoạch đưa vào xây dựng, tu sửa nhà văn hóa, phần đưa vào xây dựng phong trào văn hóa quần chúng, phần còn lại giúp bà con làm kinh tế... đoàn kết cùng giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vận động xây dựng đời sống văn hóa khu phố ngày thêm khang trang sạch đẹp.
          Những công việc được cấp ủy giao cho ở khu được thường xuyên công khai, minh bạch, nhiệt tình giúp thành công trong phong trào xây dựng nông thôn mới, khu công nghiệp hiện đại hóa, xây dựng phong trào đại đoàn kết, thi đua phấn đấu cùng các tiểu khu trong, ngoài thành phố, thông qua các tổ chức đoàn thể: Thanh niên, Phụ nữ, CCB... cùng kết hợp các tổ liên gia, các doanh nghiệp, cửa hàng, dịch vụ... đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng gia đình văn hóa mới. Luôn quan tâm đi sát khâu khoa học kỹ thuật nông nghiệp, khuyến học, khuyến tài. Làm tốt công tác tuyên truyền, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh CovitD 19 xẩy ra trên địa bàn.
          Nhiều năm qua khu phố Hòa Phong cán bộ nhân dân đoàn kết một lòng, thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mọi người dân nơi đây thường bông đùa gọi anh với cái tên trìu mến - "hạt giống đỏ của chúng tôi". Với đức tính khiêm nhường, về quê nuôi con gà, luống rau nhỏ bé của gia đình nơi đô thị, không những để sinh hoạt đời sống đỡ phải ra chợ, ra phố..., lúc nào cũng sẵn có thực phẩm để cùng chia xẻ vật chất với tình cảm thân thương cây nhà lá vườn, với tình làng nghĩa xóm nơi phố xá, làm thêm cả những phần cho những đồng đội đã hy sinh, để quan tâm chăm lo nhiều hơn cho những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
          Hơn 40 năm theo Đảng, từ khi tuổi 19 - 20 tới nay, anh đã từng tham gia qua công tác, bao ê kíp đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong cuộc sống được mọi người kính trọng, nay tuổi đã cao, anh Nguyễn Quốc Chi vẫn luôn giữ trọn niềm tin yêu với dân, với Đảng, giữ vững tấm gương mẫu mực về cư xử lối sống "Mình vì mọi người", cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư.
          Tạm biệt người lính năm xưa, đã từng trải qua màn trời chiếu đất trên cung đường Trường Sơn, nay là Trưởng khu kiêm bí thư chi bộ nơi thành phố ngã ba sông. Có giọng nói dịu dàng, vui tươi cùng bao anh em  thanh niên, phụ nữ, CCB... đang tham gia lao động vệ sinh, trang trí cờ hoa kỷ niệm ngày cách mạng tháng 8 và ngày Quốc khánh 02/9, thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ, mong sao có nhiều tấm lòng rộng mở như vậy, theo chân Nguyễn Quốc Chi với trách nhiệm cao, có tâm huyết với dân, với Đảng.
 
Hải Đường

tin tức liên quan