Doanh nhân CCB Nguyễn Thị Minh Hà - Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng.

       Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, bằng tấm lòng nhân ái, chị còn là người truyền cảm hứng và gắn kết hơn 1.000 nữ doanh nhân ở Thành phố Cảng, sát cánh bên nhau trong sản xuất, kinh doanh và đóng góp những giá trị tích cực cho cộng đồng. Doanh nhân CCB Nguyễn Thị Minh Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân T.P Hải Phòng vẫn đang miệt mài thực hiện sứ mệnh “Quẩy gánh yêu thương gieo mầm hạnh phúc”.

Gánh việc khó, ló “niềm đam mê”

Doanh nhân CCB Nguyễn Thị Minh Hà còn nhớ như in những khó khăn trong ngày đầu đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội nữ doanh nhân T.P Hải Phòng vào năm 2013. Chị trăn trở hoạt động thế nào đây khi quỹ hội thì “âm”, số lượng hội viên chỉ còn 6 người, thêm chị là 7. Ấy vậy mà trong suy nghĩ của chị chưa bao giờ xuất hiện suy nghĩ “buông tay”. “Chất lính” được tôi rèn trong suốt 28 năm quân ngũ thôi thúc chị quyết tâm “làm tròn vai” dù biết trước mắt còn biết bao chông gai.

Trưởng thành từ gian khó, vươn ra thương trường từ đôi bàn tay trắng, chị hiểu và cảm thông những khó khăn của những người phụ nữ đang bươn trải tìm hướng đi cho mình. Trong sản xuất, kinh doanh, để tạo ra một sản phẩm đã khó nhưng để tiêu thụ được, để được nhiều người biết đến, để có thương hiệu thì lại càng khó bội phần. Hầu hết các doanh nghiệp đều gặp vướng mắc trong tiêu thụ sản phẩm, bản thân chị cũng từng gặp phải.

Chị chia sẻ một kỷ niệm đã giúp chị nhận thức rõ hơn vai trò của việc giới thiệu sản phẩm trong kinh doanh: “Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hải của tôi là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Hải Phòng trong lĩnh vực dịch vụ cho các công ty hàng hải, dầu khí, khu công nghiệp. Trong một chuyến đi, tôi tặng thuyền trưởng một chiếc nón lá Việt Nam và giới thiệu cho họ ý nghĩa của chiếc nón lá. Không ngờ, vị thuyền trưởng đặt mua 1.000 chiếc. Rồi tôi mang ảnh Bác Hồ đội chiếc mũ cát tặng thuyền trưởng, ông ta ngắm ảnh Bác rất trân trọng rồi đặt mua 1.000 chiếc mũ như Bác Hồ đội”.

Từ bài học đó, chị áp dụng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Nữ doanh nhân thành phố bằng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài Hội. Cần mẫn, chắt chiu từng cơ hội để quảng bá sản phẩm giúp hội viên, và cũng chẳng biết từ bao giờ, chị đam mê công việc ấy.

Chị Minh Hà kết nối xúc tiến thương mại giữa doanh nhân CCB tỉnh Hưng Yên và nữ doanh nhân T.P Hải Phòng.

Đề cao giá trị cốt lõi của sản phẩm, vì vậy mỗi khi có doanh nghiệp nhờ chị tìm hướng tiêu thụ, chị tự bỏ tiền túi mua sản phẩm của đơn vị đó về sử dụng để đánh giá chất lượng thực sự của sản phẩm, tránh cảm tính. Mục tiêu của chị hướng tới giúp các thành viên, nhưng trên hết và trước tiên là phải giữ vững được uy tín của Hội. Các doanh nghiệp khi giúp nhau tiêu thụ sản phẩm sẽ được hưởng giá ưu đãi, thấp hơn giá xuất bán ra thị trường.

Đặc biệt, dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, sản phẩm của nhiều đơn vị không tiêu thụ được. Không bán được sản phẩm, sản xuất đình trệ, khó khăn chồng chất khó khăn. Trong khi đó, một số mặt hàng thiết yếu bị đẩy giá lên cao. Trước thực trạng đó, chị đau đáu tìm hướng giải quyết vừa giúp đỡ hội viên, vừa chung tay ủng hộ hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Và cuối cùng, chị đã tìm ra lời giải, đó là xây dựng hệ thống bán lẻ. 10 siêu thị mini, cửa hàng tiện ích liên kết được thiết lập trong thành phố không chỉ tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, mà còn đáp ứng nhu cầu của người dân, giúp bình ổn giá cả thị trường.

Chị luôn xác định xúc tiến thương mại là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp, nhất là khi thành viên của Hội hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Chị lãnh đạo Hội Nữ doanh nhân thành phố lên kế hoạch kết nối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại; đề nghị Hội LHPN T.Ư và thành phố hỗ trợ tập huấn cho hội viên về chuyển đổi số, các chính sách phát triển doanh nghiệp…; liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đặc biệt với các doanh nghiệp do CCB làm chủ trong cung cấp nguyên liệu và sản phẩm… Bên cạnh đó, Hội hỗ trợ 10 doanh nghiệp xây dựng sản phẩm OCOP, đưa các sản phẩm có uy tín lên sàn giao dịch điện tử…

Nhờ sự hỗ trợ của Hội, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã khẳng định được thương hiệu, phát triển ổn định như: Công ty TNHH Sứ nghệ thuật HDC, Công ty CP Vilaco, Công ty TNHH MTV Toàn Tâm…

“Tiếng lành đồn xa”, đến nay Hội Nữ doanh nhân thành phố “hoa phượng đỏ” đã có hơn 1.000 hội viên, được tổ chức ở 3 cấp: thành phố; quận, huyện; phường, xã. Điều rất đặc biệt là trong đó có 7 hội viên là người ở các tỉnh, thành khác cũng xin tham gia sinh hoạt trong Hội. Sau 9 năm, quỹ Hội hiện có hơn 700 triệu đồng.

Nhận xét về vai trò của chị Minh Hà trong xây dựng, phát triển Hội Nữ doanh nhân thành phố, chị Nguyễn Thị Thanh – Phó chủ tịch Hội Nữ doanh nhân T.P Hải Phòng cho biết: “Chị Hà vừa có tâm, vừa có tầm, luôn nhiệt tâm giúp đỡ hội viên, từ việc hỗ trợ những người đang gặp khó khăn, tới nâng đỡ những người kinh doanh nhỏ lẻ phát triển thành chủ doanh nghiệp. Chị Minh Hà còn đóng vai trò là “cầu nối” giữa các thành viên của Hội Nữ doanh nhân thành phố với rất nhiều hội viên Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam trong cả nước hỗ trợ nhau trong sản xuất - kinh doanh”.

Gieo mầm yêu thương, gặt hạnh phúc

Hội Nữ Doanh nhân T.P Hải Phòng tổ chức "Một ngày trải nghiệm - Kết nối yêu thương giữa Mẹ đỡ đầu cùng con".

Bước qua tuổi 60 nhưng thần thái của chị luôn rạng ngời với nội lực, ý chí bền bỉ, dẻo dai, bản lĩnh, quyết đoán và lan tỏa tinh thần lạc quan, tích cực tới mọi người. Chị nói: “Bản thân mình phải luôn dồi dào năng lượng tích cực thì mới có thể giúp mọi người. Trao yêu thương thêm hạnh phúc - Hạnh phúc để trao yêu thương”.

Sự thấu cảm, sẻ chia hết mình vì cộng đồng của chị đã góp phần mang lại niềm vui, tiếp thêm nghị lực cho nhiều người kém may mắn, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nhắc tới chị Minh Hà, doanh nhân Bùi Xuân Huyền Thu - con gái của “đại gia đất Cảng” một thời - Hải Đồ Cổ, xúc động chia sẻ: “Khi bố tôi bị tai biến và qua đời, Công ty TNHH Sứ nghệ thuật HDC đứng bên bờ vực phá sản. Bốn chị em chúng tôi đang loay hoay chưa biết phải làm sao vì trước đó không ai tham gia hoạt động của Công ty, thì chị Minh Hà xuất hiện, sát cánh cùng giải quyết những vướng mắc, đồng thời giúp chúng tôi giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, Công ty hoạt động ổn định với 100 lao động. Với tôi, chị như người mẹ thứ hai”.  

Còn rất nhiều người được chị giúp đã vượt lên hoàn cảnh, tìm được hướng đi đúng trong sản xuất - kinh doanh để tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và xã hội như: Thu Trang - chủ Trung tâm chăm sóc sắc đẹp Trang Beauty center; Hải Yến - Bách hóa sạch 2S... Khi đã vững vàng, họ lại là những nhân tố tích cực ủng hộ các hoạt động của Hội Nữ doanh nhân thành phố như: Dạy nghề cho người khuyết tật, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giúp các hội viên gặp khó khăn...

Không chỉ triển khai tích cực các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn T.P Hải Phòng, mà Hội Nữ doanh nhân thành phố còn tích cực phối hợp triển khai các hoạt động an sinh xã hội trên nhiều tỉnh thành của cả nước. Đầu năm 2020, khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại tỉnh Vĩnh Phúc, Hội ủng hộ tỉnh 100 thùng nước rửa tay sát khuẩn, trị giá 30 triệu đồng. Tiếp đó, Hội ủng hộ các tỉnh, thành phố như: Ninh Bình 100 thùng nước rửa tay sát khuẩn, Đà Nẵng 100 thùng và các thực phẩm thiết yếu trị giá 80 triệu đồng; Bắc Giang 20 triệu đồng và thực phẩm thiết yếu, tổng trị giá 100 triệu đồng; Bắc Ninh 50 triệu đồng; Bình Dương 3 tấn rau, củ, quả. Riêng T.P Hồ Chí Minh, đến thời điểm này, Hội ủng hộ hơn 5 tỷ đồng và hàng chục tấn nhu yếu phẩm.  

Chị Minh Hà tới thăm con đỡ đầu của Hội Nữ doanh nhân thành phố.

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, đến nay Hội Nữ doanh nhân Hải Phòng đã nhận đỡ đầu 120 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Minh Hà cho biết: "Mỗi trẻ nhận đỡ đầu sẽ được hỗ trợ khoản tiền tối thiểu 500.000 đồng/tháng/trẻ. Sau hơn 3 tháng triển khai, đến nay số trẻ được đỡ đầu đã lên đến 120 cháu. Điều đáng nói là không dừng ở số tiền 500.000 đồng/tháng, nhiều mẹ đã coi con đỡ đầu như thành viên trong gia đình, cuối tuần đón các con tới nhà, đưa các con đi cắt tóc, nhổ răng mọc lệch, đi chơi, đi ăn cùng cả nhà, giúp các con cảm nhận được tình cảm yêu thương". 

Chị Minh Hà còn ấp ủ rất nhiều dự định với mong muốn có thể làm được nhiều việc có ích, giúp được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Cuộc sống bận rộn là thế nhưng sự yêu thương trong nữ doanh nhân CCB Nguyễn Thị Minh Hà là vô hạn và đó cũng chính là niềm vui mỗi ngày, tiếp thêm động lực cho chị trong công việc.

HỒ THANH HƯƠNG