Một Cựu TNXP Trường Sơn vượt khó làm giầu

Ngày đăng: 07:09 04/05/2023 Lượt xem: 595
MỘT CỰU TNXP TRƯỜNG SƠN
VƯỢT KHÓ LÀM GIẦU
 
      Vào một chiều tháng tư tôi đến thăm người đồng đội C449 TNXP của tôi, với cái tuổi xưa nay hiếm nhưng nói đến công việc thì ít ai sánh kịp.  Người mà tôi muốn kể là Trịnh Xuân Ky, anh sinh năm 1952 tại xóm Nứa, thôn Cụ Thôn, xã Hà Phú, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (Này là xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung). Đến tháng 10 năm 1963 thực hiện chương trình xây dựng vùng kinh tế mới, gia đình anh chuyển lên thôn Thọ Lộc, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
    Tháng 4 năm 1971 Trịnh Xuân Ky cùng với hơn 120 nam thanh, nữ tú của các xã, thị trấn trong huyện Hà Trung viết đơn tình nguyện gia nhập đội TNXP chống Mỹ cứu nước.  Những năm tháng ở Trường Sơn Trịnh Xuân Ky cùng với đơn vị đã vượt qua bom đạn của Mỹ, đón đưa hàng ngàn chuyến hàng vào tiền tuyến.  Hoàn thành nhiệm vụ năm 1974 Trịnh Xuân Ky được cấp trên cử đi học tại trường lái xe Kim Anh, Vĩnh Phú.  Ra trường anh được phân công về Công ty vận tải quá cảnh thuộc C7, đội 37. Đến năm 1990 chuyển về công ty vận tải ôtô Nghệ An, đến năm 2001 anh về nghỉ theo chế độ.
    Trở về đời thường cùng với một tổ ấm nho nhỏ, có biết bao những những khó khăn hàng ngày. Vì vây Trịnh Xuân Ky đã phải làm đủ nghề để môi sinh chứ không thể nhìn vào mấy triệu tiền lương hưu. Lúc thì lên đồi, lên núi kiếm củi, khi thì  làm thợ hồ… Năm 2010 được bạn bè môi giới giúp đỡ  Trịnh Xuân Ky đã mạnh dạn sắm máy xẻ, mua gồ về gia công cầu và thùng nuôi ong và  nhập cho Hội nuôi ong miền Bắc. Cùng với việc làm cầu, thùng nuôi ong, Trịnh Xuân Ky mạnh dạn học hỏi và mua một vài đàn ong để nuôi mục đích lấy mật sử dụng cho gia đình.  Thời gian trôi đi đến nay gia đình Trịnh Xuân ky đã có   50 đàn ong và Trịnh Xuân ky đã là hội viên của Hội nuôi ong miền Bắc. 
    Tính ra hàng năm trừ chi phí thì thu lãi của gia đình khoảng 70 đến 80 triệu đồng.  Từ một căn nhà cấp 4 năm xưa đến nay gia đình Trịnh Xuân Ky đã xây dựng được hơn 100m2 nhà cấp1 kiên cố và trang bị nội thất đắt tiền. Cũng trong năm 2010 tại đại hội Hội cựu TNXP xã Hà Lĩnh nhiệm kỳ II (2010-2015) Trịnh Xuân Ky được bầu làm phó Chủ tịch Hội và tiếp tục tái cử nhiệm kỳ III (2015-2020).  Bên cạnh đó Trịnh Xuân Ky đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho một số đồng đội ở các xã lân cận nuôi ong lấy mật phục vụ nhu cầu của gia đình. Vừa qua Trịnh Xuân Ky đã hỗ trợ Ban LL C449 một phần tiền để Ban LL hoàn thành cuốn “C449 TNXP ngày ấy bây giờ”. Là đồng đội với nhau Ky chia sẻ: Những năm tháng ở Trường Sơn bom đạn ác liệt, cái sống cái chết cận kề, nhiều khi mẩu thuốc hút chung. Nay đất nươc hòa bình, cuộc sống kinh tế phát triển, tuy nhiên còn rất nhiều đồng đội cuộc sống vẫn khó khăn. Mình có điều kiện giúp được phần nào là quý, miễn sao để đồng đội vượt qua được khó khăn. Là cựu TNXP anh luôn là tấm gương sáng tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở địa phương.
 
Anh Trịnh Xuân Ky tại xưởng sx gỗ của gia đình

 Một góc đàn ong gia đình anh Trịnh Xuân Ky

Bùi Văn Hoằng
CTV Trang TT&NTTS

tin tức liên quan