“Hạt giống đỏ” của chúng tôi - Hải Đường

Ngày đăng: 09:12 27/07/2023 Lượt xem: 150
Gương sáng Trường Sơn
“Hạt giống đỏ” của chúng tôi                                                                                                                                                         
 
          Sau hơn 40 năm, nay tôi mới gặp lại Nguyễn Quốc Chi (phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, Phú Thọ). Anh rất khỏe, có nụ cười hiền, khuôn mặt nhân tài, phúc hậu, có giọng nói chậm dãi. Trong anh những kỷ niệm sâu sắc về những năm tháng lái xe chở hàng trên Trường Sơn không bao giờ quên... Những ngày "thần tốc" giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước và giúp Lào anh em. Đêm ngày đối mặt với bom đạn Mỹ trên những cung đường Trường Sơn hùng vĩ. Rồi những ngày tháng nơi biên cương phía nam của Tổ quốc, làm nhiệm vụ giúp Căm Phu Chia thoát khỏi họa diệt chủng năm 79 - 80. Những ngày cùng đồng đội chiến đấu vùng biên giới, anh Quốc Chi vinh dự được kết nạp Đảng tại chiến trường. Lời thề ngày ấy vẫn ăn sâu trong ý trí, tạo động lực để bản thân thêm sức mạnh chiến đấu và công tác.
          Anh cho biết: Đầu năm 1973, anh cùng bao thanh niên thành phố hân hoan lên đường nhập ngũ, cống hiến tuổi trẻ cho cuộc giải phóng và bảo vệ Tổ quốc. Qua các lớp huấn luyện, đào tạo... anh vinh dự được phân công vào đơn vị lái xe, giữ vững vô lăng chuyển hàng, vũ khí, đạn dược, lương thực... vào chiến trường trên các tuyến đường Trường Sơn phục vụ chiến trường B, C, D... Sau khi rời quân ngũ anh được chuyển vào trường Kinh tế Vĩnh Phú làm việc. Dù ở cương vị nào, anh luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. 
          Về nghỉ hưu, được dân tín, Đảng tin, bà con nhân dân bầu anh làm Trưởng khu hành chính Hòa Phong, thành phố Việt Trì. Vài năm sau, anh lại kiêm bí thư chi bộ... Có tác phong nhanh nhẹn, phẩm chất người lính sẵn có, khi được giao nhiệm vụ, trong vòng hơn 6 năm công tác được giao, CCB Nguyễn Quốc Chi đã vận động toàn dân trong khu và các bạn bè gần xa nhiệt tình quyên góp xây dựng được nguồn vốn gần 600 triệu đồng. Số tiền ấy, anh đã cùng tập thể lên kế hoạch đưa vào xây dựng, tu sửa nhà văn hóa, xây dựng phong trào văn hóa quần chúng, phần còn lại giúp bà con làm kinh tế và giúp nhau xóa đói giảm nghèo…Anh ra sức vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa khu phố ngày thêm khang trang sạch đẹp.
          Mọi công việc của khu, anh luôn luôn duy trì sự công khai, minh bạch trong mọi hoạt động. Anh nhiệt tình và trách nhiệm trong phong trào xây dựng nông thôn mới, khu công nghiệp hiện đại hóa, xây dựng phong trào đại đoàn kết trong khu dân cư… Thông qua các tổ chức đoàn thể: Thanh niên, Phụ nữ, CCB... cùng kết hợp các tổ liên gia, các doanh nghiệp, cửa hàng, dịch vụ trên địa bàn... đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng gia đình văn hóa mới. Làm tốt công tác tuyên truyền, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh CovitD 19 xẩy ra trên địa bàn.
          Nhiều năm qua khu phố Hòa Phong cán bộ nhân dân đoàn kết một lòng, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ. Bà con ở đây thường bông đùa: Anh là "hạt giống đỏ của chúng tôi".
Phố xá chật hẹp nhưng anh vẫn tổ chức nuôi gà, trong những luống rau nhỏ bé của gia đình nơi đô thị. Vì thế, gia đình anh ít phải ra chợ mua rau cỏ. Gia đình anh lúc nào cũng sẵn có thực phẩm từ cây nhà lá vườn của mình. Anh còn hỗ trợ cho bà con chòm xóm từ mảnh vườn nhỏ của gia đình…
          Hơn 40 năm theo Đảng, từ ngày tuổi trẻ tới nay, ở môi trường nào anh cũng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong cuộc sống đời thường, anh luôn được mọi người kính trọng. Nay dù tuổi đã cao, anh Nguyễn Quốc Chi vẫn luôn giữ trọn niềm tin yêu với dân, với Đảng, giữ vững tấm gương mẫu mực về cư sử lối sống "mình vì mọi người", cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư.
          Tạm biệt người lính Trường Sơn năm xưa, nay là Trưởng khu kiêm Bí thư chi bộ nơi thành phố ngã ba sông. Tôi nhớ mãi hình ảnh Nguyễn Quốc Chi – một chiến sĩ Trường Sơn đã tiếp tục tỏa sáng trong cuộc sống đời thường hôm nay.
 
                                                                                            Hải Đường
 

tin tức liên quan