Tư lệnh những binh đoàn ong
Ngày đăng:
10:34 24/07/2017
Lượt xem:
853
TƯ LỆNH NHỮNG BINH ĐOÀN ONG
Ở tuổi “xưa nay hiếm” doanh nhân cựu chiến binh, thương binh hạng 2/4 Phạm Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân vẫn toát lên vẻ đẹp và phẩm chất giàu nghĩa tình của chiến sỹ Trường Sơn.
Hơn 20 năm trước, Phạm Thanh Xuân đưa vợ con lên lập nghiệp ở vùng quê mới thuộc bản Lúc 1, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên (Lào Cai). Sau nhiều năm phấn đấu, hưởng ứng chương trình “xoá đói giảm nghèo” ở địa phương, cùng với phong trào phát động xoay quanh mục tiêu phát triển kinh tế hộ tiến tới làm giàu, ông Xuân khai khẩn đất hoang trồng cây lương thực, cây họ đậu, chăn nuôi và lập vườn gieo ươm cây giống. Từ nguồn thu nhập bán giống cây trồng, ông không chỉ cải thiện được cuộc sống mà còn tạo vốn tích luỹ lập trang trại với 12 ha quy hoạch khép kín trong đó có 9 ha trồng cây ăn quả, còn lại là vành đai cây lâm nghiệp.
Từ thành quả lao động giữa biển xanh cây trái, ông nghĩ ra một cách làm sáng tạo đó là nuôi ong lấy mật. Con ong nội gắn bó với ông một thời giúp gia đình tăng thu nhập song chưa thật thoả mãn. Sau những lần trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp và cán bộ kỹ thuật ở Hội Nuôi ong Việt Nam ông biết con ong ngoại (Italia) có nhiều ưu điểm như hiền, ít dịch bệnh và sản lượng mật cho tăng gấp 2-3 lần. Thế là ông mạnh dạn chuyển đổi nuôi thử nghiệm 30 đàn bước đầu gặt hái thành công. Nhờ hiểu rõ tập tính đàn ong đồng thời có các biện pháp thích hợp trong việc chống rét, chống nóng, vệ sinh thùng nuôi cũng như trợ giúp để đàn ong vượt qua thời gian hoa không rộ. Đến năm 2009, số lượng ong đạt 300 đàn, ông thành lập công ty, đầu tư phương tiện, nhân công đưa đàn ong di cư vào các tỉnh trung du, đồng bằng Bắc bộ và Tây Nguyên để đàn ong đủ hoa làm mật. Ngoài sản phẩm chính ông còn sử dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để khai thác sữa ong chúa, loại biệt dược chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp cho phụ nữ. Hiện Công ty có 3 tổ kỹ thuật, 3 trại ong khai thác, chiết xuất với 700 đàn bình quân mỗi năm sản xuất 25 tấn mật, 1.000 kg phấn hoa và 100 kg sữa ong chúa. Nơi đây trở thành địa chỉ tin cậy của khách hàng cả nước đến chia sẻ kinh nghiệm học hỏi nghề và tiêu thụ sản phẩm. Thương hiệu Thanh Xuân tham dự nhiều hội chợ thương mại trong nước và Quốc tế từng đoạt Cúp Vàng Việt Nam “ Bestfood 2007”, “An toàn vì sức khoẻ cộng đồng”.
Sống nhân ái, nghĩa tình, nhiều năm qua ông đã giúp hàng chục hộ gia đình ở địa phương thoát nghèo vươn lên giàu có thông qua việc tặng cây, con giống, hướng dẫn kỹ thuật giúp cách thức làm ăn. Trong chương trình “xây dựng nông thôn mới” gia đình ông đóng góp hàng chục triệu đồng làm đường giao thông, xây nhà văn hoá… Ngoài ra, ông còn tích cực hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương như xây nhà tình nghĩa, trao quà giúp các gia đình chính sách. Đặc biệt dịp kỷ niệm 70 năm ngày TBLS Công ty ong miền núi Thanh Xuân tặng 150 suất quà trị giá 22 triệu đồng cho các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng ở hai tỉnh Lào Cai và Hải Dương.
Phạm Thanh Xuân thật xứng đáng với những tấm Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất do Chủ tịch Nước trao tặng vào các năm 2005, 2010 và năm 2015. Còn nhân dân và đồng đội luôn trìu mến gọi ông danh hiệu “Tư lệnh” của những “binh đoàn” ong.
( Ảnh trên: Phạm Thanh Xuân kiểm tra chất lượng sản phẩm trước lúc xuất xưởng)
Bài, ảnh: QUANG CHÍNH
tin tức liên quan