Làm giàu từ đất

Ngày đăng: 04:22 16/10/2017 Lượt xem: 948
     LÀM GIÀU TỪ ĐẤT

      Thiếu tá Nguyễn Chí Siêm sinh 1942. Anh lớn lên tại ngôi làng nổi tiếng cả nước - "Làng Họa sĩ" - Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội. Anh tốt nghiệp khóa 7 trường Trung cấp Nông Lâm Trung ương. Ra trường anh trở thành một cán bộ nông nghiệp huyện Bình Lục, Hà Nam. Năm 1964, anh kết hôn cùng chị Trịnh Thị Nghinh, ở Yên Ninh, Yên Định, Thanh Hóa - người bạn học cùng trường Nông Lâm với anh.
       Tháng 3 năm 1965 anh nhập ngũ. Tháng 5 năm 1965, anh có mặt ở Trường Sơn. Anh trở thành chiến sĩ của Tiểu đoàn 2 công binh Binh trạm 35. Từ tháng 7 năm 1967, anh là trợ lý tổ chức Ban Chính trị Binh trạm 35. Anh là lớp cán bộ đầu tiên xây dựng Sư đoàn 471. Anh ở Ban Tổ chức Sư đoàn cho tới năm 1980, anh được điều đi làm Chính trị viên Tiểu đoàn 12, Sư đoàn 471 làm kinh tế lâm nghiệp ở Tây Nguyên. Ngay sau đó, anh cùng đơn vị lên đường làm nhiệm vụ mở đường phục vụ chiến đấu ở Campuchia.
      Năm 1985, một lần vào Buôn Hồ thăm chồng, vợ anh - chị Trịnh Thị Nghinh đã có một quyết định vô cùng táo bạo và mạo hiểm: Chuyển vào Buôn Hồ sinh sống. Lúc này Chính trị viên Tiểu đoàn Nguyễn Chí Siêm vẫn đang ở Campuchia. Chị gửi lại các con ở quê, và xin nghỉ hưu non để một mình vào thị trấn Buôn Hồ để lập nghiệp. Biết bao khó khăn đến với gia đình anh trên mảnh đất hoang sơ đồi rừng bạt ngàn, nhưng thưa thớt dân cư ngày ấy. Cuộc sống tạm ổn chị mới đón các con vào Buôn Hồ. Năm 1990, anh nghỉ hưu. Từ đấy anh cùng vợ con lao vào làm kinh tế VC (trồng cây cà phê và nuôi bò, nuôi dê). Mồ hôi của vợ chồng anh và các con đã đổ xuống mảnh đất này không thể đong đếm. Dần dần, cây cà phê và bò, dê đã mang lại cho gia đình thu nhập khá. Có năm anh thu được 10 tấn cà phê. Có tiền, anh chị lại tiếp tục đầu tư phát triển thêm diện tích vườn rãy. Đến nay, ngoài diện tích ở trên thửa vườn hơn một héc ta, gia đình anh đã có thêm 2 héc ta vườn nữa. Hơn 3 hec ta, gia đình anh trồng cà phê sen với trồng cây bơ bút và cây sầu riêng. Anh đầu tư một cách bài bản vào hệ thống bơm hút nước tưới tắm cà phê và cây trồng trong vườn... Hiện mảnh vườn hơn 1 héc ta gắn với đất ở, anh có 600 gốc cà phê và hàng trăm gốc sầu riêng và bơ bút, anh chị tự quản lý chăm sóc, lao động để duy trì sức khỏe tuổi già. 2 héc ta vườn còn lại anh chính thức giao cho vợ chồng người con trai thứ 2 quản lý, khai thác.
      Kinh tế vườn đã giúp anh chị có của ăn của để và nuôi dạy 3 con trai trưởng thành. Người xưa bảo: "Tam nam thì bất phú". Nhưng với anh, có 3 cậu con trai lại là một may mắn. Cậu con lớn là kỹ sư cầu đường, công tác tại Huế. Còn cậu con trai thứ 3 của anh là kỹ sư điện, đang có tổ ấm tại TP. Đà Nẵng. Hiện nay anh chị sống với vợ chồng cậu con trai thứ 2 là Nguyễn Giang Nam. Cháu sinh năm 1973, tốt nghiệp Cử nhân Luật đang là Phó Chủ tịch UBND phường Thiên An, (TX Buôn Hồ Đắc Lắc). Vợ cháu là tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, hiện là giáo viên dạy ở Thị xã. 
       Trở về với đời thường, Thiếu tá CCB Nguyễn Chí Siêm tích cực tham gia hoạt động tại địa phương. 15 năm liền anh là Ủy viên Thường vụ - Thường trực Đảng ủy thị trấn Buôn Hồ. Năm 2010, vì tuổi cao anh mới xin nghỉ.            Năm 2000, anh và đồng đội Vũ Trọng Luyến (nguyên trợ lý Tài vụ Sư đoàn) đứng ra thành lập Ban Liên lạc Sư đoàn 471 tỉnh Đắc Lắc. Cuộc gặp mặt đầu tiên thành lập Ban Liên lạc thật vui. Đồng đội sau bao năm trở về với đời thường đã tề tịu đông vui để thành lập Ban Liên lạc. Là Trưởng ban Liên lạc Sư đoàn 471 Miền Trung - Tây Nguyên gần 11 năm, anh đã cùng các đồng chí trong Ban Liên lạc tổ chức nhiều hoạt động truyền thống và tình nghĩa hiệu quả. Năm 2012, Hội Truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 471 Miền Trung - Tây Nguyên được thành lập. Thiếu tá Nguyễn Chí Siêm vẫn tích cực hoạt động trên cương vị của một Phó Chủ tịch Hội.
       Ngày 15/10/2017, Đại hội Nhiệm kỳ II Hội TS Sư đoàn 471 Miền Trung - Tây Nguyên đã tiến hành thành công tốt đẹp. Anh và Chủ tịch Đinh Quang Đá không ứng cử Ban Chấp hành nhiệm kỳ II vì tuổi cao. Anh và Chủ tịch Đinh Quang Đá vẫn được đồng đội suy tôn làm Ủy viên Danh dự và Chủ tịch Danh dự BCH...
       Thành công bằng phát triển kinh tế vườn, hàng năm cây và con đã giúp gia đình anh có thu nhập cao. Gia đình anh mua được ô tô và phương tiện giao thông và các tiện nghị hiện đại. 
Anh tự hào kinh tế vườn đã giúp anh chị có điều kiện hỗ trợ một phần cho con trai cả và con trai út xây dựng cơ ngơi tại TP. Huế và TP. Đà Nẵng. Anh bảo: Hội TS Sư đoàn 471 ở khu vực Tây Nguyên có rất nhiều đồng chí kinh tế khả giả như gia đình anh. Không ít đồng chí loại giàu so với mặt bằng ở địa phương...
        Anh vui mừng vừa được Đảng trao tặng Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng.
       Vợ chồng anh dẫn chúng tôi ra thăm khu vườn phía sau ngôi nhà của gia đình. Tây Nguyên đã vào cuối mùa mưa. Cây cối no nê nước. Vì thế, cà phê, cây bơ, cây sầu riêng, cây chanh leo trong vườn xanh mướt. Đất dưới chân chúng tôi đỏ au. Tôi nghĩ, có lẽ vứt bất cứ một thứ hạt gì ra mảnh đất này thì nó cũng nảy mầm xanh tươi. Đất và khí hậu ở đây thật thuận lợi làm nông nghiệp. Anh bảo: trước đây chúng tôi chủ yếu đầu tư vào cây cà phê. Nhưng rồi giá cà phê cứ trồi trụt và bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Vài năm gần đây chúng tôi chuyển sang phát triển cây ăn quả. Bơ, sầu riêng và chanh leo là ba loại cây làm thay đổi nhanh chóng cơ cấu cây trồng và thu nhập kinh tế ở đây. Kỹ thuật canh tác cũng có nhiều thay đổi. Trồng sen canh nhiều loại cây quả có kinh tế cao trên cùng một mảnh vườn đã giúp chúng tôi phát triển kinh tế khá nhanh. Ở Buôn Hồ, có gia đình thu hoạch gần 2 tỷ đồng/héc ta. Có nhiều gia đình riêng thu nhập sầu riêng một năm tới 10 tỷ đồng. Nông dân Đắc Lắc và Buôn Hồ bây giờ lạ lắm chú ạ. Mừng lắm! Vui lắm! Ở mảnh đất này mà nghèo thì chỉ là người lười làm mà thôi...
      Tôi và anh Nguyễn Chí Siêm sinh hoạt cùng chi bộ Ban Chính trị Binh trạm 35 từ đầu năm 1971. Từ tháng 4 năm 1972, tôi lại được cùng sinh hoạt với anh ở Phòng Chính trị Sư đoàn 471. Tôi và anh có rất nhiều kỷ niệm không bao giờ quên trong những năm tháng gian khổ ở Trường Sơn. Hôm nay gặp lại anh, tôi vô cùng vui mừng vì sự thành công của gia đình anh trên mảnh đất Tây Nguyên mà anh cùng bao đồng đội Sư đoàn 471 nhiều năm gắn bó, đổ mồi hôi và xương máu trên mảnh đất này.
       Đất đã không phụ công người và người đã cùng đất phát triển và làm giàu trên mảnh đất này.
      Tôi mong anh và đồng đội của Sư đoàn 471 và nhiều hội viên Trường Sơn tiếp tục đi lên từ đất, đi lên từ kinh tế vườn trên Cao Nguyên trù phú này.

     Bài và ảnh: Thành Long.




Hội viên TS Nguyễn Chí Siêm và vợ mừng vui thu hoạch những trái sầu riêng trong vườn.




Và vườn cà phê chuẩn bị đến kỳ thu hái.



Đây là những giàn chanh leo trĩu quả trong vườn.



Mảnh vườn rộng hơn 1 héc ta xanh mướt cà phê, bơ bút và cây sầu riêng.



Cây mít giống Thái Lan, không nhựa đã cho gia đình anh những quả mít thơm ngon.



Chỗ nào trống trong vườn, chanh leo cũng trĩu quả.



Những quả bơ bút tròn to còn lại trong mùa thu hái bơ vừa qua của gia đình anh.



Một góc cơ ngơi của gia đình Thiếu tá Hội viên TS Sư đoàn 471 hiện nay ở Tổ dân phố số 6, phường Thiên An, TX Buôn Hồ, Đắc Lắc.



















































tin tức liên quan