Hội viên Trường Sơn làm VAC giỏi

Ngày đăng: 10:00 27/10/2017 Lượt xem: 760
Cựu binh Trường Sơn làm VAC giỏi
 
     Bà con nông dân cũng như nhiều hội viên Hội Trường Sơn ở thôn Trung Thành, xã Đại Lai, Gia Bình, Bắc Ninh ai cũng khen ông Nguyễn Tiến Nhu – hội viên Trường Sơn là người hay lam hay làm, nêu gương sáng cho con cái và cộng đồng được mọi người kính trọng.
     Ông Nhu sinh năm 1953, nhập ngũ tháng 12/1971. Ông vào chiến trường đầu năm 1972, chiến đấu ở nhiều chiến trường, tuyến lửa Trường Sơn, Tây Nguyên rồi Miền Đông nam bộ. Tháng 4/1977, ông chuyển ngành về Công ty xây dựng dân dụng, tham gia xây dựng nhiều công trình của nhà nước. Được một thời gian công tác tại đây, ông xin nghỉ chế độ do sức yếu. Đồng lương hưu non có hạn, lúc đó khi ông nghỉ ở cuối thời bao cấp, kinh tế đất nước cũng như gia đình vô cùng khó khăn. Vì thế ông cùng vợ vừa sản cuất nông nghiệp vừa phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình VAC. Chính nhờ mô hình VAC này mà vợ chồng ông có điều kiện nuôi dạy con cái, cho ăn học bằng người, cũng như kiến thiết xây dựng và mua các phương tiện phục vụ cho cuộc sống gia đình. Ông cho hay: cả tuổi thanh xuân của mình cùng đồng đội chiến đấu ở chiến trường, nay được về quê cùng gia đình xây dựng sự nghiệp, không nuôi dạy con cái nên người, không lo được cuộc sống là có lỗi với đồng đội đã hy sinh.
      Từ suy nghĩ này, những năm khoán 10 sau này, 2 vợ chồng ông luôn tích cực sản xuất 2 vụ lúa, 1 vụ màu ở ngoài đồng, còn trong nhà làm VAC tổng hợp. Thương bố mẹ vất vả 3 người con cảu ông đều chăm ngoan học hành. Hiện tại 3 cháu đã có gia đình riêng, có việc làm ổn định: người con cả hiện tại lập nghiệp ở Bắc Giang, người con thứ 2 lập nghiệp ở Hà Nội, còn cô út lấy chồng ở xã Xuân Lai. Vốn tính hay làm, 2 ông bà bây giờ vẫn hăng say sản xuất để làm gương cho con cháu. Còn sức còn làm, làm để khỏe, làm để yêu thêm cuộc đời đấy là suy nghĩ đơn giản của vợ chồng ông. Ruộng ngoài đồng vẫn cấy, VAC trong nhà vẫn phát triển đa dạng phong phú về chủng loại cây con. Hiện tại 2 vợ chồng ông nuôi 30 con gà thịt/ lứa, 30 vịt ngan thịt/ lứa, 01 sào ao nuôi cá giống. Có vườn rau mùa nào thức đó, các con ở Hà Nội, Bắc Giang ngày nghỉ về thăm bố đều có sản phẩm sạch của gia đình mang đi làm thực phẩm. Ngoài ra, ông Nhu còn trồng 10 gốc gấc lấy quả bán, nuôi 10 con chó nhốt cũi, trồng 100 gốc đinh lăng và sản xuất cây cảnh. Ngoài việc đồng, việc VAC, 2 vợ cồng ông những lúc rảnh vẫn đan đó tôm là nghề truyền thống của địa phương. Tính ra mô hình kinh tế của ông Nhu mỗi năm cho thu lãi từ 40-50 triệu đồng, mô hình mang tính xã hội hóa cao, nhiều người đều làm theo được.
      Hay lam hay làm, ông Nhu còn tích cực hoạt động xã hội, ông là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Trường Sơn xã Đại Lai. Trong nhiệm kỳ qua, ông được bình xét là hội viên sản xuất giỏi, đạt danh hiệu Gương sáng Trường Sơn. Ông còn là hạt nhân tích cực của nhiều tổ chức khác như: Hội Nông dân, Hội Sinh vật cảnh, Hội CCB… ở tổ chức nào ông cũng phát huy phẩm chất Trường Sơn anh hùng, ở tổ chức nào ông cũng được mọi người kính trọng, tin yêu. Chính vì thế ông được nhiều Hội tín nhiệm giao cho làm thủ quỹ. Tấm gương tích cực sản xuất VAC, nuôi dạy con cái thành người có ích của ông Nhu thật đáng trân trọng.
                                                                      
  Lê Ba
Hội Luật gia huyện Gia Bình 
tin tức liên quan