Một cựu chiến binh tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác

Ngày đăng: 03:16 17/04/2015 Lượt xem: 795

Bài dự thi “ gương sáng Trường Sơn”

Một Cựu chiến binh tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác

Chúng tôi lên huyện Sông Hinh – tỉnh Phú Yên, để nắm lại những hộ Cựu chiến binh (CCB) Trường Sơn nghèo cần phải xóa nhà tạm. Thẩm định những hồ sơ, cũng như các thủ tục theo qui định để báo cáo lên cấp trên đưa vào diện cần giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa thời gian tới.

 

Ảnh tư liệu, minh họa

 

Đoàn công tác giành khá nhiều thời gian tìm hiểu trực tiếp các đối tượng CCB nghèo và xem thực tế hoạt động của các cấp hội cơ sở để phát hiện cách làm hay, các cá nhân tiêu biểu để chọn mô hình tốt nhằm nhân rộng. Điều đáng nói và làm cho chúng tôi rất phấn khởi đó là sự đánh giá của nhân dân, anh chị em cựu chiến binh với câu nói: “CÁN BỘ NÀO, PHONG TRÀO ẤY”. Đây là lời khen và sự đánh giá của nhân dân và anh chị em CCB ở thị trấn Hai Riêng, huyện miền núi tỉnh Phú Yên đối với đ/c Phạm Văn Quang – Thượng tá – CCB Trường Sơn. Một thương binh 3/4 sức khỏe có phần hạn chế nhưng tinh thần gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào xây dựng Hội và xây dựng địa phương. Thật xứng danh bộ đội cụ Hồ.

Qua nắm bắt tình hình dư luận, những nhận xét khen ngợi chân thành của lãnh đạo địa phương tôi đăng ký xin gặp anh để nắm tình hình cụ thể hơn. Anh rất phấn khởi khi gặp chúng tôi tay bắt mặt mừng và rất khiêm tốn anh nói: “có chi mô” với âm ngữ, địa phương xứ nghệ, anh người Hà Tĩnh.

Anh nhập ngũ 19/5/1971 ở đơn vị C2-D86, E210 thuộc đoàn 559 bộ đội Trường Sơn. Trong chiến đấu dũng cảm, lập công suất sắc nên anh được kết nạp Đảng tại chiến trường khi chưa tròn 2 tuổi quân.

Khi về nghỉ hưu anh chuyển toàn bộ gia đình về thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh định cư. Phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, sống giản dị, gần dân được bà con và đồng đội yêu mến, lãnh đạo địa phương tín nhiệm. Nên suốt 10 năm qua anh đảm nhận nhiều công tác như: bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận, Chi hội Trưởng NCT khu phố 6, thị trấn Hai Riêng. Ngày 19/5/2013 Đại hội lần thứ Nhất Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyện Sông Hinh anh được Đại hội bầu giữ chức Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyện Sông Hinh.

Thời gian 10 năm công tác tại địa phương, anh đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được Đảng, Chính quyền, UB MTTQ các cấp tặng thưởng 28 bằng, giấy khen, đủ nói lên thành tích của một CCB luôn luôn học, tự rèn luyện và làm theo gương Bác Hồ. Hỏi nguyên nhân để anh có thành tích trên, anh nói: mình cố gắng hết sức phục vụ đồng đội, đồng bào cơ bản là sát với quần chúng nhân dân, gần gủi anh em. Để thăm nghèo, hỏi khổ động viên và cùng nhau hiến kế tìm cách làm ăn vươn lên xóa nghèo. Và anh nhắc câu nói của Bác Hồ “Dân vận khéo thì thắng lợi lớn - phải lấy dân làm gốc”. Do vận động khéo nên hai năm qua anh vận động được các nguồn kinh phí và được sự hỗ trợ của cấp trên xóa được 6/8 nhà tạm cho CCB Trường Sơn trên địa bàn huyện Sông Hinh. Có trường hợp gặp CCB quá nghèo như chị Đỗ Thị Ngạn anh vận động đồng đội ủng hộ thêm, bản thân anh cho mượn tiền để chị mua vật liệu. Khi khánh thành về nhà mới trước cửa có treo biển “Nhà nghĩa tình Trường Sơn” chị Ngạn chỉ tấm biển và xúc động nói: Ở chiến trường chiến đấu đồng đội sống chết có nhau, về địa phương gặp khó khăn vẫn được nằm trong vòng tay đồng đội, đồng bào. Do nhiệt tình và trách nhiệm làm dân vận khéo nên bà con mến phục đồng đội hưởng ứng làm theo. Nên nhiều năm qua gia đình gia đình CCB đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa 97,92%, 100% Hội viên không vi phạm kỷ luật. Một huyện miền núi nghèo, địa bàn rộng với 4 chi hội và 2 tổ Hội CCB rải trên 11 xã, thị trấn nhưng vẫn sinh hoạt đều, mỗi quý 1 lần có nội dung thiết thực. Anh bố trí sắp xếp thời gian xuống cơ sở để động viên, kiểm tra động viên các đồng chí ốm đau hoặc gặp khó khăn, hoạn nạn. Ngoài ra Hội TTTS – Đường Hồ Chí Minh huyện miền núi Sông Hinh còn sáng kiến thành lập được CLB ca múa nhạc và hiếu hỷ. Để khi có hội viên nào quá cố thì CLB lo kèn trống, loa đài phục vụ giúp miễn phí đến nơi đến chốn. Làm cho bà con, đồng bào các dân tộc khen ngợi hết lời. Tôi thấy đây là điểm sáng cần trân trọng và nhân rộng. Hiện nay dưới sự chỉ đạo của đồng chí Phạm Văn Quang. Đội văn nghệ, nhạc công đã tập luyện trên nhiều tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước nhằm tiến tới phục vụ kỷ niệm 125 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là 56 năm ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn 19/5/2015. Đúng như bà con và đồng đội đánh giá “CÁN BỘ NÀO PHONG TRÀO ẤY”. Đồng chí Phạm Văn Quang là một gương sáng để cán bộ và hội viên noi theo. Đầu tháng 4/2015 BCH Hội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên họp xét thi đua 100% nhất trí đề nghị TW Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tặng bằng khen cho đ/c Phạm Văn Quang.

 

Địa chỉ: Thượng tá Phạm Văn Quang – Chủ tịch Hội Truyền Thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyện Sông Hinh. Số nhà 133 Lê Lợi, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên

ĐT: 0164.4669694

Bài: Nguyễn Đắc Tấn

198 Lê Thành Phương, P8

Tp.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên

ĐT: 0983.398319

 

tin tức liên quan