Gương sáng TS: Làm việc gì cũng giỏi cũng tận tâm

Ngày đăng: 09:18 04/04/2016 Lượt xem: 503

    Gương sáng Trường Sơn

                        LÀM VIỆC GÌ CŨNG GIỎI CŨNG TẬN TÂM

                                                                                                    

Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, quê ở Thái Bình. Khi tuổi còn chỏm đào (1945), ông theo cha lên xã Minh Hạc Hạ Hòa (Phú Thọ). Nguyễn Hưng Canh cùng cha mẹ lên mở lò men gốm xứ tại đây. Phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, những năm học cấp 1, 2, 3 luôn là học sinh giỏi. Ông còn là Phó bí thư Đoàn thanh niên trường khi đang học lớp 9 phổ thông Hạ Hòa đầu năm 1962. Cả trường có một mình ông xung phong lên đường nhập ngũ, làm thầy trò sao xuyến nể phục. Ông được phiên chế vào D14 tiểu đoàn bộ pháo cao xạ 37 ly trực thuộc F312, làm trinh sát kiêm sử dụng máy đo xa 3H. Những năm ở tiểu đoàn bộ, ông luôn được chính trị viên tiểu đoàn 14 chỉ định đọc 10 lời thể và 12 Điều kỷ luật QĐND Việt Nam sáng thứ 2 hàng tuần. Vinh dự hơn ông đã 2 lần được gặp Bác Hồ cùng đoàn Chính phủ đến thăm đơn vị năm 1963 và 1964.

          Ông Nguyễn Hưng Canh đã từng đi khắp chiến trường Nam - Bắc và Lào. Ông trải qua nhiều chức vụ chỉ huy trong chiến đấu. Hơn 26 năm quân ngũ, ông nhận quyết định nghỉ hưu tháng 6/1986, quân hàm trung tá, Chính ủy trung đoàn 547 (Bộ đội Trường Sơn), thương binh 4/4. CCB Nguyễn Hưng Canh về nghỉ hưu tại quê hương, ông đã hơn 20 năm làm Chủ tịch CCB xã, Ban Chấp hành CCB huyện, phụ trách cụm 3 xã (Minh Hạc, Lang Sơn, Mai Tùng từ năm 1991 - 2011). Cùng thời gian này ông được bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã và là Ủy viên BCH huyện Hội suốt từ năm 2000 đến nay (16 năm).

          Năm 2006, thành lập Ban liên lạc truyền thống Trường Sơn. Ông được cử làm Trưởng ban liên lạc truyền thống Trường Sơn huyện. Năm 2012 Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh chính thức ra mắt, ông được bầu làm Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn huyện Hạ Hòa, Ủy viên BCH tỉnh Hội Phú Thọ.

          Những năm hoạt động CCB, Chữ thập đỏ và Hội Truyền thống Trường Sơn, không ai có thể đếm xuể bác đã dùng lương của mình giúp đỡ, động viên, khuyên bảo và tài trợ cho nhiều gia đình cơ nhỡ khó khăn. Hàng tháng bác phân chia số lương được hưởng đó chia ra, phần để xây dựng phong trào, phần để ủng hộ người nghèo.... Ngoài ra mỗi năm ông còn tài trợ cho các tổ chức hội từ 200 nghìn đến 1 triệu đồng xây dựng quỹ và tổ chức trong BCH cơ sở liên hoan tại nhà ông bằng lương của mình...

          Ông Nguyễn Hưng Canh năm nay sang tuổi 74, hơn 50 tuổi Đảng, ông sống rất tình cảm, quan tâm đến mọi hoạt động của hội. Xuất phát từ tình thương yêu con người tha thiết, ông luôn gương mẫu đi đầu, đóng góp tích cực từ vật chất đến công sức vào các phong trào của địa phương. Hơn 20 năm công tác CCB, ông đã ủng hộ quỹ hơn 20 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ cùng BCH xã đã vận động xây dựng được gần 1,2 tỷ đồng. Số tiền ấy đã hỗ trợ cho hàng trăm gia đình khó khăn hoạn nạn từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Ông còn cùng các hội tham gia xóa được 23 ngôi nhà tạm, xây dựng được 3 nhà tình nghĩa trị giá hơn 200 triệu đồng.

          Ngày trước xã Minh Hạc huyện Hạ Hòa tỉnh Phú Thọ thường trầm lắng. Từ khi có hội CCB, Hội Chữ thập đỏ, Hội Truyền thống Trường Sơn phong trào văn hóa, thể thao ngày càng thêm khởi sắc. Xã đã có CLB: "Nuôi ong lấy mật", CLB "Đan lát" , CLB "Sinh vật cảnh", lại có tủ sách khuyến nông giúp người trong ngoài hội học tập, làm theo sách tại nhà ông.

          Hội Chữ thập đỏ, Hội Truyền thống Trường Sơn, Hội CCB luôn giữ vững hoonHtrong sạch vững mạnh. Bản thân ông được nhận nhiều Bằng, Giấy khen của tỉnh và Trung ương Hội và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

 

                                                                                              Hải Đường

                                                                            CCB Văn Lang, Hạ Hòa, Phú Thọ

                                                                                           ĐT: 0966472314

                                                                                         

 

 

 

 

 

tin tức liên quan