Một cán bộ Hội tận tâm.

Ngày đăng: 08:40 18/07/2016 Lượt xem: 483

Một cán bộ hội tận tâm

 

     Tôi đến nhà anh vào một buổi sáng mùa hè, mới 8 giờ sáng mà cái nắng đã đã gay gắt. Anh đang trong bộ quần đùi, áo cộc quyét dọn khu vực nuôi thỏ, thấy khách đến anh nở nụ cười hóm hỉnh : "Sao anh đến mà không báo trước ?". Tôi cười bảo, có gì mà phải báo trước cơ chứ, nay đi ngang qua đây rẽ vào thăm anh thôi. Người mà tôi đang nói đến đó là anh Lê Đức Quả- Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

       Anh sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo thuần nông, thuộc xã Hà Yên, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây vẫn được mệnh danh là mảnh đất địa đầu của tỉnh, nhưng cùng là vùng đất chưa mưa đã úng, chưa nắng đã hạn. Đồng thời Hà Trung cũng là một cùng bán sơn địa, có 6/25 xã là miền núi.  Địa bàn hoạt động rộng, đường xá đi lại khó khăn. Tuy vậy con người ở đây chịu thương, chịu khó.

     Tháng 4/1966 nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc anh cũng như bao thanh niên khác đã lên đường ra trận. Sau một thời gia huấn luyện đến tháng 1/1967 anh vào chiến trường, tham gia trận đánh cảnh đồng Chum. Xuân Mậu Thân 1968 đơn vị anh lại tham gia ở mặt trận Trị Thiên Huế. Năm 1971 anh cùng đơn vị tham gia vào chiến dịch Đường 9 Nam Lào, cùng với quân và dân ta đập tan cuộc hành quân Lam Sơn 719 của Mỹ-Ngụy. Sau đó lại tham gia chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị. Tháng 3/1975 tham gia  chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc.

       Cuối năm 1975 anh được cử đi học tại Học viện Quân sự 4 năm. Tháng 8/1981 chuyển về công tác tại Đoàn không quân 372, đến tháng  4/1989 nghỉ hưu về địa phương với quân hàm Thiếu tá. Sau khi trở về địa phương, với bản chất của người lính Cụ Hồ, anh lại được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành hội cựu chiến binh xã, với cương vị Chủ tịch Hội từ  (1992-1994 ). Sau đó lại được bầu làm Chủ tịch hội nông dân xã từ (1994-1999 ).

      Từ tháng 9/2009 Trưởng ban liên lạc Trường Sơn huyện Hà Trung, gổm có 950 hội viên. Với bản chất người lính Trường sơn năm xưa, anh đã cùng Ban liên lạc đi xuống 25 xã thị trấn trong huyện vận động anh em, ngoài ra phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các cấp, để rồi đến tháng 12/2012 Hội trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Hà Trung được ra đời, sau đó anh đã cùng với Ban chấp hành đã tổ chức thành công đại hội lần thứ nhất nhiệm kỳ ( 2012-2017), với tổng số hội viên 1050 sinh hoạt ở khắp 25 xã, thị trấn trong toàn huyện. Tại Đại hội anh được tín nhiệm bầu làm chủ tịch Hội, Sau đại hội Ban chấp hành đã họp, đồng thời quán triệt sâu sắc đến từng chi hội, hội viên về tôn chỉ mục đích của Hội. Anh cùng Ban thường vụ thường xuyên bám sát cơ sở để động viên anh em, đấu mối, quan hệ chặt chẽ với Đảng, chính quyền các địa phương, tạo điều kiện tốt nhất để 25 Ban liên lạc xã thị trấn tổ chức thành công  Đại hội nhiệm kỳ I với số hội viên 1050 đang sinh hoạt ở hầu hết 25 xã thị trấn trong toàn huyện. Đến nay Hội Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Hà Trung là Hội dẫn đầu trong toàn tỉnh, đã có 25/25 xã, thị trấn Thành lập được hội cơ sở và đi vào hoạt động ổn định. Bên cạnh những thuận lợi thì không ít khó khăn, nhất là về kinh phí hoạt động. Anh đã cùng với ban Thường vụ, phối kết hợp với các ban ngành trong huyện, đi vận động quyên góp, liên hệ với các nhà hảo tâm, các danh nghiệp đóng trên địa bàn kêu gọi và tranh thủ sự ủng hộ tạo nguồn kinh phí hoạt động và tặng quà cho 145 hội viên nghèo, khó khăn trong cuộc sống vào các dịp lễ tết, ngày thương binh liệt sĩ 27/7 với số tiền trị giá 20.500.000đ. Giúp hội viên xóa 12 căn nhà dột nát trị giá 24.000.000đ. Đặc biệt trong những năm qua anh cùng với ban chấp hành đã vận động quyên góp và tặng cho hội viên Trương Thị Chính xã Hà Thanh ngôi nhà trị giá 100.000.000đ, được Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương hết lòng ca ngợi.

      Là Một cán bộ Hội, anh luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Năm vừa qua anh đã khởi xướng và thành lập được câu lạc bộ sĩ quan làm kinh tế giỏi gồm 11 hội viên, trong đó có hơn nửa số hội viên chăn nuôi thỏ theo mô hình mà mấy năm qua anh đã và đang thực hiên. Nhiều khi tiếp xúc với anh, anh thường tâm sự : " Khi còn trẻ thì mình lăn lộn ở khắp các chiến trường đánh  Mỹ, giờ trở về địa phương thì tuổi đã cao chẳng nhẽ chỉ ngồi chơi sao. Vì thế cũng phải hoạt động và làm những việc gì đấy có ích cho gia gia đình và xã hội. Tạo điều kiện cho đồng đội vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giầu chính đáng bằng chính sức lao động của mình. Mình làm được như bây giờ cũng nhờ phần lớn công của bà xã đó, vì bà xã cũng là một cựu TNXP, cựu chiến  sỹ Trường Sơn mà"

       Với bản chất là người lính cụ Hồ, anh Lê Đức Quả luôn nêu gương sáng cho hội viên noi theo, những thành quả nhiều năm qua anh đã được Hội cựu chiến Binh huyện tặng 02 giấy khen, Hội Nông dân huyện tặng 06 giấy khen và 03 bằng khen của tỉnh Hội Thanh Hóa, Hội Trường sơn huyện tặng 04 giấy khen, Hội Trường Sơn tỉnh tặng 01 bằng khen. Tạm biệt anh tôi cầu chúc anh luôn khỏe, dẫn dắt để hội Trường Sơn Hà Trung mãi mãi là một ngôi nhà ấm tình đồng đội./

                                                                                                 Bùi Hoằng

Hà Bình-Hà Trung-Thanh Hóa

                                                                                                                                    Email: hoang1592@gmail.com

tin tức liên quan