Mô hình trang trại của một gia đình CCB

Ngày đăng: 09:03 03/09/2016 Lượt xem: 663

       MÔ HÌNH TRANG TRẠI CỦA MỘT GIA ĐÌNH CCB

    Chúng tôi đến gia đình nhà chị đúng vào dịp nghỉ lễ 2/9. Thế nhưng ở đây không khí lao động vẫn rất khẩn trương. Nơi thì máy đang san ủi tạo mặt bằng, nơi thì một tốp thợ xây đang khẩn trương hoàn thành khu vực chuồng trại. Ngay lối vào nhà là khu vực được qui hoạch trồng mấy chục cây bưởi da xanh. Phía sau là khu vực chuống trại chăn nuôi lợn nái sinh sản, lợn thịt và nuôi gà. Sau khi đi một vòng quanh nhà, chúng tôi vào phòng khách chị rót nước và đon đả:

- Các anh đến mà sao không điện báo trước? Anh Quả Chủ tịch Hội cười nói:

-  Có gì mà phải báo trước. Hôm nay chúng tôi vừa dự lễ động thổ làm nhà tình nghĩa cho hội viên ở Hà Vân, rồi đi Hà Sơn nhân tiện rẽ qua đây thôi.

    Gia đình mà tôi đang nói là gia đình CCB Mai Thị Hoa, thôn Kim Phát, xã Hà Đông, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Gia đình chị có năm thành viên là lính Bộ đội Cụ Hồ. Chị Hoa sinh năm 1960, nhập ngũ tháng 8/1978 thuộc D6, E515, F384, Bộ đội Trường Sơn. Chị xuất ngũ tháng 2/1982. Hiện nay chị là Chủ tịch Hội Trường Sơn xã Hà Đông. Chồng chị là CCB thuộc Quân đoàn 1. Còn ba con trai chị thì có hai đang tại ngũ thuộc Quân đoàn 3. Là những người lính đã từng xông pha, chị nghĩ trong thời buổi kinh tế thị trường, thì bất cứ việc gì cũng làm được, miễn là kiếm đồng tiền bằng chính sức lao động của mình. Vì vậy mấy năm gần đây chị bàn với chồng con tận dụng vốn liếng của gia đình và vay thêm ngân hàng, đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt. Bước đầu một ha đồi rừng được khoanh vùng nơi trồng cây lấy gỗ, nơi trồng cây ăn quả. Ngoài ra khu vực chuống trại chăn nuôi lợn gà được bố trí rộng rãi thông thoáng.

    Hôm chúng tôi đến thì trong chuồng đang có 8 lợn nái, 60 con lợn thịt trọng lượng 60kg- 80kg, một trăm con gà. Chị cho biết mới xuất chuống 400 gà thịt. Mặc dù hệ thống chuống trại chăn nuôi chưa đi vào ổn định, nhưng qua một năm trừ chí phí cũng có thu nhập 100 triệu đồng.  Chia sẻ với chúng tôi chị cho biết sau khi xây dựng chuống trại ổn định, gia đình sẽ chăn nuôi thỏ lấy thịt và sinh sản, để cung cấp cho thị trường. Khu vực đồi,vừa nói chị vừa chỉ tay lên khu vực triền đồi trước mặt- sẽ trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

     Gia đình cựu chiến binh Mai Thị Hoa là một trong những điển hình vượt qua khó khăn để vươn lên phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho gia đình và cho xã hội. Đồng thời chị còn là một cán bộ Hội luôn năng nổ nhiệt tình có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, được đồng đội, hội viên quí mến./

 

Bùi Văn Hoằng

Hà Bình-Hà Trung-Thanh Hóa

Email: hoang1592@gmail.com

tin tức liên quan