"Một Nữ Chiến sỹ Trường Sơn thật trân trọng" - Tác giả: Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 06:13 03/11/2019 Lượt xem: 797
MỘT NỮ CHIẾN SĨ TRƯỜNG SƠN THẬT TRÂN TRỌNG

         Hẹn chị đã lâu, chiều hôm nay, chúng tôi đến nhà Trung tá - Bác sĩ Thục Oanh thăm chị và tìm hiểu thêm thông tin để viết bài cho cuốn sách KÍ ỨC SƯ ĐOÀN tập 3 nhân dịp kỉ niệm 50 năm ngày thành lập Sư đoàn 470 - Trường Sơn. Thiếu tướng Hoàng Kiền trưởng ban chỉ đạo, Đại tá Đậu Xuân Tường - Phó ban chỉ đạo, đồng chí Quốc Huy phó ban biên tập cùng đi. Một bài viết dài rất nhiều thông tin sẽ được viết trang trọng trong tập sách mới sắp hoàn thành . Ban đầu cảm nhận về chị tôi xin có đôi điều.
         Chị Thục Oanh, một người phụ nữ với cuộc đời thật nhiều điều rất trân trọng. Năm 12 tuổi mồ côi cha mẹ, giặc Pháp đốt nhà, bơ vơ thân gái tuổi thiếu niên. Năm 1951 mới 17 tuổi chị vào bộ đội, là y tá - Chiến sĩ Điện Biên. Năm 1965 chị vào chiến trường, gần ba mươi tuổi chia tay người yêu không kịp nói chuyện với nhau, chỉ kịp vất lại lá thư cho nhau khi xe chạy. Thế rồi mười năm xa cách, mất tin nhau, hẹn ước không thành.
        Chị vào chiến trường Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, đóng vai thư ký cho Trung tá - " Ông chủ lớn " Đức Phương, nhà buôn của "Cộng sản Bắc Việt". Cô thiếu nữ xinh đẹp thông minh, nhanh nhẹn, đã giúp Ông chủ lớn mua được rất nhiều lương thực, xăng dầu, thuốc men trong khu vực Nam Lào, Đông Bắc Campuchia , sang cả Thái Lan cung cấp cho đoàn 559 và các chiến trường Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Cả một câu chuyện dài kỳ diệu.
        Chiến tranh kết thúc chị ra Bắc, về Cục Xe máy- Tổng Cục Kỹ thuật , tự học thêm lên đến Bác sĩ - Chủ nhiệm Quân y của Cục Xe máy mười năm liền .
         Về hưu độc thân, năm 61 tuổi lên xe hoa, chồng chị là người Việt Nam làm bên Pháp năm ấy đã 75 tuổi, anh về Việt Nam với chị, rồi anh đã đi xa mãi mãi.
         Chị thật thông minh, giỏi giang, đã ba lần sang Pháp theo vụ kiện giúp một gia đình nghèo Việt Nam, toà xử thắng kiện, đòi được khoản tiền trị giá 2 tỷ 170 triệu đồng Việt Nam, họ trả công chị không lấy. Chị mở phòng khám để giúp nhân dân và thu nhập thêm.
         Sống độc thân, tiết kiệm hết sức giúp đỡ người khó khăn. Trong mười năm qua chị cho chúng tôi xem giấy ghi nhận đã ủng hộ cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn 1 tỷ đồng.
         Tháng 10 vừa qua chị điện cho tôi về việc ủng hộ Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn 20 triệu đồng. Tôi mời chị đến VP Hội để trao số tiền đó, thật trân trọng. Chị đã ủng hộ 70 triệu xây một ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên Trường           Sơn ngoại thành Hà Nội mới bàn giao trong tháng 10/2019.
Hôm nay đến thăm, chị nói là đã ủng hộ rất nhiều nơi, nhưng nhiều người không phải là đối tượng khó khăn, do họ nói sai.
         Tôi hỏi thu nhập chị được bao nhiêu?
         Chị nói : Mỗi tháng cả lương và chất độc da cam được 11 t, có ăn được đâu, hai năm nay sút đi 5 kg, tiền dư gửi tiết kiệm và giúp người khó khăn.
         Tôi đề nghị từ nay cứ giúp đỡ hội viên Trường Sơn theo danh sách Hội đưa. Chị nói không cần danh sách, cứ tặng Hội, TW Hội tặng ai do lãnh đạo TW Hội xét. Chúng tôi hoan nghênh Trung tá - Bác sĩ- Thầy thuốc Ưu tú - Hội viên Hội Trường Sơn Việt Nam - Thục Oanh.
         Được biết chị nuôi một cô con gái, cho ăn học đầy đủ, cháu đã xây dựng gia đình, đi xa, thi thoảng gọi điện về thăm thôi. Người thân duy nhất hiện nay là cô cháu con chị ruột của chị, lui tới thăm nom. Chị đã làm giấy cho cháu ngôi nhà 70 m2 - 2 tầng gần đường Hoàng Hoa Thám. Tôi nói còn gì không dùng sau này tặng lại đồng đội Hội Trường Sơn. Chị nói chỉ còn sổ tiết kiệm thôi. Nói vui thế thôi, mong chị vui khỏe mãi.
         Một tấm gương tiêu biểu về Chiến sĩ Trường Sơn.
         Trân trọng cám ơn chị Thục Oanh - tuổi 87, chúc chị vui khoẻ, mãi thắm tình đồng đội Trường Sơn.

 
Hà Nội 2/11/2019
Thiếu tướng Hoàng Kiền

tin tức liên quan