CLB TIN HỌC DÀNH CHO CCB &NCT THỊ TRẤN XUÂN MAI

Ngày đăng: 12:23 30/03/2020 Lượt xem: 2.393
 CLB TIN HỌC DÀNH CHO CCB &NCT THỊ TRẤN XUÂN MAI

               Hội viên Trường Sơn - Đại tá Nguyễn Minh Đức
                 Nguyên Trợ lý Phòng Công binh Sư đoàn 471  

                       
   
                                                                
           Cuộc cách mạng 4.0 đã và đang đi vào ngóc ngách của cuộc sống. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã trở thành phổ biến trong cuộc sống.
          Như vậy, xã hội đòi hỏi việc phổ cập CNTT cho toàn dân là một nhu cầu khách quan, cấp bách. Tất nhiên, tình trạng “mù” CNTT đang là trở ngại lớn, cản trở xu hướng phát triển chung của xã hội.
           Trong bối cảnh đó, một câu hỏi đặt ra với lớp người cao tuổi (NCT) nói chung và các cựu chiến binh (CCB) nói riêng có cần học tập và tiếp cận công nghệ 4.0 hay không ? Đương nhiên là để hòa nhập và đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, mỗi NCT, các CCB chúng ta cần phải học tập rất nhiều.  
        Có một thực tế là, lớp người cao tuổi và những CCB chúng ta hiện nay rất ít  người có điều kiện tiếp cận CNTT. Vì thế nhiều người trở nên lạc hậu với lớp trẻ và cuộc sống hiện đại.
        Xuất phát từ nhu cầu hiểu biết và học tập của chính mình, từ cuối năm 2015, chúng tôi đã  thành lập ra CLB Tin học CCB & NCT Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) để “xóa mù” miễn phí CNTT cho hội viên của  mình.
       Hội viên NCT và Hội viên CCB tham gia các khóa học do CLB chúng tôi tổ chức đã được trang bị những kiến thức cơ bản và thiết thực. Các học viên được:
-Biết sử dụng máy tính, biết soạn thảo văn bản và các việc liên quan đến văn bản để làm các thủ tục hành chính...(soạn, sao chép văn bản, bảng biểu,  chuyển ảnh vào văn bản vv…);
-Biết khai thác thông tin trên mạng Internet, đọc báo chí, biết lập, xắp xếp các File cá nhân, lấy, lưu giữ, xử lý thông tin trên mạng theo nhu cầu cá nhân.
-Biết lâp thư điện tử (Email) cá nhân, lập trang Facebook cá nhân. Biết gửi và nhận thư điện tử; bước đầu biết giao dịch, quảng cáo, mua bán online; Biết đăng tải, coment, đàm thoại trực tuyến trên mạng Facebook hoặc trên Zalo…
     -Biết tiếp cận, khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến để làm các thủ tục hành chính khi cần; hướng dẫn, tư vấn cho người khác sử dụng được dịch vụ này.
    -Thông qua mạng xã hôi, tạo ra mối liên hệ đoàn kết cộng đồng trong và ngoài CLB; trao đổi thông tin, kinh nghiệm lao động sản xuất, nghề nghiệp cũng như trao đổi tâm tư, tình cảm, văn hóa nghệ thuật và các hoạt động xã hội khác.
    -Kết hợp giữa hoạt động hoc tập với hoạt động dưỡng sinh, dangsing thể thao, văn hóa, thơ ca để cải thiện đời sống tinh thần của hội viên CLB, sống vui, sống khỏe, sống có ích cho NCT.
     Để CLB hoạt động, những ngày đầu chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là về nhận thức. Nhiều cán bộ đảng viên, CCB & NCT tỏ ra ngại học, tự ty, hoặc  cho rằng tuổi cao không tiếp thu được, hoặc chưa cần thiết… Vì vậy, chúng tôi phải ra sức tuyên truyền, vận động. Để làm được việc đó, tôi không quản ngại lợi dụng tất cả các diễn đàn có thể để tiếp cận các đối tượng, như: sinh hoat CCB, sinh hoat Hội NCT, Hội Phụ nữ, TTNXP, sinh hoạt chính quyền, và các tổ chức phường hội khác… Chúng tôi kiên trì đề xuất, thuyết phục về sự cần thiết phải học tập CNTTcho người cao tuổi. Trước mỗi  khóa học, với tư cách là Chủ nhiệm CLB, tôi soạn ra hàng chục các bức thư ngỏ gửi đến các đầu mối Văn phòng UBND Thị trấn Xuân Mai, và các đoàn thể quần chúng ở Xuân Mai và các xã lân cận. Chúng tôi đặt vấn đề nhờ các tổ chức ủng hộ và vận động lớp người cao tuổi tham gia các khóa học Tin học cơ bản của CLB Tin học. Chính vì vậy,  khóa I, CLB chỉ thu nạp đươc học viên CCB & NCT ở một khu dân cư Tân Xuân với 30 học viên, thì từ khóa II trở đi số hội viên tham gia học tâp mở rộng ra toàn thị trấn Xuân Mai… Cho đến cuối năm 2019, chúng tôi đã mở đươc bốn khóa tin học cơ bản, mỗi khóa trung bình từ 30 đến 40 học viên. Đặc biệt với khóa IV vừa qua, theo yêu cầu của Hội CCB huyện Chương Mỹ, chúng tôi đào tạo cho 25 hội viên (trên tổng số 40 hội viên), chiếm 70 % học viên là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội CCB các xã trong huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
     Để giải quyết  khó  khăn về giáo viên, máy tính, đèn chiếu, mạng wifi,… Chúng tôi đã soạn thư ngỏ và trực tiếp liên hệ với các tổ chức: Văn phòng UBND thị trấn Xuân Mai, Phòng VHTT huyện, Sở Thông tin và truyền thông thành phố Hà Nội, các doanh nghiêp kinh doanh máy tính, điện thoại di động, các Hội CCB, NCT ở các địa phương ủng hộ cơ sở vật chất, giúp đỡ về giáo viên, tài liệu và cơ sở vật chất như hội trường, điện nước, máy tính v.v…
      Được sự quan tâm của Chi Hội CCB và NCT và lãnh đạo Khu phố Tân Xuân, Hội CCB Và NCT thị trấn Xuân Mai; được sự Khuyến khích động viên giúp đỡ của BCH Hội CCB Huyện Chương mỹ và đặc biệt đươc sụ giúp đỡ về nhiều mặt của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, thông qua Trung tâm đào tạo CNTT Thành phố Hà Nội,  đã giúp đỡ tài liệu, máy tính và máy chiếu  cho CLB. Giai đoạn đầu chúng tôi còn được Cơ sở Máy tính Bách khoa Xuân Mai, của anh Hoàng Quốc Toản - một doanh nhân trẻ giúp đỡ giáo viên, cho mượn máy laptop phục vụ học tập. Từ  khoá II và III trở đi, chúng tôi được Giám đốc Trung tâm đào tạo CNTT – TT tặng một máy vi tính, một đèn chiếu mới và 5 dàn máy vi tính cũ phục vụ học tập. Khóa IV chúng tôi được Giám đốc Trung tâm đào tạo CNTT – TT Thành Phố cho mượn 5 laptop cho cả khóa  học tập.
      Để đáp ứng chủ trương giảm bớt thủ tục hành chính, xây dưng, chính quyền điện tử, trong các khóa, chúng tôi đều liên hệ với Văn phòng ỦBND Thị trấn Xuân Mai vào hướng dẫn cách thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho các học viên.
       Đặc biệt, để hòa nhập thời kỳ công nghệ số - kết nối toàn cầu thông qua công nghệ điện toán đám mây và sự bùng nổ của Điện thoại thông minh với sự tích hợp của nhiều tính năng CNTT, tôi đã soạn thư ngỏ và trực tiếp liên hệ với Giám đốc trung tâm Vietel huyện Chương Mỹ, cử giáo viên vào giảng dạy các tính năng cơ bản của điện thoại thông minh. Điều này khiến các học viên rất thích thú.
      Cho đến nay, CLB đã hoàn thành đào tạo CNTT cho khoảng 150 người CCB và NCT trong đó có nhiều hội viên Trường Sơn. Nhiều ông bà nếu có nội dung kiến thức mới lại xin được tham gia học tập để nâng cao trình độ.
      Hoạt động của CLB Tin học CCB & NCT Xuân Mai  được Phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ phát hiện và động viên. Từ khóa II, CLB chúng tôi dược Chủ tịch UBND thành phố Hà Nôi rất quan tâm; giao Sở Thông tin TT Thành phố thăm hỏi động viên. Cũng từ khóa II sức lan tỏa của CLB đã vượt ra ngoài thị trấn Xuân Mai, sang nhiều xã lân cận trong vùng, như Đông Phương Yên, Hòa Thạch, Thủy Xuân Tiên, Hòa Sơn (Hòa bình) đã có học viên tham gia. Đến khóa IV thì ảnh hưởng của CLB đã lan ra toàn huyện Chương Mỹ của Thành phố Hà Nội.
      Riêng tôi – Chủ nhiêm CLB, năm 2017- 2018, được vinh danh “Công dân tốt Thủ đô” và được tặng  2 Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. Ngoài ra, tôi còn được nhiều Giấy khen của nhiều cơ quan từ thị trấn đến huyện và cá tổ chức CCB, NCT, Hội Cựu giáo chức… Năm 2019, tôi là đại biểu CCB Gương mẫu Thủ đô Hà Nội.
       Với mô hình CLB Tin học, phổ cập tin học miễn phí cho CCB và NCT, ảnh hưởng của nó tạo sự lan tỏa và quan tâm của Thành phố Hà Nội. CLB như một điểm sáng về tổ chức học tập cộng đồng, cần nhân rộng trong phạm vi cả nước. Cụ thể đã có bốn lần Đài PTTH Hà Nội 1, Kênh TH Nhân Dân, Kênh VTV3, VOV2 Đài Tiếng nói Việt Nam về ghi hình và đưa tin.



Chủ nhiệm CLB Nguyễn Minh Đức hướng dẫn các học viên tại một Khóa học.



Các học viên là CCB và NCT của CLB tốt nghiệp khóa học.



Chủ nhiệm CLB tin học Nguyễn Minh Đức được vinh danh tại Hội nghị "Cựu chiến binh gương mẫu" của Hội CCB Thành phố Hà Nội (2014-2019)































 

tin tức liên quan