Nguyễn Xuân Vạn một gương sáng Trường Sơn tỉnh Lào Cai

Ngày đăng: 02:31 02/07/2021 Lượt xem: 376
Một gương sáng - Hội Trường Sơn phường Bắc Lệnh
     Tp. Lào Cai - tỉnh Lào Cai
                                               
            Nói về những điển hình làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong đời thường, “ Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” ở các hội cơ sở trê địa bàn tỉnh Lào Cai không ở con số 10 mà nhiều hơn nữa. Trong số đó có ông Nguyễn Xuân Vạn là Phó chủ tịch Hội TTTS - Đường Hồ Chí Minh phường Bắc Lệnh - TP Lào Cai .
          Ông sinh ngày 20 tháng 10 năm 1954 ở Thiệu Vân huyện Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa, ông sinh ra ở một vùng quê nghèo, bố mẹ ông vất vả từ nhỏ nên rèn ông cái tính chăm học chăm làm. Nhưng cuộc chiến tranh leo thang đánh phá miền Bắc của đế quốc Mỹ sau Mậu Thân 1968, ông thấy được tội ác  của đế quốc Mỹ: Tàn phá  và hủy diệt ; Hủy diệt hòng cứu vãn tình thế thua trận ở Miền Nam.  Nghe theo tiếng gọi của Đảng, ông đã quyết tâm lên đường nhập ngũ vào tháng 6 năm 1972, được phiên chế vào C18 Thông tin- sư đoàn 471 phòng tham mưu Đoàn 559 - Trường Sơn.
          Đơn vị đóng quân bên đất bạn Lào gần ngã ba Đông Dương (Đèo ông Bun). Nghe ông kể tôi hình dung: Đường Hồ Chí Minh vĩ đại ngoài sức tưởng tượng của con người, chỉ có ở Việt Nam mới có đường Trường Sơn huyền thoại. bao nhiêu đèo cao, ngầm sâu, vực thẳm, bao tuyến đường đã đi vào lịch sử.
          Đang kể ông bỗng dừng một lát, trầm ngâm ông tưởng tượng lại trận đánh mà may mắn thần chết không đến với ông cùng tổ tam tam, lúc ấy đang trực thì máy bay Mỹ ào ào tới ném bom xuống binh trạm, sập hầm trung tâm, nhưng tôi và 2 người ở hầm khác nên chỉ bị  đất đá văng tới quanh hầm , mãi vài giờ sau mới hoàn hồn. Một lần khác vào cuối năm 1973 đầu năm 1974 (mở màn chiến dịch mùa khô năm 1974) Khi đang làm nhiệm vụ ở Ngầm A Tu Pơ (Hạ lào) bị máy bay Mỹ đánh phá đứt đường dây giữa ngầm, để thông tuyền kịp thời chuyển đi những mệnh lệnh, chỉ thị gấp nơi tiền phương, ông không chần chừ đã dùng hàm răng cắn chặt hai đầu dây để kịp thời thông tuyến trong khi máy bay địch vẫn đang lượn vòng trên cao. Chính  những thành tích ấy trong quân ngũ ông đã được tặng thưởng 2 Bằng khen Chiến sỹ thi đua và 1 Bằng khen Chiến sỹ Quyết thắng. Trong quân đội ông đã được phong quân hàm Thượng úy trước lúc ra quân, sau 13 năm là bộ đội Trường Sơn ông được chuyển ngành về công tác ở Công ty Apatít Việt Nam, thuộc phòng Bảo vệ - Quân sự Công ty đến năm 2006 ông được nghỉ chế độ hưu trí. Ngay từ năm đầu mới nghỉ hưu ông đã được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng dân phố tổ 16 phường Bắc Lệnh kiêm Trưởng ban an ninh khu phố. Có lẽ núi rừng Trường Sơn, đèo cao, vực thẳm Trường Sơn - con đường Hồ Chí Minh đã tôi luyện cho ông có một bản lĩnh người chiến sỹ  kiên cường, bền bỉ, dẻo dai trong cuộc sống, thắng không kiêu, bại không nản.  Suốt 15 năm làm Tổ trưởng dân phố và Ban an ninh ông đã trăn trở tìm mọi biện pháp tối ưu để “Làm dâu trăm họ” và hoàn thành nhiệm vụ, được bà con khu phố quý mến, được lãnh đạo phường, cấp trên tin tưởng, hàng năm ông đều được các cấp khen thưởng từ phường, thành phố và tỉnh Lào
                                                             1
Cai tặng giấy khen và bằng khen. Nhìn 25 giấy khen của các cấp tặng ông đây là minh chứng cho sự cố gắng không mệt mỏi của ông vì hạnh phúc chung của nhân dân, trong đó có hạnh phúc gia đình.
          Với gia đình, ông  là tấm gương  sống mẫu mực, chan hòa với mẹ  với vợ con; Vợ ông là bà Lê Thị Mão cũng công tác ở Mỏ Apatít, nay đã nghỉ hưu trí, hai vợ chồng ông sống hòa thuận sinh được 2 con, một trai và một gái .  
          Con trai là Nguyễn Minh Hưng sinh năm 1985 đã xây dựng gia đình có 2 con,  A Hưng là kỹ sư thông tin hiện đang xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, thu nhập khá ổn định do tay nghề vững vàng. Con gái là Nguyễn Thị Nhung sinh năm 1987, tốt nghiệp đại học ngành Hải quan. Đã lập gia đình, hai vợ chồng đều công tác ở ngành Hải quan, làm việc tại Tân cảng Sài Gòn, cũng có 2 con; Vợ chồng con gái đều có Công ty riêng thu nhập cao.
          Ngắm ngôi nhà ba tầng, đủ tiện nghi và nhất là tình cảm của 2 vợ chồng ông mà lòng tôi thấy lâng lâng phấn chấn. Những thành quả đạt được không bỗng dưng có, mà mấy chục năm ông bà đã vất vả chắt chiu, nuôi dạy, chăm con học hành qua thời bao cấp mới có được như hôm nay. Ông và gia đình ông luôn là tấm gương  trong cuộc sống cho Cán bộ Hội viên Trường Sơn tỉnh Lào Cai và mọi người noi theo.          
                              
                                                                                      Trần Văn Lục
                                                                                           Địa chỉ: SN 015 tổ 04 phường Pom Hán TP
                                                                                                                Lào Cai tỉnh Lào Cai
                                                                                                                    ĐT:  0395 186 799

 
   
        Đ/c  Nguyễn Xuân Vạn - Phó Chủ tịch Hội TTTS phường Bắc Lệnh
tin tức liên quan