Trọng điểm Trạ Ang- Kỳ tích như huyền thoại.

Ngày đăng: 06:13 07/02/2021 Lượt xem: 619

Trọng điểm Trạ Ang - kỳ tích như huyền thoại

Theo: Phong Nha- Kẻ Bàng: Suối Trạ Ang nằm dọc theo đường 20 – Quyết Thắng đoạn từ km 10 đến km 16, thuộc phân khu dịch vụ hành chính Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

 Suối Trạ Ang ngày nay
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trạ Ang là một trong những trọng điểm, mục tiêu oanh tạc của không lực Hoa Kỳ. Trọng điểm Trạ Ang ở điểm cao 150m, dài 5km, lòng đường hẹp, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vách sâu. Đây là yết hầu quan trọng trên tuyến đường 20 - Quyết thắng, nên chúng ra sức bắn phá, ngăn chặn tàn khốc. Có đợt chúng đánh phá 87 ngày đêm liên tục với 793 trận đánh. Có ngày chúng đánh đến 27 lần chiếc B52 và 30 lần chiếc máy bay khác, ném bom toạ độ làm hàng trăm người bị thương và hy sinh. Tại suối Trạ Ang để vận chuyển 60 phuy xăng tới điểm tập kết phải mất 6 ngày ( từ 25/9/1968 đến 1/10/1968), nhưng khi tới nơi chỉ còn 30 phuy xăng thì đã có tới 29 người hy sinh, máu đã nhuốm đỏ cả dòng suối Trạ Ang. Suối Trạ Ang trở thành “huyền thoại xăng và máu” của bộ đội Trường Sơn. Dù cho mưa bom, bão đạn, khó khăn, nguy hiểm chồng chất, nhưng với tinh thần "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để chiến thắng", cùng với những khẩu hiệu: “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Địch phá, ta sửa, ta đi” là nguồn cổ vũ tinh thần, tạo nên những làn sóng sức mạnh to lớn, làm nên chiến tích như là huyền thoại của một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, lập nên những kỳ tích oanh liệt, góp phần tạo nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc.
 
 Suối Trạ Ang một thời huyền thoại
Với những kỳ tích như đi vào huyền thoại lịch sử vẻ vang của dân tộc, ngày 19/11/2001 Trọng điểm Trạ Ang đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia theo Quyết định số 03/2001/BVH-TT. Ngày nay, đến Phong Nha - Kẻ Bàng, du khách có thể đến thăm lại các di tích như: Đường 20 - Quyết thắng, Hang “Tám Cô”, bến phà Xuân Sơn, bến phà Nguyễn Văn Trỗi… để tri ân sự hy sinh anh dũng của biết bao thế hệ cha anh vì một hoài vọng thiêng liêng: Thống nhất Tổ quốc.
 
 Nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2016), xin tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống bên dòng suối Trạ Ang lịch sử và trên tuyến đường 20 - Quyết thắng huyền thoại - Những con người đã hiến trọn tuổi thanh xuân, hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
BBT

tin tức liên quan