"Chào Xuân mới với khát vọng vươn lên" - Tùy bút của Nguyễn Bá Thuyết

Ngày đăng: 06:56 11/02/2024 Lượt xem: 67
------------------------
 
CHÀO XUÂN MỚI VỚI KHÁT VỌNG VƯƠN LÊN
Tùy bút
 
       Khi gió xuân nhè nhẹ về trước ngõ, mưa giăng giăng nối trời với đất, lắng tai nghe thì thầm lao xao một mùa xuân mới đang về.
        Nào, hãy cùng hân hoan vẫy chào xuân mới, Xuân Giáp Thìn 2024.
       Ngày đầu của một mùa xuân là điểm cuối của một năm vừa mới qua với 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Nhìn lại đoạn thời gian của một năm trên quảng đường dài 365 ngày; năm Quý Mão cũng không ít quanh co, khúc khuỷu, gian truân; song, chúng ta đã cùng đến chung nhau vươn về tới đích với khát vọng hướng về tương lai.
       Như một chuyến đi dài, khi ta bước qua những đoạn đường cheo leo khúc khuỷu, mệt mỏi rã rời để đến nơi cần đến, trước quang cảnh mới lạ cảm giác của ta vô cùng hưng phấn và tự hào. Giống như khi ta làm một việc lớn trong đời: cưới vợ, cất nhà, nuôi con trưởng thành… ta sẽ thấy niềm hạnh phúc ngọt ngào, vững niềm tin về một tương lai.
       Hướng tới một năm mới, chúng ta ai nấy đều tự tin là những người chiến thắng. Nhìn lại một năm trải qua có mưa thuận gió hòa, có bão tố, phong, có thất bại và thành công. Niềm vui hay nỗi buồn cũng đều đã trở thành ký ức trong dĩ vãng để rồi hướng tới mùa xuân mới, một năm mới đầy khát vọng vươn lên, như Tố Hữu đã viết: “Chào Xuân đẹp có gì vui thế…”.
       Ngày đầu Xuân Giáp Thìn cũng chính là khởi điểm của những khát vọng của một năm mới, trong hoàn cảnh mới sau một năm với những ngọt ngào xen những đắng cay. Chúng ta càng cần phải suy nghĩ nhiều cho tương lai, đó là sự nghiệp sẽ phải hoàn thành, là thời cơ, thách thức mới sắp đến, là tương lai rộng dài đang vẫy chào chúng ta ở phía trước, đó là sự “huyền bí” khó lường nhưng lại hết sức hiện thực đang đón đợi chúng ta. Trong lòng chúng ta nhen lên ngọn lửa niềm tin và hy vọng, sẵn sàng bước tiến trên con đường mới với đủ hồng hoa và gai chông. Trước thềm năm mới bao giờ cũng là thời điểm giá lạnh nhất, mùa đông rất lạnh và sắp hết rồi, mùa xuân không còn xa nữa. Niềm hy vọng đang ở phía trước, áng xuân muôn sắc hồng, cỏ lá xanh tươi, ngày hè chói chang và chiều thu trời cao xanh vời vợi đang ở phía trước... Biết bao bức tranh đẹp nên thơ đang chờ đón chúng ta: Ánh nắng ban mai chiếu sáng mặt hồ, ánh hoàng hôn phủ trên những cánh hoa, màn sương lung linh trên con đường phố huy hoàng, cánh đồng lúa bao la tắm mình trong gió xuân ấm áp, dòng sông trong xanh chảy hiền hòa... hết thảy những phong cảnh tươi đẹp đó đều đang ở phía trước của dòng thời gian vẫy gọi chúng ta...

       
         Những ngày còn lại của mùa đông trên nẻo đường ta đang đi vẫn còn nhiều chông gai, những đợt gió lạnh buốt vẫn đang gầm rít và cả những công việc còn dang dở; nhưng ta có vầng mặt trời đỏ đang nhô lên trong cõi lòng, đó là niềm tin và hy vọng không thể dập tắt, chúng ta ta kiêu hãnh bước tiến lên đi về phía trước...
       Cuộc sống cần chúng ta luôn phải cố gắng, lý tưởng cần chúng ta đi thực hiện, vậy nên chúng ta không quan ngại những cản trở để vươn tới tương lai. Trời đất cho bốn mùa: “xuân hạ thu đông đều như nhau, con người thì vẫn là chúng ta”. Năm mới đã cận kề, khơi dậy tâm hồn về những điều sâu thẳm, thời gian trôi như nước chảy, cuộc sống vốn gồm cả thuận lợi và khó khăn. Nhưng cho dù thế nào đi nữa, một năm sẽ là 12 tháng với bốn mùa không thay đổi, chúng ta ai ai cũng đều phải bước chân đi, phải về đến đích.
       Hãy tạm gác lại những gì còn đang khiến chúng ta phải bận tâm, chúng ta hãy vươn mình cho bớt mệt mỏi, với trái tim đã được hâm nóng thêm bầu nhiệt huyết, cùng lắng nghe hồi chuông trong phút giây giao hòa cũ – mới với tấm lòng thành khẩn nhất, chúng ta cùng hy vọng những gì tốt đẹp rồi sẽ đến, bởi trong ta đang căng tràn nhựa sống, hứa hẹn đang vẫy gọi chúng ta đi lên phía trước.
       Mùa xuân mới đã đến rồi!.
       Trong thời khắc thiêng liêng, chúng ta hãy cùng hướng tới ngày mai, hướng về phía vầng mặt trời đỏ rực, chúng ta hãy thả hồn với tâm trạng như hoa nở mùa xuân, cùng cất lên một lời chào chân thành:
       Chào xuân mới!...
 
Nguyễn Bá Thuyết
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn 
TT: 67 Nguyễn Văn Cừ, phường 7, Tp Tuy Hòa, Phú Yên
ĐT; 0944258548
tin tức liên quan