Truyện ngắn ngắn: Chọn người của Phạm Thành Long

Ngày đăng: 09:24 16/08/2017 Lượt xem: 572
 Truyện ngắn ngắn
                                               CHỌN NGƯỜI
                                                                                  Phạm Thành Long
 

     Ông Giám đốc Công ty A&A nọ trước khi nhận hồ sơ tuyển dụng nhân viên, ông yêu cầu mỗi thí sinh phải tự viết tại chỗ mấy dòng chữ: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, rồi ký tên. Vẻn vẹn chỉ có thế. Nhìn những dòng chữ viết của họ ông ta quyết định chỉ nhận hồ sơ dự tuyển của những người viết chữ đẹp, có chữ ký rõ ràng, mạch lạc.
     Nhiều người thắc mắc hỏi: Tại sao ông lại tuyển người lạ lùng như thế? Ông bảo: “Nét chữ là nết người” - Chữ viết phản ánh tính cách con người. Người nào có chữ ký rõ ràng mạch lạc thường là người có tính minh bạch, trung thực, tin cậy được. Tôi cần những nhân viên như thế!
      Bà Giám đốc Công ty B lại có cách tuyển người lạ lùng hơn. Ngay cạnh cửa ra vào, bà ta cho để một bồ đựng rác. Bà cố tình để một mảnh giấy loại “vương” trên sàn nhà ngay trước cửa bước vào phòng làm việc của bà, với mục đích để kiểm tra thí sinh.
       Lần lượt bà mời từng thí sinh vào nộp hồ sơ. Thí sinh nào tự động nhặt mẩu giấy loại cho vào bồ rác sẽ được bà chọn ngay người đó vào vòng phỏng vấn. Bà Giám đốc bảo: “Đây là mẫu người văn minh và sống có trách nhiệm”.
      Còn ông Hiệu trưởng trường Đại học K tuyển giảng viên cũng lạ lùng không kém. Thí sinh tới nộp hồ sơ ra về, ông cho nhân viên bí mật đi theo quan sát người ấy đi đường. Người nào đi nghênh ngang trên đuờng, vượt đèn đỏ hay chạm vào vạch sơn trước điểm dừng thì ông loại ngay người đó từ vòng ngoài. Quan điểm của ông thật đơn giản: “Những người đi đứng như thế là người không có ý thức tự giác chấp hành kỷ luật  và thiếu trách nhiệm công dân. Họ không thể là một nhân viên nghiêm túc, mẫn cán trong công việc được”.
      Tại một Sở nọ, bà Giám đốc lại có cách chọn người đơn giản hơn nhiều. Thí sinh sau khi nộp hồ sơ đứng dậy, nếu ai biết đẩy chiếc ghế vừa ngồi gọn vào gầm bàn cùng với một lời chào lịch sự thì bà đánh dấu chọn  hồ sơ của người ấy. Bà giải thích với cộng sự của mình rằng: “Thí sinh này là người ngăn nắp, trật tự. Anh ta sẽ là một nhân viên làm việc tự giác”...
       Thế đấy bạn ạ, ứng xử của mỗi người trong cuộc sống thường cho thấy họ là người như thế nào. Bởi vì, cử chỉ, hành động bên ngoài của mỗi người đều xuất phát từ ý thức và tính cách của họ. Mà ý thức và tính cách của mỗi con người lại là kết quả của việc học tập và rèn luyện mà có. Vì thế, để chuẩn bị cho ngày mai vào đời thuận lợi thì, ngay từ khi còn nhỏ bạn không nên xem nhẹ việc này. Bởi cử chỉ, hành động của bạn hôm nay sẽ quyết định số phận vào đời của bạn ngày mai!                                                                                    
                                                                           
 
tin tức liên quan