Vận dụng hiệu quả của bộ đội pháo cao xạ Trường Sơn(BTL559) trong chiến tranh chống Mỹ,dự thi Hào khí Trường Sơn

Ngày đăng: 01:47 27/07/2018 Lượt xem: 877

 Dự thi Hào khí Trường Sơn
 



VẬN DỤNG HIỆU QUẢ CỦA BỘ ĐỘI PHÁO CAO XẠ TRƯỜNG SƠN (BTL 559) TRONG CHIẾN TRANH CHỐNG MỸ.
 


                  Cuối tháng 3 năm 1968 , đơn vị chúng tôi (Tiểu đoàn 14) pháo cao xạ 37mm) Quân khu 4 được lệnh chuẩn bị gấp nhận nhiệm vụ đi chiến đấu chiến trường miền Nam (gọi là đi B). Chúng tôi được nhận một lớp chiến sĩ mới, đa số tuổi 17, 18 và một số đồng chí tái ngũ, tổng động viên. Chúng tôi chỉ được chuẩn bị trong 3 ngày, chủ yếu là công tác tổ chức bao gồm: kiểm tra pháo đạn, khí tài và xe kéo,công tác tư tưởng v.v…Với khí thế đi chiến đấu giải phóng miền Nam. Tất cả cán bộ, chiến sỹ đều háo hức phấn khởi. Vừa chuẩn bị vừa hát vang bài “Giải phóng miền Nam …”

               Đúng thời gian quy định chúng tôi bắt đầu hành quân. Sau chặng đường dài hành quân từ Việt Nam qua Tây Trường Sơn đất bạn Lào. Cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm 1968 chúng tôi đã đến tập kết khu vực đường số 9 bản Đông thuộc nước  bạn Lào đầy đủ, an toàn. Trong thời gian dừng chân ở bản Đông đồng thời thời tiết mùa khô cũng đã hết và bắt đầu chuyển sang mùa mưa. Đơn vị được lệnh triển khai chiến đấu và nằm trong lực lượng biên chế chính thức của Binh trạm (BT) 41 thuộc BTL 559.
Thực lực của tiểu đoàn 04 cao xạ có 3 đại đội hỏa lực 1, 2, 3 tôi là đại đội trưởng đại đội 2. Mỗi đại đội hỏa lực có 4 khẩu pháo 37mm, 1 nòng. Kèm theo đủ khí tài xe kéo, quân số 60 cán bộ, chiến sỹ.
Đại đội 2 chúng tôi được giao nhiệm vụ: Đánh địch bảo vệ an toàn vận chuyển, kho tàng và ngầm bản Đông, dọc theo đường 29 (NAVA) đến dốc Thơm, ngã ba Tam Luông, sẵn sàng đánh địch biệt kích “nống ra” bằng đổ bộ đường không; Đặc điểm địa hình đơn vị triển khai chiến đấu là đồi núi, khe suối, cây cối rậm rạp.Trọng điểm máy bay địch thường xuyên đánh phá là ngầm bản Đông và dốc Thơm.
Sau nghiên cứu tình hình chung. Đơn vị tiếp tục quán triệt tư tưởng xây dựng quyết tâm cho toàn đại đội, tất cả đều nhất trí “Vì miền Nam ruột thịt”, tất cả cho đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

                Được sự đồng ý của lãnh đạo, chỉ huy tiểu đoàn, đơn vị nhanh chóng triển khai trận địa chiến đấu và xây dựng phương án chiến đấu. Thông qua ý kiến đóng góp của Hội đồng quân nhân.
Căn cứ vào tính chất đặc thù của đại đội là chiến đấu độc lập, cũng như các yêu cầu xây dựng của đơn vị. Trước, trong và sau trận đánh đều phải chủ động giải quyết, sau đó báo cáo về cấp trên bằng máy bộ đàm. Do đó yêu cầu xây dựng phương án chiến đấu, xây dựng quyết tâm phải sát thực tế, thực trạng. Đặc biệt ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành mệnh lệnh tự giác, nghiêm minh. Theo phương án đã có được phê duyệt, chúng tôi bố trí đại đội thành hai trận địa, mỗi trận địa 2 khẩu. Hai trận địa cách nhau từ khoảng 500m - 1.000m, dích dắc hai bên trục đường theo chiều dài, hoặc bao quanh mục tiêu bảo vệ chính nhằm tạo nên những ưu việt.
- Thứ nhất: vô hình chung chúng ta đã nối dài thêm nòng pháo, tạo thêm trận địa, khắc phục được hạn chế về hỏa lực, đáp ứng được yêu cầu chiều dài tuyến bảo vệ. Như chúng tôi thường gọi “Nối nòng pháo theo bánh xe lăn”.
- Thứ hai: Yểm trợ cho nhau khi máy bay định bỏ mục tiêu đánh xe chuyển sang đánh trận địa cao xạ.
- Thứ ba:Thực hiện được chiến thuật “Hỏa khí phân tán nhưng hỏa lực vẫn tập trung”. Tạo ra nhiều trận địa cùng một lúc tung hỏa lực lên tiêu diệt địch.
- Thứ tư: Trong tình huống địch vừa đánh mục tiêu ta đang bảo vệ, vừa đánh trận địa cao xạ, thì chúng ta vẫn còn một nửa hỏa lực chiến đấu với địch bảo vệ an toàn cho mục tiêu bảo vệ và trận địa pháo.
Trong mọi tình huống chiến đấu phải nắm vững nhiệm vụ trên giao để có bản lĩnh, phương pháp chiến đấu chỉ huy kịp thời, hiệu quả. Thông thường các trường hợp các tình huống đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau một cách logic. Cụ thể:
+ Trường hợp thứ nhất được giao nhiệm vụ: “Tiêu diệt địch bảo vệ mục tiêu”, đây là yêu cầu lớn nhất, xuyên suốt trong mọi lúc, mọi nơi, mọi tình huống, đòi hỏi người chỉ huy phải tinh thông, nhạy cảm, quyết tâm cao, ý chí kiên cường, không sợ đổ máu, không sợ hy sinh tạo điều kiện cho đơn vị lập công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Trường hợp thứ hai nhiệm vụ được giao: “Tiêu diệt địch bảo vệ mục tiêu nhưng cần chú ý bảo vệ an toàn cho mục tiêu” trước hết phải hiểu ý định của trên giao. Đồng thời căn cứ vào tính năng của vũ khí, như khả năng tầm bắn xa, tầm bắn cao để vận dụng, quyết định cho phù hợp. Có thể phải quyết định bắn ngoài tầm hiệu quả )ví dụ như pháo 37mm. Tầm bắn xa hiệu quả 3.500mm. Trở lại, tầm bắn cao 3.000m trở xuống. Ngoài ra còn căn cứ vào thời điểm chiến đấu, đêm hay ngày. Mục tiêu di dộng hay mục tiêu cố định. Thủ đoạn hoạt động của địch để xử lý. Ví dụ ban đêm địch thường dùng AC130 để bắn vào ô tô của ta trên đường, kết hợp các máy bay phản lực như F4, F105, A6 để khống chế trận địa cao xạ. Ban ngày thường dùng OV -10 chỉ điểm. Sau đó dùng các loại máy bay cường tốt ném bom, bắn rốc kết vào các mục tiêu cố định như: Ngầm, dốc, cua, kho và trận địa cao xạ. Đổ bộ đường không của biệt kích thông thường dùng trực thăng.

               Với ý thức kỷ luật, sự vận dụng đúng đắn, nhanh nhạy, hiệu quả trong suốt 3 năm 1968, 1969 và 1970. Đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao, bảo vệ an toàn cho các mục tiêu, bắn rơi 1 máy bay (phi công chết cách trận địa 500m) đập tan một đợt đổ bộ đường không của biệt kích bằng máy bay trực thăng; Đại đội năm nào cũng đạt danh hiệu quyết thắng. Cá nhân tôi được chiến sỹ thi đua hai năm liền 1969, 1970. Đầu năm 1971 tôi được điều về Cục tham mưu Phòng không của BTL.
Trong 3 năm chỉ huy đơn vị có 3 đồng chí hy sinh, 3 đồng chí bị thương. Trong đó có tôi trực tiếp chỉ huy chiến đấu.

             Nay tôi là thương binh hạng 3/4 - nạn nhân chất độc da cam 35%.
 
       
                                                                                                                           Đậu Quốc Hương

 


Họ và tên   : ĐẬU QUỐC HƯƠNG

Chức vụ      : Nguyên Đại đội trưởng Đại đội 2 Tiểu đoàn 4 Cao Xạ,
    BT41 - BTL 559
Địa chỉ        : 919 Lê Hồng Phong, Phường Phước Long,  Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ,điện thoại    : 0169.2138957

 

tin tức liên quan