Giới thiệu sách của Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Bắc Ninh

Ngày đăng: 10:27 29/11/2019 Lượt xem: 483
GIỚI THIỆU TẬP SÁCH
LÍNH TRƯỜNG SƠN KÝ ỨC CHIẾN TRANH


 
GIỚI THIỆU TẬP SÁCH
LÍNH TRƯỜNG SƠN KÝ ỨC CHIẾN TRANH
 
Nhân kỷ niệm 60 năm ngày mở Đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 – 19/5/2019) Hội Truyền thống Trường sơn tỉnh Bắc Ninh, Hội VHNT Trường Sơn tỉnh Bắc Ninh tổ chức giới thiệu tập sách "Lính Trường sơn ký ức chiến tranh". Do xưởng in Báo Bắc Ninh xuất bản. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Bắc Ninh, Hội VHNT Trường Sơn tỉnh Bắc Ninh, hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989/22-12-2019) và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944/22-12-2019).
Tuyển tập Văn dày hơn 600 trang, tập hợp 109 bài viết của 89 tác giả, Cựu chiến binh, Bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Xuyên suốt chủ đề tuyển tập văn, là lý tưởng cách mạng của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong tái hiện lại một thời "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước"; phản ánh tâm tư, tình cảm, đời sống của bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong trong những năm kháng chiến chống Mỹ, trực tiếp mở đường, vận tải, chiến đấu và công tác trên tuyến đường Trường Sơn, Đường Hồ Chí Minh. Toàn tập văn đã toát lên chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khí phách của thế hệ một thời chống Mỹ, chịu đựng gian khổ, bom đạn khốc liệt để hoàn thành nhiệm vụ và phát huy truyền thống, phẩm chất Bộ đội Trường Sơn trong thời bình, vươn lên trong cuộc sống.
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những mất mát mãi còn đó hằn sâu cùng năm tháng. Để rồi khi nhớ lại những khoảnh khắc của cuộc chiến, những người lính năm xưa lại không khỏi bồi hồi, xao xuyến. Đó là những mảnh kí ức tuyệt đẹp cùng đồng đội chiến đấu nơi chiến trường, đó là những giọt nước mắt của người lính trẻ khi nhớ nhà, nhớ người yêu và có cả những nỗi đau khi phải chứng chiến sự ra đi của đồng đội. Được tái hiện vẹn nguyên trong cuốn "Lính Trường sơn, ký ức chiến tranh" và tập thơ "Ký ức Trường Sơn".
Những trang viết vô cùng thuyết phục người đọc ở tính chân thật của sự kiện, ở sức lôi cuốn với cảm xúc mạnh, trong tâm thức của một người trong cuộc. Đó là những trang viết máu thịt của cuộc đời người lính. “Lính Trường Sơn ký ức chiến tranh” là một bức tranh sinh động phản ánh một phần của cuộc kháng chiến đầy hy sinh, mất mát mà cả dân tộc ta đã gánh chịu và đi qua. Trong đó, chân dung của người lính Trường Sơn được khắc hoạ đậm nét nhất. Cả một thế hệ thanh niên Việt Nam thời ấy đều có chung một lý tưởng cao đẹp, một tấm lòng nồng nàn yêu nước, cùng một quyết tâm ra trận “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Tất cả được tái hiện rõ rệt như một cuốn phim tài liệu trong đó cận cảnh và rõ nét nhất vẫn là những trận mưa bom bão đạn của kẻ thù và những gương mặt đồng đội với sự hy sinh vô cùng anh dũng. Bằng ý chí, nghị lực phi thường, họ đã vượt qua tất cả để làm nên chiến thắng vẻ vang của dân tộc.
Tuyển tập văn tuy mới chỉ tập hợp được bài viết của các tác giả là cán bộ, chiến sĩ bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong trong tỉnh Bắc Ninh, song đã thể hiện được sự công phu trong sưu tầm, tuyển chọn, biên tập với tinh thần nghiêm túc của Ban biên tập. Cuốn sách là sự tri ân, biết ơn sâu nặng, tình cảm sâu sắc của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh, để lại cho thế hệ trẻ, Cựu chiến binh, Bộ đội Trường Sơn, Thanh niên xung phong, những người đã góp phần làm nên bản thiên anh hùng ca trong lịch sử dân tộc và Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
                                                            Bài & ảnh: Nguyễn Quốc Lập

tin tức liên quan