"Rộn rã tháng chạp" - Tản văn của Nguyễn Bá Thuyết, Hội viên hội VHNT Trường Sơn VN

Ngày đăng: 06:31 06/01/2020 Lượt xem: 664
RỘN RÀNG THÁNG CHẠP
 Tản văn của Nguyễn Bá Thuyết

         Không biết từ bao giờ ông bà ta gọi tháng cuối năm âm lịch là tháng chạp. Tháng chạp “năm cùng, tháng tận”, mọi người, mọi nhà đang chạy đua với thời gian. Tất cả những gì của đời thực, của tâm linh của mỗi người đều dồn về tháng chạp. Những yêu thương, háo hức, ngóng trông và cả những lo toan, tất bật  đều dành cho những ngày cuối năm, những cố gắng để bù đắp cho cả một năm dài.
         Tháng Chạp về, làm rộn ràng tất cả, cảnh vật, con người xôn xao, nụ cười tươi hơn, hoa lá tươi hơn chuẩn bị đón chào một điều thiêng liêng, cao đẹp...
          Tôi đi ra phố, nhịp sống đã khẩn trương, đã bắt đầu nhiều loại hàng hóa, tấp nập người bán, kẻ mua. Nhiều món hàng mới phục vụ ăn tết, du xuân, chúc mừng năm mới được bày bán khắp mọi nơi.
          Tôi bước xuống làng hoa, hoa đã bắt đầu hé nụ, muôn sắc tươi lung linh trong nắng. Năm nay thời tiết khá thuận nên hoa cho rất trúng vụ. Tất cả còn vừa chớm chớm ló lên nào vàng, đỏ, trắng, tím, mơ… những vườn hoa nối nhau đan xen cả những chậu cây cảnh bonsai được các nghệ nhân tạo dạng nghệ thuật độc đáo.
Cánh đồng làng được tháo nước cạn, lúa vừa mới ươm mầm sạ xuống. những mầm lúa non nhú khỏi hạt giống đã tạo cho cánh đồng làng một tấm thảm xanh màu lục lá chạy xa ngút ngàn... Tuổi thơ của nhiều người đã quen là với mùa gieo sạ, hạt lúa vãi ra để hi vọng một mùa gặt bộ thu, ấm no.
         Xôn xao nhất vẫn là thưởng tết, năm nay con bà, cháu cô… được thưởng tết thế nào?. Cơ quan tớ thưởng nhiều hơn năm ngoái, công ty mình năm nay nay gặp khó khăn… Vé tàu xe đã bán hết, có mấy đứa chưa mua được. Về được có mấy ngày chưa hết nhớ lại đi. Bà tôi tuổi chín mươi mà lâu lâu lại nhắc cháu chắt năm nay về có đông không?. Bà vẫn nhắc dặn chúng nó đừng mua gì mang xách cho vất vả, thời buổi nay thứ gì cũng sắn đến mọi nhà rồi. Bầy cháu nhỏ cũng xôn xao đòi mua áo mới dày dép mới...
         Từ giỏ quà được gói rất cẩn thận, trang trọng, từng bao gạo, thùng nhu yếu phẩm được ghi hàng chữ “kính tặng”, “chúc mừng năm mới” được những tấm lòng hảo tâm mang đến vùng sâu, vùng xa nơi có những số phận khó khăn, gian khổ để giúp họ có những ngày Tết đến, Xuân về tươm tất, đầy đủ hơn.
         Tết mà ai cũng phải được vui, ai cũng được no lòng ấm dạ!.
        Tháng Chạp đi đến đâu cũng thấy xôn xao, chỉnh trang nhà cửa, ngõ phố, đường thôn được dọn dẹp ngăn nắp sẵn sàng đón Tết.
         Tất cả đều thay áo mới!.
        Tháng Chạp đã sắp qua, Tết đã cận kề xin kính chúc muôn người, muôn nhà vui đón Xuân Canh Tý thật đầm ấm, hạnh phúc. Tháng Chạp như xích con người về gần nhau hơn, tình cảm mặn mà hơn, thông cảm và sẽ chia, rồi mọi ưu phiền, buồn thương nặng nhọc qua đi khi tháng chạp kết thúc. Giao thừa đến, tiếng nổ và những ánh pháo hoa bay vút lên bầu trời, lời yêu thương chúc tụng tốt đẹp nhất dành cho nhau, và mùa Xuân đến hạnh phúc tràn ngập khắp thế gian.

 
Nguyễn Bá Thuyết
Hội viên hội VHNT Trường Sơn VN
ĐT: 0944258548

tin tức liên quan