ĐỌC BÀI THƠ “HỘI NGỘ” của nhà thơ Khuất Duy Ất - Nguyễn Sơn Hải

Ngày đăng: 09:36 31/03/2021 Lượt xem: 399
 ĐỌC BÀI THƠ  “HỘI NGỘ”   của nhà thơ Khuất Duy Ất

Tươi màu lính cựu chẳng phôi pha
Hoài niệm đồng binh buổi xế tà
Sáu chục xuân qua, ngày nhập ngũ
Ba mươi Tết  trước, Hội quân ta
Quê hương gắn kết. Tình huynh đệ
Bản quán thân thương, ái hữu già
Tân Sửu đoàn viên, mừng tuổi hạc
Nguyện cầu bách tuế, mãn đường ca.

 
       Bình thường nếu đọc sơ qua tên bài thơ chắc hẳn ai cũng hiểu rằng nó bình thường hơn cả mọi sự bình thường khác - bởi bài “HỘI NGỘ” viết theo thể thơ Đường, cấu tứ chẳng có gì đáng rung cảm, sau nữa việc hội ngộ của những người lính hay của bất kỳ một mối quan hệ nào trong xã hội cũng chưa hẳn đã có gì đáng sâu sắc...???. Thế nhưng! Chỉ khi ai đã đọc và biết được tác giả của bải thơ này mới thấy hết được cái trân quý từ câu thơ - đến bài thơ - đến tác giả rồi đến những sự kiện, những đồng đội của tác giả…  
      Đến đây tôi xin lưu ý với bạn đọc là tác giả của bài thơ này đã 82 tuổi:

                                “...Hoài niệm đồng binh buổi xế tà
                               Sáu chục xuân qua, ngày nhập ngũ...”


      Mùa Xuân năm nay Xuân Tân Sửu, vừa đúng 60 năm tác giả cùng các trai tráng tỉnh Sơn Tây bấy giờ cùng đồng binh nhập ngũ, trong hoàn cảnh miền Bắc ta nhiều nơi mới lập Hợp Tác xã nông nghiệp theo hình thức đổi công trên đồng ruộng. Vậy mà các anh đã háo hức lên đường tòng quân theo tiếng gọi của Đảng, của Bác. Cầm giấy báo nhập ngũ trên tay của Tỉnh đội Sơn Tây- Quân khu Hữu ngạn lúc đó có người mới vừa 17 tuổi như Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn. Hiện nay khi về với đời thường, anh vẫn đang làm tiếp nhiệm vụ: Phó Chủ tịch Thường trực Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Thế hệ các anh như vậy đó- các anh đã đi khắp các chiến trường dẹp tan Mỹ - ngụy đến chiến tranh biên giới phía Bắc - biên giới Tây Nam rồi biển đảo. Ra khỏi chiến tranh về với đời thường các anh luôn giữ vững bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong mọi hoàn cảnh trên quê hương vẫn gắn kết tình Huynh Đệ, như tác giả tuy đã ngoài 80 nhưng vẫn tràn trề nhựa sống, tư duy, trí tuệ vẫn sáng suốt, nhiệt huyết với xã hội, với Hội rất cao, bởi: Anh đang là Chủ tịch Hội Trường Sơn một xã có trên 30 hội viên Hội Trường Sơn Việt Nam, anh còn là hội viên Hội VHNT Trường Sơn Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ Trường Sơn huyện Thạch Thất, Hà Nội.
      Năm nay anh có nguyện vọng (khi tôi viết ý tưởng này của anh là tháng 3) sẽ tổ chức HỘI NGỘ đồng binh vào dịp cuối tháng 4, với số đồng đội mà anh đã liên lạc được trong huyện Thạch Thất trên 40 người và huyện Ba Vì có mấy người. Tôi tin chắc nguyện vọng của anh sẽ thành công tốt đẹp. Bởi vì năm nay các anh gặp nhau “Một Hội trong một Hội” tức là Hội đồng ngũ các anh hẹn gặp lại nhau sau 60 năm nhập ngũ mà như sách vạn niên thì gọi 60 năm là 1 “Hội”. Vậy nên tôi nghĩ và nhận ra rằng sự nghiêp và sự kiện các anh đang kỳ vọng rất đáng trân quý, rất đáng khâm phục. Thế hệ chúng tôi mới được 50 và trên 50 năm sẽ phải noi theo - có làm được như vậy thì xã hội ta ngày càng giàu chất nhân văn, Quân đội ta càng giữ vững và phát huy được truyền thống vinh quang của người chiến sỹ cách mạng, để các thế hệ mai sau coi sự nghiệp của chúng ta là kho báu trong kho tàng lịch sử cách mạng Việt Nam.
     Xin kính chúc các anh thành công viên mãn như 2 câu kết trong bài “HỘI NGỘ”:

                      “...Tân Sửu đoàn viên mừng tuổi hạc
                         Nguyện cầu Bách tuế mãn Đường ca.” 

                                                                                            
     Nguyễn Sơn Hải
 

tin tức liên quan