"Nhiệm kỳ" - Truyện ngắn của Bùi Văn Hoằng

Ngày đăng: 10:50 09/04/2021 Lượt xem: 378
NHIỆM KỲ
Truyện ngắn
 
     Về đến nhà Tuấn quảng chiếc cặp xuống giường và nằm vật úp mặt xuống giường. Từ trên lầu Liên đi xuống đến bên cạnh chồng thỏ thẻ : Có chuyện gì mà hôm nay lại thế này:
- Thôi để em thư giãn cho một chút là khỏe ngay mà!
- Khỏi cần, cô đi làm việc của cô đi !
     Biết tính chồng, Liên không nói không rằng lẳng lặng đi xuống bếp chuẩn bị bữa tối.
    Bữa ăn hai vợ chồng không ai nói gì với nhau,  gọi là ăn cho xong bữa Tuấn lại bàn bên cạnh rót cốc nước chè xanh vừa uống vừa thổi rồi lại đi ngay không nói không rằng. Chồng đi khỏi nhà thì Liên cũng dọn rửa bát thu vén xong công việc và ngồi vào bàn máy tính để soạn bài cho ngay mai. Tuy nhiên những gì vừa xảy ra cứ ám ảnh không tài nào Liên làm việc được.
    Cách đây gần chục  năm khi còn công tác ở một xã miền núi xa cách nhà vài chục cây số, cũng thời điểm ấy là nhiệm kỳ bỏ phiếu Hội đồng nhân dân, mặc dù bận công việc ở trường rồi việc gia đình, nhưng Liên đã gồng mình lên để lo rồi cuối cùng ông ấy cũng yên vị được cái ghế Phó Chủ tịch. Nghĩ cũng khổ bây giờ làm cán bộ cứ mỗi một nhiệm kỳ tới là chạy đôn chạy đáo để lo phiếu. Chứ thời ông nội Liên làm cán bộ cách đây mấy chục năm trước, thì khỏe re, cứ có năng lực có tâm với công việc là yên tâm, chẳng phải lo lót làm gì, thời ấy nghe nói anh nào có tư tưởng chạy chọt là bị loại ngay vòng đầu rồi.
-  Cô Liên có nhà không đấy, nhà đi đâu mà như Chùa bà Đanh thé này !
-  Tiếng chị  toan xóm cây đa .
-  Dạ có em đây mời chị vào nhà, gớm hôm nay có chuyện gì mà rồng lại đến nhà tôm  lúc này vậy !
-  Rồng với tôm cái gì, làm gì đấy, lên đây tôi nói cho mà nghe này !
-  Có chuyện gì thì chị nói em nghe xem nào ?
-  Chuyện quan trọng lắm đây,  mà có liên quan đến nhà cô đấy !
-  Chuyện gì mà chị cứ xồn xồn làm em lo quá !
     Liên rửa vội tay rồi lên nhà, mời chị ngồi,  chị uống nước lọc hay nước lá chè vàng ạ !
-  Cô cho tôi cốc nước lọc cũng được .
-  Liên vào nhà lấy cốc nước lọc và đĩa ổi vườn nhà. Chị mời ổi đi ạ, ổi vườn nhà em đấy !
-  Thế có chuyện gì mà chị phải  lặn lội đến nhà em đêm hôm thế này ?
   Cô đã nói vậy tôi cũng chẳng giấu gì cô, chuyện là thé này lâu nay nghe nói chú nhà rất có uy tín với các anh lãnh đạo trên huyện. Vì vậy hôm nay tôi sang nhờ cô chú giúp cho, nói  hộ với các anh ấy tác động để cho nhà em được vào cấp ủy khóa này !
    Chị cứ nói thế chứ, chả qua thiên hạ họ đồn vậy thôi, chứ nhà em làm gì có cái phúc ấy. Vậy nên việc chị nhờ em cũng chịu thôi, với lại nghe nói nhiệm kỳ này việc chọn lựa  cán bộ cấp trên chỉ đạo gắt gao lắm chị ạ !  lơi chơi  bị kỷ luật ngay.
    Trong cuộc họp Thường vụ, đồng chí  Kiêm Bí thư Đảng ủy đã  triển khai nội dung quan trọng, công tác tuyển chọn cán bộ để bầu vào Ban Chấp hành khóa tới. đồng chí nhấn mạnh, tuyệt đối không đưa những đồng chí có tư tưởng  cá nhân, bè cánh, cơ hội vào cấp ủy.
    Sau một hồi tranh luận, phân tích cuối cùng đồng chí đi đến kết luận. Ngay trong Ban chấp hành Đảng bộ của chúng ta có một số đồng chí không thể hiện được vai trò gương mẫu trong công tác và sinh hoạt. Cụ thể có đồng chí Thân có quan hệ nam nữ không đúng mức, đã bị nhân dân phản ánh nhưng không tiếp thu, mà có biểu hiện thách đố dư luận. Hoặc đồng chí Thư  không gương mẫu trong vấn đề ruộng đất, có biểu hiện bè cánh bị nhân dân lên án nhưng không tiếp thu sửa chữa mà còn to tiếng cãi lộn làm ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, Đảng viên. Còn đồng chí Vòng ở chi bộ 5 thiếu gương mẫu trong việc gây mất đoàn kết nội bộ, chia bè kéo cánh, để lại dư luận xấu trong nhân dân. Vậy đề nghị chúng ta nhất định không đưa vào qui hoạch nhiệm kỳ tới.  
    Sau cuộc họp Tuấn không về nhà mà đi thẳng tới nhà Quyên hiệu trưởng trường tiểu học, ở cuối thị trấn huyện.  Nghe tiếng xe ngoài cổng, Quyên chạy ra !  Anh Tuấn  anh đi đâu mà vào nhà em lúc này.
    Anh vừa họp Ban Thường vụ xong đến gặp em ngay để trao đổi với em một vài việc quan trọng.
    Việc gì thế anh ? à  mà anh vào nhà có gì rồi nói sao lại đứng đây !
    Không để quyên hỏi, Tuấn nói luôn, Quyên à  bên trường em đội ngũ giáo viên trẻ nhiều, đồng thời số lượng Đảng viên cũng đông. Vì thế  em sẽ giúp anh số phiếu trong Đại hội tới, mọi chi phí em yên tâm.
    Điều quan trọng là họ có thật lòng với mình không anh ạ! có thể trước mặt người ta nói là giúp, nhưng khi cầm bút biết đâu họ gạch mình đi, điều đó ai biết được. Em sẽ trao đổi với chị em trong trường, ai chứ nói đến anh thì chị em ủng hộ là cái chắc. Vì từ khi anh giữ chìa khóa của cái xã này thì các cuộc du lịch, thăm quan đều được anh quan tâm. Hơn nữa những đêm giao lưu ở nhà hàng  Hoa Lan anh đều tham dự mà còn bao trọn gói nữa.
-  Hay thế này đi, thời gian đến đại hội cũng còn khoảng hơn tháng nữa, hôm nào em bố trí cho anh gặp mọi người ở Hoa Lan. Như vậy chính anh bật mí thì tốt hơn,  mọi người cảm thấy thoải mái. 
-  Thôi thế cũng được, nhưng Quyên này hôm nay ông xã em đi đâu mà giờ này không thấy !
-  Anh ấy và cháu hôm nay về  bên nội có giỗ, có khi  vui quá đêm mới về !
-  Thế  thì vào trong kia mình vui vẻ chút đi !
      Nhỡ anh ấy về thì sao !
-  Em vừa bảo có khi đến đêm mới về là gì !
-  Anh thì cứ… thì vào đây… nhưng  nhanh lên nhé….
-  Thế ở trường em, anh có  mấy em rồi !
-  Em thì cứ nghi ngờ, chỉ mỗi mình em thôi nhá !
    Đồng hồ điểm ba tiếng bính bong… bính bong,  anh ơi ! nhanh lên nhỡ anh ấy về thì….
   Trên đường về Tuấn mừng thầm, nỗi lo trong cuộc họp thường vụ được xua tan, Tuấn cho rằng mình đã đi đúng hướng và dùng một mũi tên trúng hai đích. Đầu tư vào không bị lỗ và chỉ có lãi, mà lãi đơn lãi kép chứ, nếu trúng Ban chấp hành Đảng ủy nhiệm kỳ này thì cái ghế Chủ tịch vẫn  bình an.  Khi đó  đồng vốn bỏ ra bây giờ sẽ được thu lại từ một số công trình sửa chữa mương máng, rồi khu du lịch sinh thái đã được Hội đồng Nhân dân huyện thông qua.


Ảnh minh họa
 
    Khác như mọi hôm, nay tuy cũng về muộn nhưng  khi về đến nhà Tuấn tỏ ra vui vẻ hơn mọi ngày. Nhìn qua Liên thấy có chuyện gì mà hôm nay  Tuấn về trông vui vẻ khác thường.
-  Hôm nay trời đi vắng hay sao mà anh vui vẻ vậy, hay kiếm được món hời nào !
-   Em thì lúc nào cũng …
-  Thì không đúng hay sao !
-   Thôi không đùa nữa, anh đi rửa mặt rồi vào mình ăn cơm kẻo nguội !
-   Em chờ anh lát, anh còn phải đi tắm chứ đi cả ngày buị bặm, khó chịu lắm !
-   Vâng, vậy thì em tranh thủ soạn nốt bài giảng ngày mai  rồi  ăn cũng được  !
    Tại nhà riêng của Trưởng phòng Tổ chức huyện ủy, Tuấn cùng với mấy anh bạn cánh hẩu đang nhâm nhi chén rượu ngâm Bò cạp.  Tất cả nhìn nhau không ai nói gì,  từ trên lầu hai bà Nga phu nhân Trưởng phòng tổ chức cán bộ huyện đi xuống, kéo ghế ngồi.
-   Chú Tuấn việc của chú nhờ  chị đã dò hỏi rồi,  nhưng người ta chưa trả lời dứt  khoát !
-   Tuấn đặt chén rượu xuống bàn, quay sang bà Nga:  Chị cố gắng nói giúp em còn vấn đề kia chị khỏi lo, cần bao nhiêu em sẽ thu xếp đủ. Em không bao giờ quên chị đâu.
-   Trong thời gian này nhạy cảm lắm, nghe nói các nơi họ chịu chi lắm chú ạ !
-    Em biết vậy nên mới nhờ chị ra tay mà,  chị cố gắng  để cho em vào được  Ban chấp hành, nếu không thì cái ghế Chủ tịch  sẽ chẳng thể giữ được chị ạ !
-   Thế chị  biết các nơi họ chơi mức nào, em sẽ  quyết đi tới cùng !
-   Lâu nay nghe đồn ở dưới ấy chú thu cũng khá đấy chứ, mới lên chưa đầy khóa Chủ tịch mà tậu  liền một lúc mấy con  Toyota Corolla Altis 1.8E.
-   Việc chú làm ở dưới đó thế nào các xếp trên đây biết cả, nhân dịp này chú nên đến thăm các vị một chút. Mà cũng có mất gì của chú đâu, bỏ con săn sắt bắt con cá rô, cá chú bắt toàn cá to đấy.
-   Còn chuyện chú bỏ tiền ra mua đất xây nhà cho con bồ ở làng  Yên, thì cả thị trấn này ai cũng biết. Chẳng nhẽ chú không nghe dân họ bàn tán hay sao, còn cái vụ đất cát ở xã chú cũng nhì nhằng lắm, việc đó bên Công an kinh tế mà vào thì chú toi luôn !
-   Thôi em xin, chị cứ hay đùa dai ! đúng là chẳng có gì mà chị không biết vì vậy cái vụ này em mới cậy nhờ chút tài mọn của chị đấy! bây giờ  theo chị thì em cần đi chuyến này bao nhiêu cho đủ, chị cứ bật mí cho em, em sẽ hậu tạ chị !
-   Thôi chú đã nói vậy thì chị cũng chẳng khách khí gì nữa,  chú cứ chuẩn bị  tầm vài con xe của chú thôi mà ! mọi việc sẽ êm ru, kể cả năm tới bầu cử Hội đồng chú cũng gác chân lên mà ngủ không phải lo lắng gì cả !
    Trên đường về Tuấn khấp khởi mừng thầm, chuyến này may nhờ được  bà Nga, một người phụ nữ giỏi dang,  nói năng hoạt bát, biết hết mọi ngõ ngách để luồn lạch, che chắn, lợi dụng… Chuyến này xong xuôi mất hai con xe chứ đến ba con cũng  chẳng ngại gì.  Sắp tới một số công trình  đất đai, san lấp mặt bàng, rồi công trình Trung tâm văn hóa được huyện giao cho, đây là cơ hội để thu hồi lại mấy con xe. Những ngày sau đó Tuấn bận nhiều việc chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã, công việc cuốn hút từ việc tập thể cho tới việc riêng. Nhiều hôm về đến nhà ăn xong đã chín, mười giờ đêm, thấy chồng bận như thế Liên cũng không dám hỏi han gì nhiều.
    Đại hội Đảng bộ xã, diễn ra  theo đúng kịch bản đã dự kiến mọi chuyện  đã được thu xếp ổn thỏa. Tuy nhiên Tuấn may mắn có số phiếu vừa đủ không dư phiếu nào, chiều hôm đó sau khi kết thúc Đại hội tại nhà hàng  Hoa Lan đã diễn ra tiệc chiêu đãi các cộng sự, trong đó phần đông là các cô ở trường Quyên. Buổi tiệc đang vào lúc mọi người  nâng ly chúc tụng nhau rất vui vẻ, thì Tuấn nhận được cuộc điện thoại có tin ngày mai có đoàn thanh tra của tỉnh về thanh tra theo đơn thư khiếu nại của các công dân về đất đai, về  những khuất tất  trong công tác chuẩn bị nhân sự trước Đại hội. 
    Ở đời cái gì cũng có giá của nó cả, vậy Tuấn cũng không ngoại lệ. Niềm vui  vừa đến thì cái họa cũng đổ hết vào đầu, hy vọng cái nhiệm kỳ Chủ tịch sắp tới đã thành mây khói. Đúng như người xưa đã từng nói tham thì thâm quả không sai, cái giá phải trả  cho những năm tháng  qua là quá đắt. Tất cả giờ đây trở về vị trí ban đầu./
 
Bùi Văn Hoằng
Hội viên HVHNTTS

tin tức liên quan