Báo Thái gọi bóng đá Việt Nam là "Vàng ròng Đông Nam Á", sang trang mới rạng rỡ

Ngày đăng: 06:48 30/01/2018 Lượt xem: 526


Báo Thái gọi bóng đá Việt Nam là "Vàng ròng Đông Nam Á", sang trang mới rạng rỡ


                
                                                          Nguồn:Báo Điện tử Soha.vn


Tờ FourFourTwo phiên bản Thái Lan khẳng định bóng đá Việt Nam xứng đáng với những lời khen ngợi hoành tráng nhất, dẫu cho không thể giành được ngôi vô địch U23 châu Á.

 
Báo Thái gọi bóng đá Việt Nam là "Vàng ròng Đông Nam Á", sang trang mới rạng rỡ

 

Mở đầu bài báo của mình, FourFourTwo phiên bản Thái nhắc đến chiến tích gần 10 năm về trước, với bàn thắng của Lê Công Vinh trên sân Mỹ Đình giúp Việt Nam đánh bại Thái Lan ở trận chung kết AFF Cup, đem danh hiệu tầm khu vực đầu tiên về cho bóng đá nước nhà. Tuy nhiên ở SEA Games lần đây nhất, U22 Việt Nam lại thua thảm Thái Lan, về nước sớm.

Điểm lại nhiều đời HLV cả nước ngoài lẫn trong nước, tờ báo này khẳng định thành công của bóng đá Việt Nam đến từ "làn gió mới" mang tên Park Hang-seo - HLV người Hàn Quốc, là sự lựa chọn đúng đắn nhất cho bóng đá Việt Nam.

Theo đó, ông Park Hang-seo đã có sự lựa chọn cực kỳ đúng đắn khi đặt niềm tin vào những cầu thủ tấn công trẻ đầy sức mạnh như tiền vệ Nguyễn Quang Hải, tiền đạo Phan Văn Đức và Hà Đức Chinh. Bên cạnh đó là sự kết hợp với những cầu thủ gần như "già" nhất U23 Việt Nam là "Messi Việt Nam" Công Phượng, và cầu thủ duy nhất từng thi đấu ở Hàn Quốc - đội trưởng Xuân Trường.
 

Báo Thái gọi bóng đá Việt Nam là Vàng ròng Đông Nam Á, sang trang mới rạng rỡ - Ảnh 1.

Sự lựa chọn Xuân Trường đeo chiếc băng đội trưởng khiến rào cản ngôn ngữ giữa HLV Park Hang-seo và các cầu thủ phần nào được dỡ bỏ.

Theo FourFourTow, điều quan trọng nhất giúp HLV Park Hang-seo đưa bóng đá Việt Nam đến thành công chưa từng có trong lịch sử này là sự chú trọng vào tâm lý thể thao và khoa học thể thao.

"Các cầu thủ Việt Nam có tốc độ, kỹ thuật và thể hình tốt, nhưng có vẻ họ chưa có được tinh thần tốt mỗi khi phải đối đầu với các đối thủ mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí là Thái Lan. Họ luôn thiếu tự tin mỗi khi đối mặt với các đội bóng mạnh hơn".

"Việc đầu tiên tôi làm là giúp các học trò của mình tự tin hơn. Và trong quá trình làm việc với các học trò, tôi khám phá ra rằng những cầu thủ Việt Nam giống như miếng bọt biển, họ "thấm hút" kiến thức rất nhanh và luôn sẵn sàng để tiếp thu những điều mới mẻ. Có rất nhiều điều họ chưa biết. Mỗi khi tôi nói với họ điều gì mới, họ đều trầm trồ: "Ồ thế ạ!"".

Báo Thái gọi bóng đá Việt Nam là Vàng ròng Đông Nam Á, sang trang mới rạng rỡ - Ảnh 2.

"Một trong những điều mấu chốt nữa là sự thay đổi trong thực đơn ăn uống. Những thực phẩm mà người Việt Nam hay dùng không thích hợp lắm với vận động viên. Khi họ có được chế độ dinh dưỡng thích hợp, các học trò của tôi mạnh mẽ hơn, tự tin hơn, và nó là điều đem lại tinh thần chiến đấu tốt hơn", tờ báo Thái dẫn chứng những phát biểu của ông Park Hang-seo cho nhận định của mình.

Một trong những bước cải cách mạnh mẽ của HLV Park Hang-seo với U23 Việt Nam là xóa bỏ tư tưởng bóng đá Việt Nam là "Barcelona của Đông Nam Á", thay vào đó sử dụng lối chơi chặt chẽ hơn, bên cạnh đó là áp dụng sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ. Triết lý xuyên suốt của của HLV Park Hang-seo là: "Tạo dựng được một thế trận tốt, tự khắc sẽ có một trận đấu tấn công tốt".

Dẫu vậy, sự tự tin vẫn là điểm yếu của bóng đá Việt Nam ở trận đầu tiên trên đất Trung Quốc - trận đấu mà họ trắng tay trước U23 Hàn Quốc. Nhưng ở các trận đấu tiếp theo, nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ đã kéo niềm tin trở lại. HLV Park luôn khuyến khích các học trò nỗ lực đưa bóng vào vòng cấm của đối phương nhiều nhất có thể.

Báo Thái gọi bóng đá Việt Nam là Vàng ròng Đông Nam Á, sang trang mới rạng rỡ - Ảnh 3.

Sự tỏa sáng của những cầu thủ mũi nhọn cũng là một trong những lý do U23 Việt Nam thành công. Sự tỏa sáng rực rỡ của Quang Hải là mấu chốt cho những chiến thắng của Việt Nam ở vòng tứ kết và bán kết.

Riêng với Công Phượng, cầu thủ này đã "lớn" lên rất nhiều tính từ lần đụng độ với Thái Lan lần đầu tiên, trong tư cách một cầu thủ trẻ. Phượng làm rất tốt việc chọn vị trí và gây áp lực lên đối phương.

Rõ ràng, U23 Việt Nam ra sân với tâm thế cửa dưới, tìm kiếm chiến thắng bằng nỗ lực phòng thủ. Họ ghi đến 3 bàn ở hiệp phụ trong 2 trận gặp U23 Iraq và Qatar.

Báo Thái gọi bóng đá Việt Nam là Vàng ròng Đông Nam Á, sang trang mới rạng rỡ - Ảnh 4.

Dưới thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc, nỗ lực tinh thần đã giúp U23 Việt Nam rất nhiều. Trong khoảng thời gian tập trung ngắn, họ chưa thể lĩnh hộ đầy đủ những bài học chiến thuật của HLV Park Hang-seo, nhưng sự tự tin là điều đã hiện diện đầy đủ, giúp họ sẵn sàng đối đầu với bất cứ đội bóng nào.

Họ không còn sợ hãi, thậm chí ngay cả khi bị hạ gục ở những giây cuối cùng của trận chung kết. Họ nở nụ cười, ánh mắt ánh lên niềm kiêu hãnh. Họ thất bại, nhưng không bao giờ đầu hàng.

"Các học trò của tôi đã chứng minh rằng họ có thể đối đầu sòng phẳng với bất cứ đối thủ nào ở châu lục. Chỉ chút xíu nữa thôi, chúng tôi đã lần đầu tin bước lên đỉnh châu Á. Đây là khoảng khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của mình.

Báo Thái gọi bóng đá Việt Nam là Vàng ròng Đông Nam Á, sang trang mới rạng rỡ - Ảnh 5.

Tôi hi vọng những gì U23 Việt Nam vừa làm được sẽ khiến các cổ động viên nhìn vào những thay đổi mà những cầu thủ trẻ này làm được cho bóng đá Việt Nam, và đặt niềm tin vào họ. Khi người hâm mộ Việt Nam tin tưởng chúng tôi, chúng tôi sẽ tạo nên những kỳ tích ngoài sức tưởng tượng", báo Thái trích lời HLV Park Hang-seo để nói về kỳ tích của U23 Việt Nam.

Để kết cho bài viết của mình, FourFourTwo khẳng định giải đấu ở Trung Quốc đã kết thúc, nhưng với HLV người Hàn Quốc, đây mới chỉ là sự mở đầu cho một chương mới rạng rỡ trong sự nghiệp huấn luyện của ông.

Hôm nay, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, những cầu thủ trẻ Việt Nam với niềm tin từ đáy tim sẽ biến giấc mơ của bóng đá Việt Nam thành hiện thực.

tin tức liên quan