“Nghĩ về chữ hiếu thời hiện đại”. Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 09:04 24/08/2020 Lượt xem: 532
NGHĨ VỀ CHỮ HIẾU THỜI HIỆN ĐẠI
CTV: Hoàng Văn Kính

 
          Đứa trẻ nào cũng vậy, khi sinh ra đều được cha mẹ hết mực yêu thương, chăm lo, dậy bảo, sẵn sàng hy sinh cả mạng sống để chở che con khôn lớn. Ai cũng mong con cái hiếu thuận, biết yêu thương quý trọng ông bà cha mẹ,  biết báo hiếu lúc cha mẹ về già, trở thành một công dân mẫu mực trong xã hội. Khi mới bập bẹ biết nói, mới chập chững biết đi dù là trai hay gái ai cũng được bố mẹ, ông bà, người thân dậy bảo đạo lí làm người. Lúc  đứa trẻ biết khoanh tay chào người lớn, biết nói lời “ cảm ơn” khi được cho quà. Lớn hơn một chút chúng biết nhường nhịn em, lấy cái tăm, rót cốc nước mời người lớn là niềm hạnh phúc của đấng sinh thành.

          Dù còn bé hay đã lớn và kể cả khi đã về già chữ hiếu luôn là một tiêu chí đánh giá phẩm hạnh, đạo đức, ghi nhận sự tử tế của một con người. Không ai dậy con bất hiếu, kể cả với những người xa lạ nhưng khi đã bất hiếu thì câu chửi đầu tiên họ nghe được là: đồ mất dậy, quân mất dậy, loại bất nhân bất nghĩa. Chỉ điều ấy thôi đã đủ làm đau lòng đấng sinh thành.
          Từ xa xưa các cụ ta đã có câu “ Trẻ cậy cha, già cậy con” đây là một nét văn hóa và đạo đức truyền thống của người Việt Nam ta, là quy luật sinh tồn của mỗi gia đình. Khi con còn nhỏ thì bố mẹ chăm lo yêu thương, sẵn sàng hy sinh, giành mọi thứ tốt nhất cho con và khi con cái đã trưởng thành, bố mẹ đã về gìa thì việc chăm lo cho bố mẹ vừa là trách nhiệm, bổn phận và hơn hết là tình cảm từ trái tim của mỗi người con với đấng sinh thành. Trong xã hội có rất nhiều những nghĩa cử cao đẹp về lòng hiếu thảo của con cái với cha mẹ. Hình ảnh cụ Nguyễn Văn Đức 85tuổi ở xã An Thạnh, huyện Thạnh Phú, Bến Tre ngày ngày bê chậu nước rửa mặt, đút từng miếng cơm, tắm rửa cho mẹ là cụ bà Trần Thị Nguy 113tuổi khiến mọi người không khỏi xúc động. Chàng trai Trần Thanh Phong 20tuổi sinh viên năm thứ 2 Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh tự nguyện hiến tặng gan cho cha đẻ ông Trần Văn Sưa 51tuổi ở Tiền Giang. Hoặc các trường hợp Lê Duy 36tuổi hiến gan để cứu mẹ ung thư giai đoạn cuối là bà lê Thị Phương Mai 66tuổi ngụ tại Quận 11, TP. Hồ Chí Minh; anh Huỳnh Tâm 32tuổi ngụ ở Bến Tre hiến gan cứu cha là ông Huỳnh Thành 60tuổi do bị viêm gan siêu vi B, ung thư gan và sơ gan tiến triển…
Đấy là cái phúc của những bậc làm cha, làm mẹ
          Trong xã hội ngày nay hầu hết con cái đều có cách ứng sử hết mực yêu thương, quý trọng, hiếu lễ, phụng dưỡng, chăm  sóc, tận tâm với cha mẹ mình, điều ấy đã tạo thành nền tảng vững chắc cho hạnh phúc của mỗi một gia đình và toàn xã hội. Nhưng trong thời hiện đại ngày nay cũng không ít kẻ khốn nạn coi bố mẹ như vật kí sinh, hành sử với bố mẹ như người hầu, con ở, đánh đập hành hung, bỏ đói, giam cầm, thậm chí còn đồi bại đến mức hãm hiếp cả mẹ đẻ ra mình.
          Nói thời hiện đại bởi vì chỉ mới cách đây vài chục năm khi đất nước chưa phát triển, mỗi nhà còn nhiều khốn khó thì những hiện tượng bất hiếu ấy hầu như không xẩy ra.
          Một khi đã khốn nạn như vậy thì đấy chỉ có thể là loài ác thú và chắc chắn họ sẽ không tử tế với bất kì ai. Lúc ấy những đứa con dứt ruột đẻ ra thành kẻ vô ơn,  nghịch tử, là đồ bất nhân, bất nghĩa, bất hiếu. Bất kể lí do gì cũng có thể là cái cớ để nó sửng cồ nổi giận đá thúng đạp nia, dọa nạt, mắng chửi, hành hung bố mẹ.
           Mới đây cụ Võ Thị Dung 88tuổi ở xã An Thạnh Thủy, Huyện Chợ gạo, Tiền Giang ( không có khả năng tự vệ ) bị con trai Võ Quốc Tuấn 56tuổi và vợ Phạm Thị Loan 57tuổi đánh đạp, hành hạ dã man trước sự chứng kiến của đứa con gái nhỏ tuổi chỉ vì bà Dung sinh hoạt cá nhân không kiểm soát được nên cả hai vợ chồng đã chửi mắng, dùng tay, dùng cây đánh đập, ngược đãi mẹ mình. Hành vi này được bà Võ Thị Kim Phượng con gái bà Dung phát hiện sau chiết xuất camera.
           Ngày 12/3/2019, phòng cảnh sát hình sự công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt được tên Nguyễn Hoàng Nam sau khi hắn dùng hung khí rat tay sát hại 4 người và làm bị thương 1 người tại Huyện Hóc Môn. Trong số đó có bà nội Nguyễn Thị L. 82 tuổi. Bố đẻ Nguyễn Văn Đ. 50 tuổi và mẹ là bà Trịnh Thí B. 54tuổi . Tên này đã có một tiền án về tội cướp giật tài sản, ra tù tháng 7/2018. Khi bị bắt hắn luôn trong trạng thái bị kích động, mặt đờ đẫn, có dấu hiệu ngao đá.
           Được sự đông viên của người thân, chiều 25/3/2012, Linh ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Khoảng 20h ngày 24/3/2012 sau khi chén chú chén anh với mấy người bạn, Linh nổi hứng chơi sang đón taxi về nhà. Đến nhà hắn đòi mẹ đưa 400.000đ để trả tiền xe. Bị mẹ mắng. Tức khí lại có sẵn hơi men trong người hắn nhảy đến xô bà Quế ( mẹ hắn ) ngã xuống đất rồi lao vào dùng tay bóp cổ mẹ. Khi thấy nạn nhân không còn cử động, đứa con bất hiếu lấy một con dao xếp đâm nhiều nhát vào đầu và cổ mẹ cho chết hẳn, sau đó hắn thay quần áo rồi bỏ trốn.
           Khoảng 6h sáng ngày 8/11/2019, ông nguyễn Ngọc T. 57tuổi trú tại xã Mạn Lan, Huyện Thanh Ba, Phú Thọ ra khu vườn chuối cách nhà 500m để mở cửa cho người làm thuê đến cắt cỏ. Tại đây Nguyễn Văn Quý con trai ông T. đã phục kích sẵn rồi dùng sung bắn nhiều phát vào người bố khiến ông T. tử vong tại chỗ. Sau khi gây án hắn kéo thi thể ông dấu vào  bụi cây cách cổng vườn chuối 30m rồi bỏ đi. Nguyên nhân của vụ án này là do mâu thuẫn phân chia tài sản trong gia đình.
           12h trưa ngày 19/4/2020 do cãi vã sau bữa ăn, ông Hà Văn Nhượng ( sinh 1952, X.Quang Trung, H.Tứ Kì, Hải Dương ) đã bị người con trai Hà Văn Thắng ( 1983 ) dùng búa đánh nhiều nhát vào đầu khiến ông tử vong.
Mới đây nhất, tối 21/8/ 2020  bị mẹ nhắc nhở vì thói ăn chơi, ngỗ ngược Đinh Cảnh Bình 30tuổi ( thôn Đồng Sơn, xã Sơn  Hóa, huyện Tuyên Hóa ) đã dùng dao đi rừng dài khoảng 50cm chém nhiều nhát vào người và cứa cổ mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Thương. Bố hắn, ông Đinh Quang Hậu may mắn thoát nạn.
           Còn nhiều, rất nhiều vụ việc những đứa con bất hiếu ra tay đánh đập, sát hại đấng sinh thành. Những cái chết oan nghiệt đến từ những đứa con lêu lổng, chơi bời, nghiện hút, cờ bạc, nợ nần, có lối sống sa đọa, coi thường đạo lí…trời đất không thể dung tha.
          Quân khốn nạn, đồ vô học…thực ra chỉ là lời rủa quen miệng. Nhiều kẻ được ăn học đàng hoàng, có vợ con, công ăn việc làm tử tế, thu nhập không đến nỗi nào thậm chí ít nhiều còn có địa vị xã hội nữa nhưng vẫn ra tay dã man với cha mẹ mình.
           Mỗi vụ việc như thế đều đến từ một nguyên nhân cụ thể nào đó. Có nhiều lí lẽ để ngụy biện như:  do sự tác động của cơ chế thị trường, do nóng giận, do quá chén, do bị kích động, do ngáo đá…đấy chỉ là cách ngụy biện không thể chấp nhận. Nó thật sự là một hồi chuông báo động sự xuống cấp về đạo đức và lối sống của một bộ phận dân cư trong xã hội, tuy không phổ biến. Con cái bất hiếu với cha mẹ là một tội ác tầy trời. Cần phải bị xã hội lên án mạnh mẽ và nghiêm trị theo luật pháp.
          Dù bố mẹ có thế nào thì vẫn là người mang nặng, đẻ đau sinh ra mình, giành mọi tình yêu thương, nuôi dậy mình từ thủa lọt lòng, sẵn sàng hy sinh mạng sống vì con. Chẳng có ông bố, bà mẹ nào mong được con cái trả ơn cả nhưng chắc chắn trong tâm thức đều cầu nguyện con mình sẽ thành người tử tế.
          Vâng thành người tử tế, chỉ thế thôi đã đủ là hạnh phúc, niệm vui và tự hào của  các đấng sinh thành rồi.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn
Hội viên Hội VHNT Trường Sơm VN

tin tức liên quan