Những người con của chiến sĩ trường Sơn làm kinh tế giỏi.

Ngày đăng: 09:39 03/08/2018 Lượt xem: 427
Dự thi "Hào khí Trường Sơn": 
 
NHỮNG NGƯỜI CON CỦA CHIẾN SĨ TRƯỜNG SƠN
 LÀM KINH TẾ GIỎI.

 
      Theo Chủ tịch Hội Trường Sơn Xuân Lai, Gia Bình, Bắc Ninh cho biết: Phong trào thi đua còn sức còn làm của Hội Trường Sơn thực sự có sức hút và mang tính xã hội hóa cao. Từ những mô hình ban đầu như: Nuôi chim bồ câu sinh sản trong nhà lưới của bệnh binh Nguyễn Tiến Bẩy, làm VAC tổng hợp của thương binh Vũ Văn Giang, mở xưởng uốn trúc bạch nghề truyền thống địa phương của thương binh Nguyễn Kim Nhãn, cũng như chăn nuôi gia súc, gia cầm của ông Nguyễn Đình Tuế, Vũ Văn Long… đã có sức lan tỏa ra cộng đồng cũng như chính những người con của chiến sỹ Trường Sơn. Trong số những điển hình tiên tiến phải kể đến Nguyễn Kim Cường ở thôn Xuân Lai và Vũ Văn Giảng ở thôn Phúc Lai.
      Anh Nguyễn Kim Cường là con út của lái xe Trường Sơn Nguyễn Kim Trưởng, năm nay xấp xỉ 40 tuổi. Anh là một trong những chủ xưởng uốn trúc bạch trẻ tuổi ở làng nghề Xuân Lai. Trước khi mở xưởng uốn trúc vợ chồng anh làm nông nghiệp, những lúc nông nhàn cũng tham gia vào đội quân làm thuê cho các xưởng uốn trúc trong làng. Học hỏi được kinh nghiệm, tích lũy được vốn liếng rồi anh quyết định làm lán trại để uốn trúc. Gần 10 năm nay xưởng uốn trúc đã tạo việc làm quanh năm cho gia đình và 5-10 lao động ở trong làng với mức thu nhập ổn định: Lao động dóc mấu cây thường là người già, phụ nữ cho thu nhập 3 triệu đồng/ tháng; đánh cây dưới ao cho sạch rồi đem phơi 4,5 – 5 triêu đồng/ tháng; còn uốn cây chủ yếu là nam giới cho thu nhập 8- 9 triệu đồng/ tháng. Nhờ năng động và sáng tạo nên kinh tế gia đình ngày một đi lên. Vợ  chồng anh đã có nhà cao tầng với đầy đủ tiện nghi;  anh Cường còn mua cả máy cày thuê công nhân để làm dịch vụ làm đất cho nông dân. Gia đình luôn đạt gia đình văn hóa, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Vừa qua anh còn đầu tư và hỗ trợ vốn cũng như bao tiêu giúp sản phẩm trúc bạch của anh Nguyễn Kim Thế mới mở xưởng lập nghiệp. Ly nông mà không ly hương như vợ chồng anh Cường ở làng nghề Xuân Lai nhiều con em nông dân cũng như hội viên Trường Sơn đều làm được.
      Còn anh Vũ Văn Giảng là con hội viên Trường Sơn Vũ Văn Giang. Năm nay anh Giảng 43 tuổi. Vợ chồng anh lập nghiệp bằng mô hình làm ruộng – chăn nuôi gia cầm – làm đậu phụ tạo việc làm quanh năm và tăng thu nhập. Nhiều năm nay vợ chồng anh Giảng cấy 2 mẫu ruộng, chăn nuôi 2 lợn nái sinh sản, đẻ ra bao nhiêu anh chị chăn nuôi tăng trọng bấy nhiêu. Còn thiếu thì mua thêm, với cơ cấu 30 con/ lứa; nuôi gà tăng trọng cơ cấu 30 con/ lứa. Để chăn nuôi giảm giá thành, hàng ngày vợ chồng anh sản xuất đậu phụ, bã đậu phục vụ chăn nuôi; mỗi ngày anh làm từ 30-40 kg đỗ tương nguyên liệu. Nhờ hay lam hay làm kinh tế gia đình cũng càng phát triển. Anh Giảng đã 2 lần được UBND huyện và tỉnh khen thưởng danh hiệu Hộ nông dân sản xuất kinh giỏi. Lập nghiệp như vợ chồng anh Giảng ở Phúc Lai, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương nhiều người cũng làm theo được, tùy theo gống vốn và sức khỏe của mọi người.
      Hào khí Trường Sơn từ đời cha đã truyền sang đời con, thật sự ích nước lợi nhà; phong trào còn sức còn làm của Hội Trường Sơn xã Xuân Lai, Gia Bình,  Bắc Ninh thật sự tỏa sáng có ý nghĩa sâu sắc./.
 
Lê Ba
Phó Chủ tịch Thường trực Hội TS huyện Gia Bình, Bắc Ninh
tin tức liên quan