Youtube là ai? Phạm Thành Long

Ngày đăng: 11:31 04/04/2020 Lượt xem: 2.298
YOUTUBE LÀ AI?
                    Phạm Thành Long



     Lâu nay người dùng điện thoại thông minh hoặc người chơi Internet đều chả lạ gì với Youtube - một địa chỉ mạng xã hội phổ biến từ nước Mỹ. Người ta vào Youtube để đọc, để khai thác và chuyển tải thông tin, và cả chuyện đưa thông tin tải lên "kênh" Youtube.  Mọi thủ tục đọc và đưa thông tin lên Youtube cực kỳ đơn giản và tiện lợi. Ai cũng có thể làm được. Đến một bà nông dân chả biết gì về công nghệ thông tin nhưng nhờ con cái, bà ta cũng lập "Bà Vân Vlốc" lên kênh Youtube để kiếm tiền cơ mà! Một cô bé, cậu bé chỉ học tiểu học cũng làm video clip để đưa lên Youtube một cách dễ dàng...
      Youtube giống như một "cái chợ thông tin". Ai đến "mua - bán" đều được, miễn là làm một vài thủ tục đơn giản để "qua cửa". Có nghĩa là ở trên cái "chợ thông tin" Youtube ấy chả có ai kiểm soát thông tin cả. Ai muốn đưa thông tin, muốn đọc thông tin (chữ viết và hình ảnh) trên đó đều được và cực kỳ dễ dàng. Chỉ cần ta lướt qua một thông tin nào đó trên Youtube là được Youtube tự động đánh dấu (đếm tự động) số lần mà người đọc đã đọc. Dựa vào số lượng người đọc các thông tin trên Youtube mà các nhà sản xuất, các nhãn hàng đã thông qua Youtube để đưa quảng cáo lên đó. Tin tức giật gân, câu khách càng thu hút được nhiều quảng cáo. Vì thế mà Youtube triệt để khai thác điều này để kiếm tiền. Đấy vừa là mặt trái và cũng vừa là mục đích của Youtube?
     Vì là "cái chợ thông tin" tự do mà nhiều kẻ cơ hội, nhiều kẻ không thuần túy về tư tưởng, chính kiến ở bất cứ một quốc gia nào đó đã triệt để tận dung kênh Youtube này để đưa thông tin lên Youtube. Đầy dẫy những thông tin giời ơi, vô bổ và cũng không thiếu những thông tin sai lệch, bịa đặt, thậm chí là thông tin phản động, thù địch... cũng được đưa một cách vô tư lên Youtube!
     Cái chính là người sử dụng Youtube như thế nào trước hàng vạn, hàng triệu thông tin không được kiểm chứng trên Youtube? Điều này hoàn toàn thuộc trách nhiệm của mỗi người dùng. Tuy nhiên có một điều người sử dụng cần suy nghĩ và tự phân tích thật kỹ khi tiếp cận những thông tin không chính thống và chưa được kiểm chứng để từ đó mà sàng lọc thông tin. Đừng dễ dãi và cả tin. Và người dùng cũng không nên "co-men" (tải về) những tin tức chưa được kiểm chứng và không chính thống cho bạn bè, người thân trên facebook cá nhân cùng đọc.
     Hãy có trách nhiệm trong việc đọc thông tin, khai thác thông tin trên Youtube. Thực hiện tốt điều đó thì bạn đã là một người sử dụng Youtube thông minh và đầy trách nhiệm. Các hội viên Trường Sơn chúng ta càng cần ứng xử thông minh và có trách nhiệm khi vào Youtube!
tin tức liên quan