"Tình đồng đội" - ruyện Ký của Phạm Huy Liệu

Ngày đăng: 06:20 25/09/2023 Lượt xem: 321
TÌNH ĐỒNG ĐỘI
Truyện Ký:  Phạm Huy Liệu

        Làm thủ tục ra viện xong, chào mọi người, rồi theo hướng dẫn tìm đến bãi đỗ xe.
Nơi đây toàn rừng già, cao vút nhưng thưa thưa. Chỉ cần phát qua ít cây nhỏ là ô tô đi lại trong rừng dễ dàng. Đến chỗ chờ thì được biết 5 giờ mới có xe vào, chiều nấu cơm sớm ăn, khi nào xe đến thì đi.
Hai anh em mắc võng nằm khểnh. Nhìn bầu trời qua kẽ lá mà cảm thấy quý những thời khắc yên bình nơi giữa rừng Trường Sơn.
     Tầm chiều tôi mượn nồi nấu cơm. Thực ra ở nhà cũng nấu cơm bếp rạ. Nay nấu xem có chuẩn không, liền đổ gạo vào nồi cho nước bóp sạch gạn đi... sau đổ nước giống như ở nhà, xong đặt lên bếp nấu. Khi cạn nước mới biết gạo kho cần nhiều nước, thành thử bị khô, gạo chưa đủ nước nên cơm sậm sật, lúc ăn các đồng chí ấy cười, động viên cơm sống là may, không sao. Chỉ sợ cơm khê thôi...
Đúng 5 giờ có mấy xe đến. Hai anh em mỗi người lên một xe. Trên xếp đầy gạo. Tôi trèo lên kéo mấy bao thành cái hố rồi ngồi ở đó.
     Đi một đoạn trong rừng già, tán cây che kín, nên chả sợ gì lũ máy bay. Nhưng chỉ một đoạn thôi, giờ đã ra đường tuyến, xác xơ trơ trọi. Ánh lửa bom cháy lập loè dọc hai bên đường. Khói bom bay vào mắt cay xè.
     Đồng chí lái xe bảo đi lúc nó vừa thả bom là an tâm, vì thường một lúc sau chúng mới quay lại, ta tranh thủ đi nhanh qua đoạn đường khói lửa này…
     Xe tăng ga mà đường thì xóc. Người cứ tung lên rơi xuống giữa đống bao gạo. Đồng chí lái xe ngoái đầu lại bảo "đường xóc hãy cố chịu nhé".
     Đang lao nhanh bỗng nghe tiếng bụp... anh lái xe kịp đánh lái lao vào vệ đường. Đèn dù bật sáng. May có cây to che kín, thế là máy bay sẽ không phát hiện ra xe chúng tôi…
Đợi chút xíu máy bay quay lại, nhưng không thấy gì nên đã bỏ đi luôn. Nghe chừng yên ắng anh cho xe đi tiếp.
        Tôi đang mải mê ngắm cảnh Trường Sơn thấp thoáng mờ ảo trong ánh trăng mà thấy nao lòng. Bỗng thình lình máy bay bổ nhào, ánh chớp chói loà ngay trước đầu ô tô. Tôi vội nhắm mắt chờ tiếng bom nổ... nhưng không, đang ngớ người chưa hiểu vì sao, hay quả bom thối… thì anh lái xe bảo, ta vừa được một pô rồi. Ảnh anh em mình nó gửi về trung tâm, nếu phát hiện xe sẽ quay lại đánh ngay. Rồi anh rú ga hết cỡ cho mau thoát khỏi nơi cửa tử này!…
     Xe tiếp tục chạy thêm đoạn nữa, rồi bảo tôi xuống đợi xe sau, vì đây là đường các đồng chí đi tiếp về binh trạm 34.
Lúc sau xe đến. Hai anh em theo đường mòn về trạm khách.
     Giờ được nằm duỗi chân, mới thấy ê ẩm rã rời, bởi chịu xóc trên xe, chạy thục mạng qua những ổ trâu, ổ voi mà khiếp đến già.
       Sáng hôm sau, cả đoàn theo giao liên dẫn đường, dặn dò là đường rừng cây cối rậm rạp, lắm lối rẽ, nên các đồng chí cố bám sát đội hình. Còn ai yếu có đi chậm thì nhớ tránh đường có cành lá tươi dấp lối, không được đi vào. Mà phải đi theo đường không có lá dấp. Nếu lạc vào rừng già là không có đường ra đâu.
 Mọi người bám theo đồng chí giao liên. Đây là lần đầu tiên thấy rừng ne. Thân cây chỗ to nhất mới bằng ngón chân cái. Vươn dài đan vào nhau như cái vòm lớn. Người đi trong không sợ máy bay phát hiện, vì lá cành che kín.
       Đi hết rừng ne qua một đoạn hơi trống trải, lại tiếp rừng ne nữa. Đúng là đất Lào cây cối tốt tươi hơn bên Việt Nam ta, vì nó ở sườn tây đất mầu không bị trôi mà đọng lại, nên cây gì ở đây cũng tốt, kể cả các cây thân gỗ.
       Xế chiều chúng tôi đến nghỉ ở trạm khách mới. Nghe nói mai sẽ qua hai con sông, nhưng dạo này nước cạn, chỉ cần xắn quần là qua được. Đồng chí nào muốn tắm thì chuẩn bị quần áo. Khi tắm xong phải đi ngay cho kịp mọi ngươi.
       Chúng tôi vượt qua những sườn núi cao, nhìn xuống thung lũng sâu hun hút, xanh rì cây lá. Thỉnh thoảng mấy con gà rừng thấy người vụt bay, lại còn lũ khỉ đuổi nhau rồi đu cành mà thấy lòng mình chộn rộn làm sao...
    Khi đến sông Sealon nước trong vắt, nhìn thấy rõ từng viên đá cuội bên dưới. Đáy sông đầy đá ở gần nhau nên mọi gười cứ bước theo các tảng đá để sang sông. Đi gần trưa thì đến Sêpôn. Sông hôm nay nước vừa phải. Những tảng đá to nối tiếp nhau, có hòn thấp tạo thành những cái thác nhỏ nước chẩy trắng xoá trông mà sướng mắt.
       Mấy đứa bảo nhau tắm rồi đi tiếp thành môt đoàn cho chắc ăn. Ôi! Khi thả mình xuống dòng Sê Pôn mát rượi, nước trong vắt, nhìn rõ lũ cá con thi nhau rỉa lông chân buồn buồn đến là hay. Tắm một hồi đã đời, bảo nhau đi kẻo muộn. Khi đến binh trạm 34 thì bị ngăn bởi con suối nhỏ, vì hôm nay mưa nên nước cuồn cuộn chẩy. Bảo nhau chờ lúc nữa cạn rồi sang cũng được. Chờ hơn tiếng mà nước lại dâng cao hơn, đành cởi quần áo dài cho vào ba lô đội đầu, rồi lội qua suối. Sang được binh trạm chúng tôi báo cơm. Hôm nay trạm có rau khoai lang luộc. Một món rau mà từ ngày vào đây, hôm nay mới được ăn, sao ngon tuyệt trần đời.
     Sáng hôm sau anh Lâm vào binh trạm hỏi thì được biết mấy hôm nữa có xe của D1 ra lấy đạn. Đợi về cùng xe một thể.
Binh trạm ở trong hang đá khá to và rộng. Buổi chiều có phim, tôi và anh vào xem thì phông được che ánh sáng bằng những chiếc chăn chiên nên xem phim cũng khá rõ.
Qua mấy ngày đợi, xe cũng đã ra. Lái xe bảo chúng tôi 5 giờ thì xuất phát. Thế là sáng mai sẽ được gặp lại tổ đài sau những ngày xa cách chắc vui lắm đây.
       Đi từ binh trạm một lúc khá lâu mới đến đường tuyến. Đây là đoạn đường ác liệt của Trường Sơn đó là dốc 28. Khi trời tối, xe bắt đầu leo lên dốc. Đường núi gập ghềnh. Chắc mới bị đánh bom tan tác. Đá lăn lổng chổng khắp nơi. Xe bò chậm để tránh những tảng đá. Lúc lên đến đỉnh dốc bỗng khự lại, lái xe rú ga nhưng không nhúc nhích. Nhẩy xuống xem thì bánh sau lọt xuống hốc đá... Vội hô nhau xuống đẩy, vì đạn nặng xe không lên được. Đành bốc bớt đạn xuống cho nhẹ rồi đẩy lấy đà. Quả nhiên xe lên khỏi hốc đá. Mọi người nhanh chóng chuyển đạn lên xe.
       Bấy giờ nghe phía ngã ba Đông Dương thằng OV10 đang o...o vọng tới. Chúng tôi vội lên xe gấp rút, thoát khỏi dốc Hai Tám càng nhanh càng tốt. Đi được một đoạn thì đã thấy thằng L19 bay vè vè trên đỉnh dốc. Xe kịp ép sát vào lùm cây bên đường, đồng chí lái xe mỉm cười bảo, anh em mình may rồi. Nếu chậm chút xíu sẽ làm mồi cho thằng L19 thì toi đời.
     Lờ mờ sáng xe về đến D bộ gần ngầm sông Bạc. Mọi người đã ra đón. Tổ đài có đài trưởng Khoa, Hưng và Dy. Mấy người ôm nhau mừng rỡ, nói nói cười cười thôi thì đủ chuyện. Đúng là tình đồng đội thắm thiết làm sao.
     Hưng bảo tôi đưa ba lô để em đeo, rồi cùng về tổ đài nghỉ ngơi đỡ mệt, còn kể chuyện những gì đã trải qua trong thời gian chia xa... Bao kỷ niệm vui buồn, sự ác liệt của những ngày chiến đấu trên dẫy núi Trường Sơn. Trong đó sâu đậm nhất vẫn là tình đồng đội. Nó vừa chân tình, vừa dản dị, nhưng vô cùng sâu nặng…
  
Phạm Huy Liệu
Hội viên Hội Trường Sơn tỉnh Hải Dương
Đài trưởng 15w D1 cao xạ trực thuộc Đoàn 559

tin tức liên quan