"Đảng ta 90 năm vì dân vì nước" - Tác giả Hoàng Kiền

Ngày đăng: 04:19 04/02/2020 Lượt xem: 588

---------------------------------------------------------------

         Sáng 3-2, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành uỷ, HĐND, UBND, MTTQ TP Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930/3-2-2020).

         Là đại biểu khách mời về tham dự sự kiện đặc biệt quan trọng này – Nguyên Tư lệnh Bộ đội Công binh Việt Nam - Thiếu tướng Anh hùng LLVTND Hoàng Kiền – Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam bồi hồi xúc động trong niềm tự hào về trang sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam – Một tổ chức mà anh được đứng trong hàng ngũ ấy… Theo đó với riêng anh có chút tự hào riêng nó được bừng lên bởi anh được vinh dự đi trong hàng ngũ đoàn đại biểu hôm nay… được có giây phút soi mình và hoài niệm ký ức trọn đời theo Đảng của mình… Bài viết dưới đây của Thiếu tướng Hoàng Kiền là trải lòng của anh trong cái niềm tự hào đỉnh điểm ấy.

         Trang Thông tin Trường Sơn xin trân trọng giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc:

ĐẢNG TA
90 NĂM VÌ NƯỚC VÌ DÂN

 
          Đảng Cộng Sản Việt Nam vừa tròn 90 tuổi, tuổi của một đời người, rất ngắn ngủi so với bề dầy lịch sử mấy nghìn năm của dân tộc Việt Nam, nhưng đã làm được những việc vô cùng vĩ đại.
       Thật vinh dự được mời dự lễ kỷ niệm ngày 3/2/2020 do Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam.....tổ chức hôm nay. Thật tự hào và xúc động, bừng lên trong lòng tôi bao điều về Đảng Quang vinh về Bác Hồ vĩ đại về những kỷ niệm của mình trọn đời với Đảng.
         Nhìn lại lịch sử hơn bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã kiên cường đấu tranh với thiên nhiên, chống giặc ngoại xâm để mở mang bờ cõi, xây dựng đất nước . Lịch sử của dân tộc Việt Nam xuyên suốt là quá trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm . Đặc biệt vào cuối thế kỷ 19, thực dân Pháp sang xâm lược nước ta, ngót trăm năm đô hộ áp bức bóc lột, một thời kỳ đen tối, lầm than của dân tộc Việt Nam. Rất nhiều phong trào đấu tranh của các Sĩ phu yêu nước nhưng đều không thành công. Nguyễn Ái Quốc, người Thanh niên yêu nước đã ra đi tìm đường cứu nước. Người đã đi khắp bốn Biển năm Châu rồi đến với Chủ nghĩa Mác Lenin, tìm ra con đường đấu tranh giải phóng dân tộc. Người tổ chức hội nghị hợp nhất ba tổ chức Đảng ở ba miền đất nước thành lập ra Đảng cộng sản Việt Nam. Một sự kiện lịch sử vô cùng trọng đại của dân tộc Việt Nam. Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta đánh đổ chế độ Thực dân Pháp với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, lừng lẫy năm Châu, chấn động địa cầu. Đế quốc Mỹ nhảy vào can thiệp, chia cắt nước ta làm hai miền, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã tiến hành cuộc kháng chiến thần thánh đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo nhất trong lịch sử của nhân loại. Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hội.
         Điều bất ngờ đưa đến, hai cuộc chiến tranh hai đầu Biên giới phía Tây Nam và phía Bắc xảy ra, chúng ta phải vượt qua muôn vàn khó khăn để giành thắng lợi. Việt Nam đã giúp nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Polpot tàn bạo nhất trong lịch sử của nhân loại với sự cố gắng rất lớn lao của mình trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Trong giai đoạn đầy khó khăn này, Việt Nam lại bị bao vây cấm vận của Mỹ và phương tây, nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng, đất nước đứng trước bờ vực thẳm. Sự kiện Liên Xô và các nước Xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ, hệ thống xã hội chủ nghĩa tan rã, đặt nước ta trong hoàn cảnh càng khó khăn hơn. Những người dân Việt Nam đã trải qua thời kỳ ấy mới thấy hết những khó khăn vô cùng của đất nước ta.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, vững vàng trước mọi khó khăn thử thách. Công cuộc đổi mới được mở ra, đưa đất nước vượt qua khủng hoảng kinh tế, từng bước ổn định phát triển ngày càng mạnh mẽ và bền vững để có thành quả tươi đẹp như hôm nay . Kính tế tăng trưởng cao vào tốp đầu thế giới, các mặt đều phát triển toàn diện. Từ một nước nghèo chúng ta đã vươn lên thành nước có thu nhập trung bình, năm 2019 thu nhập bình quân 2800 USD / đầu người, thật thần kỳ. Việt Nam được bầu là Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu gần như tuyệt đối nhiệm kỳ năm 2020.
         Chưa bao giờ đất nước ta có cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế như ngày nay. Điều đó đã được cả thế giới công nhận. Chứng minh cho nhận định đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu, Cách mạng tháng Tám năm 1945, Việt Nam có 22,4 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người 35 USD/năm; năm 1954, có 23,8 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người 50 USD/năm; năm 1975, có 47,7 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người 80 USD; năm 1986, có 61,2 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người 162 USD/năm; năm 2019, có 96,5 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người 2.800 USD/năm. Nếu so sánh năm 2019 với năm 1986, năm bắt đầu thực hiện đổi mới, thì dân số tăng hơn 1,6 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 17 lần. So sánh như thế để thấy rõ sự phát triển của đất nước, để khích lệ tinh thần dân tộc, phấn khởi vươn lên hơn nữa.
         Các mặt Giáo dục, Văn hoá - Xã hội phát triển , Quốc phòng - An ninh vững mạnh. Về thể thao, tham gia Sea games 30 lần đầu tiên Việt Nam vượt qua Thái Lan, một cường quốc thể thao luôn hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Nước ta giành cả hai huy chương vàng môn bóng đá Nam và Nữ , xứng đáng vị trí số 1 về thể thao khu vực Đông Nam Á,
        Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, để đạt những thành tựu đó, có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân hàng đầu là chúng ta đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, thống nhất toàn dân tộc và cả hệ thống chính trị, trong từng cơ quan của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận.
         Nhìn lại chặng đường sau hơn ba mươi năm đổi mới chúng ta có quyền khẳng định rằng, chỉ có một Đảng vì nước vì dân mới làm được những điều thần kỳ như vậy.
         Bên cạnh đó những năm qua Đảng còn bộc lộ những hạn chế yếu kém mà Đảng đã tự nhận ra. Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ Cán bộ Đảng viên, tham nhũng phát triển rất nghiêm trọng... Điều đó có nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Chúng ta chuyển nền kinh tế từ tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN có sự quản lý của Nhà nước, phát triển nhanh không tránh khỏi những tiêu cực xảy ra. Điều quan trọng là Đảng ta đã và đang kiên quyết khắc phục. Cây có cành sâu cắt bỏ đi lại lên xanh tốt to cao hơn. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng đã diễn ra kiên quyết và liên tục, không có vùng cấm. Quá trình tự phê bình và phê bình đã góp phần đấu tranh với những suy nghĩ và hành vi sai trái nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp đã được phát hiện và tập trung chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đạt được một số kết quả; đã và đang tích cực đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Những kết quả đó đã đem lại niềm tin cho Nhân dân với Đảng, không một thế lực thù địch chống phá Cách mạng nào có thể xuyên tạc được.
         Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn tồn tại, nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới; nguy cơ“diễn biến hoà bình” của thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong một bộ phận Cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức; sự tồn tại và những diễn biến phức tạp của tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí,... Để tận dụng, phát huy tốt nhất thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần đoàn kết một lòng, quyết tâm: Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và chế độ dân chủ Xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ Xã hội chủ nghĩa. Giữ gìn hoà bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
         Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức; hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường tiềm lực và đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ.
         Mỗi cán bộ Đảng viên cần luôn đặt lợi ích dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực sự là Cán bộ của dân, phục vụ nhân dân. Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật. Kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.
         Những Nghị quyết của Đảng đề ra đang được thực hiện, đang đi vào cuộc sống làm nức lòng Cán bộ Đảng viên nhân dân những người trung kiên luôn tin tưởng ở Đảng; những kẻ thoái hoá biến chất từng bước được loại bỏ, Đảng mạnh lên, niềm tin vào Đảng của nhân dân được củng cố, tạo sức mạnh thực hiện nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội, Quốc phòng- An ninh hiệu quả hơn. Chúng ta nhìn lại chặng đường 90 năm của Đảng thêm vững niềm tin .
Khi Đảng 20 tuổi tôi ra đời, sống trong thời kỳ Pháp xâm lược về chiếm đóng quê hương, đốt phá làng mạc, hai tuổi phải đi "chạy loạn tản cư"...
         Khi Đảng 40 tuổi tôi nhập ngũ vào chiến trường đánh Mỹ, qua rèn luyện thử thách được đứng trong hàng ngũ của Đảng trên chiến trường Trường Sơn rực lửa. Trải qua quá trình chiến đấu công tác suốt 45 năm đời quân ngũ, qua các chiến trường đến mọi miền đất nước những nơi khó khăn gian khổ nhất . Từ Trường Sơn đến Trường Sa... ra làm đường tuần tra Biên giới, luôn luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, vai trò tiền phong gương mẫu của người Đảng viên. Luôn luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng kể cả những lúc khó khăn nhất. Nhìn lại chặng đường mình đã đi tôi thật tự hào, mãi vững niềm tin vào Đảng để làm tròn trách nhiệm của người Đảng viên.
         Nhận được giấy mời dự lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, mấy hôm nay cứ bồi hồi xúc động, cả gia đình, người thân và bạn bè biết tin đều quan tâm vui mừng phấn khởi. Chuẩn bị lễ phục, dậy sớm đi dự cho đúng giờ và trang nghiêm. Nung nấu đã lâu tôi viết bài thơ Chào Mừng Đảng Ta.
.

TỰ HÀO ĐẢNG TA NHƯ THẾ

Đảng hai mươi tuổi tôi ra đời
Đảng chín mươi Xuân tôi bảy mươi
Dự lễ kỷ niệm bồi hồi
Niềm tin giữ đến trọn đời trong tâm
* **
Nhìn lại bốn nghìn năm lịch sử
Đất nước ta từ thuở Hồng Bàng
Dựng nước giữ nước mở mang
Đấu tranh chống giặc ngoại bang kiên cường

Thế kỷ trước phương tây nhòm ngó
Giặc Pháp sang đô hộ trăm năm
Dân đen nô lệ lầm than
Đầu rơi máu chảy, bạo tàn dã man

Bao nhiêu cuộc đấu tranh nổi dậy
Rực lửa lòng, chưa thấy lối đi
Giặc đàn áp quyết không quỳ
Nối nhau vững chí kiên trì vùng lên

Nguyễn Ái Quốc Thanh niên yêu nước
Với tâm hồng phía trước niềm tin
Năm Châu bốn Biển đi tìm
Đến chủ nghĩa Mác Lê Nin sáng ngời

Người reo lên đây rồi ánh sáng
Thấy con đường cách mạng mở mang
Dấu son lịch sử vẻ vang
Ngày Đảng cộng sản Việt Nam ra đời

Vào cuộc chiến đấu, mười lăm tuổi
Nắm thời cơ khởi nghĩa vũ trang
Cách mạng Tháng Tám thành công
Cờ sao toả sáng non sông nước nhà

Giặc Pháp cướp nước ta lần nữa
Gây chiến tranh khói lửa mịt mùng
Toàn Quốc kháng chiến hào hùng
Lời Bác kêu gọi hợp cùng đánh tây

Điện Biên Phủ bao vây quyết thắng
Địch ra hàng cờ trắng nối nhau
Bừng lên lững lẫy năm Châu
Chuyển rung chấn động địa cầu âm vang

Pháp thất bại Mỹ sang xâm lược
Nửa triệu quân, mấy nước đến liền
Đạn bom tàn phá cuồng điên
Chiến tranh lan cả hai miền Bắc Nam

Khắp non sông âm vang hào khí
Toàn dân tộc quyết chí cùng hô
Nghe lời dạy của Bác Hồ
”Đánh cho Mỹ cút đánh cho ngụy nhào”

Quân dân cả nước vào trận chiến
Từ hậu phương tiền tuyến hết mình
Mở chiến dịch Hồ Chí Minh
Sài Gòn giải phóng thắm tình cờ hoa

Đất nước mới vừa qua cuộc chiến
Đang bước vào hàn gắn vết thương
Đột nhiên Biên giới hai phương
Chiến tranh bùng nổ kiên cường gian nan

Lệnh cấm vận họ ban tàn bạo
Mỹ - phương Tây tạo cớ ra tay
Khó khăn thêm chất cao dầy
Bao vây cô lập chất đầy mọi khâu

Rồi Liên Xô, Đông Âu sụp đổ
Cả một phe đồ sộ tiêu tan
Viện trợ mất, chỗ dựa tàn
Niềm tin, sức lực muôn vàn nguy nan

Đảng lãnh đạo trở trăn suy nghĩ
Tìm bước đi ý chí tạo đà
Đổi mới mở cửa ban ra
Như luồng ánh sáng vượt qua đói nghèo

Cùng hội nhập hoà theo quốc tế
Kết nối đa phương để vươn lên
Mục tiêu kiên định vững bền
Dân giàu nước mạnh tiến lên đúng đường

Nhìn đất nước muôn phương ca ngợi
Thế lực cơ đồ tới tầm cao
Đảng dân đồng thuận tự hào
Việt Nam toả sáng biết bao nghĩa tình

Thoái hoá cùng phát sinh tham nhũng
Lan rộng ra cả những cấp cao
Đấu tranh phòng chống gian lao
Quyết tâm chỉ đạo, củi vào lò ngay

Tổ quốc ta ngày nay rực rỡ
Đảng quang vinh vĩ đại vô cùng
Việt Nam gương sáng Anh hùng
Anh em bè bạn chúc mừng nồng say
...
Chín mươi năm hôm nay kỷ niệm
Đảng cho ta vững một niềm tin
Mãi theo gương Hồ Chí Minh
Việt Nam toả sáng hoà bình vinh quang .


HÀ NỘI
Ngày 03-02-2020.
Thiếu tướng Hoàng Kiền

tin tức liên quan