CHUYỆN Ở TRƯỜNG SƠN BÂY GIỜ MỚI KỂ

Ngày đăng: 03:34 30/05/2020 Lượt xem: 527
CHUYỆN Ở TRƯỜNG SƠN BÂY GIỜ MỚI KỂ
          Nhân dịp kỷ niệm 56 năm ngày nhập ngũ (28/2/1964-28/2/2020) và kỷ niệm 52 năm vào Trường Sơn (2/1968-2/2020), hàng năm Hội đồng ngũ 28/2/1964 chúng tôi tổ chức gặp mặt truyền thống. Lần gặp này, mọi người nhắc nhiều chuyện đời quân ngũ ở Trường Sơn, về đời thường ai còn ai mất... Anh Nguyễn Doãn Lâm hiện đang sinh sống ở xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, kể cho chúng tôi nghe câu chuyện ở Trường Sơn mà anh chứng kiến.
          Anh Nguyễn Văn Minh sinh năm 1946 quê ở xã Xuân La, huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay là phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội), nhập ngũ 28/2/1964 vào Trung đoàn Công binh 219 thuộc BTL Công binh.
          Tháng 4/1965 anh vào Trường Sơn ở Trung đoàn Rạng Đông (E98), đồng chí Thiếu tá Đỗ Trọng Thu - Trung đoàn trưởng, Thiếu tá Đỗ Hoàng Thược - Chính ủy Trung đoàn. Đang làm nhiệm vụ mở đường ở đoạn đường Bãi Trống Sê Sụ (từ sân bay Chà Vằn vào là Km 98), thì Nguyễn Văn Minh dẫm phải mìn lá, dập nát bàn chân trái, anh em đưa đi cấp cứu tại trạm phẫu thuật của đơn vị, vết thương quá nặng, mất máu nhiều, phải cắt bỏ bàn chân trái, song Trạm phẫu thuật lúc này lại hết thuốc gây mê; lúc đó có ý kiến đề xuất trói chân tay anh vào thành giường để phẫu thuật cho anh. Lúc này anh Minh vẫn tỉnh táo và đề nghị: “Các anh đừng trói, tôi nghiến răng chịu được”. Mọi việc diễn ra rất căng thẳng, nhưng bác sĩ Tâm (quê Phú Thọ) và đồng đội đã thực hiện ca phẫu theo đề nghị của đồng đội Nguyễn Văn Minh; ca phẫu thuật đã thành công, kíp mổ đã cắt được đoạn chân dập nát của anh Minh mà không cần thuốc gây mê, mồ hôi anh Minh túa ra như tắm, nhưng anh vẫn tỉnh táo nhìn  Bác sỹ và các đồng đội với cái nhìn trìu mến, cảm phục. Khi ca phẫu thuật đã xong, các ý tá cho đoạn chân mới cắt vào thùng lương khô để đem đi chôn; anh Minh lại nói: “các anh ơi! cho tôi được nhìn lại đoạn chân vừa cắt lần cuối”. Mọi người có mặt tại đó đều xúc động thầm cảm phục nghị lực của anh – Người Chiến sỹ Công binh Trường Sơn dũng cảm.
          Sau khi bị thương anh được chuyển ra Bắc điều trị, ổn định anh được đi nghỉ dưỡng, anh rất muốn trở lại Trường Sơn nhưng chân anh bị cụt, cấp trên sắp xếp anh chuyển ngành, được xếp thương tật với Thương binh 2/4. Nhưng do vết thương nặng, sức khỏe giảm sút, anh Minh không ở cơ quan đến tuổi về hưu mà về mất sức.
          Tháng 8/2003, là thương binh nặng, lại mắc bệnh hiểm nghèo (ung thư phổi), Đồng đội Nguyễn Văn Minh – nguyên Chiến sỹ e98 Công binh Trường Sơn, đã ra đi, về với tổ tiên ở tuổi 58, để lại bao tiếc thương cho đồng chí đồng đội và Chính quyền, nhân dân địa phương.
          Các bệnh xá, trạm phẫu thuật trên đường Trường Sơn, những chuyện như trên chắc không hiếm, nhưng tôi trực tiếp được nghe anh Nguyễn Doãn Lâm đồng ngũ kể về anh thương binh Nguyễn Văn Minh cùng nhập ngũ, cùng lính công binh cùng ở Trường Sơn, cùng quê hương Hà Nội. Tôi thật xúc động, sức chịu đựng của anh, con người bằng xương bằng thịt mà thật dũng cảm chịu đựng, xứng đáng là chiến sĩ của Trung đoàn 98 Anh hùng.
          Nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2020) tôi ghi lại câu chuyện nhỏ này cũng là nén tâm nhang tỏ lòng mến phục một con người, một chiến sĩ Trường Sơn, đồng đội, đồng hương thật đáng kính.
        Tin và ảnh Đặng Sơn - Cơ quan TW Hội

 


  Đồng chí Nguyễn Doãn Lâm - nguyên CSTS Trung đoàn 98 Công binh , người kể chuyện




 Thương binh Nguyễn Văn Minh - nguyên CSTS Trung đoàn 98 Công binh và đồng đội.



Thương binh Nguyễn Văn Minh - nguyên CSTS Trung đoàn 98 Công binh và các đồng đội.




Thương binh Nguyễn Văn Minh - nguyên CSTS Trung đoàn 98 Công binh và  các đồng đội.
 
tin tức liên quan