"Nhớ Nhạc sỹ Văn Ký" - TG: Xuân Tuynh

Ngày đăng: 06:41 29/10/2020 Lượt xem: 450
NHỚ NHẠC SĨ VĂN KÝ
Xuân Tuynh

 
 
Nhạc sĩ Văn Ký
 
         Được tin Nhạc sĩ Văn Ký, một Nhạc sĩ tài hoa; là một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam trong thế kỷ 20 vừa qua đời ở tuổi 92.
         Tôi bàng hoàng và xúc động nhớ về ông! Nhân sự kiện này, tôi chia sẻ một vài kỷ niêm sâu sắc vơi ông mà tôi có được may mắn gặp ông .
         Lần gặp Nhạc sĩ Văn Ký đầu tiên vào mùa thu năm 1980 ở thế kỷ trước, ngày ấy miền Nam mới giải phóng được năm năm, Nhạc sĩ Văn Ký khi đó là trưởng Đoàn ca múa nhạc Trung ương , ông đưa Đoàn vào miền Nam biểu diễn dài ngày. Khi đến Nha Trang, Đoàn dừng lại biểu diễn hai đêm ở rạp Tân Quang, trung tâm thị xã Nha Trang ( nay là thành phố Nha Trang).
        Ngày ấy tôi là Phóng viên văn xã của báo Phú Khánh ( nay là báo Khánh Hoà, trụ sở ở 34 Yersin Nha Trang), được tin có đoàn ca múa nhạc ở Thủ Đô vào biểu diễn, lãnh đạo toà soạn nói với tôi đến nắm bắt đưa tin.
        Biết Đoàn ở khách sạn Thống Nhất, 32 Đường  Duy Tân( sau đổi là đường Trần Phú), tôi phóng xe tới vào khoảng 3 giờ chiều, ngày 30 tháng 8, khi ấy Đoàn đang tập luyện để tối biểu diễn. Được tin có Nhà báo đên xin gặp đoàn, Nhạc sĩ Văn Ký ra phòng khách của khách  sạn tiếp tôi. Lần đầu tiên gặp Nhạc sĩ Văn ký, một người có gương mặt nhân từ, phúc hậu. Qua tiếp xúc ban đầu tôi nhận thấy ở ông, một Nhạc sĩ nổi danh tôi được biết khá lâu, lại là một người mộc mạc, giản dị, rất gần gũi. Tôi mời ông ra bờ biển ngồi trò chuyện, trao đổi công việc cho tự nhiên, thoải mái. Nhạc sĩ Văn Ký đồng ý ngay. Hai chúng tôi ra một quán nước dừa sát mặt biển ngồi trên ghế bố , uống nước dừa ngắm biển. Biển Nha Trang vào mùa thu rất đẹp! Mặt biển trong xanh, sóng vỗ hiền hoà. Trong lúc trò chuyện, Nhạc sĩ Văn Ký hồ hởi nói: “ mình mới sáng tác bài hát về Nha Trang sáng nay, khi vừa đặt chân đến miền đất xinh đẹp này. Bài hát được mang tên:” Nha Trang mùa thu lại về”. Mình hát thử cho nhà báo nghe nhé”. Vui quá! Mời Nhạc nhạc sĩ ( tôi vội vã nói). Nhạc sĩ Văn Ký uống một chút nước dừa rồi khe khẽ hát đủ để cho tôi nghe. Giọng ông trầm ấm, có sức quyến rũ:” ơi Nha Trang mùa thu lại về/ trong nụ cười và trong tiếng hát say mê...” mới nghe khúc hát mở đầu tôi đã thấy giai điệu của bài hát tuyện vời. Sau khi nghe trọn vẹn ca khúc “Nha Trang mùa thu lại về” tôi lặng người đi một hồi lâu mới bình tĩnh trở lại, nói với nhạc sĩ Văn Ký, bài hát hay, trong sáng, giai điệu đẹp quá! Xin phép Nhạc sĩ cho em xin bài hát này về đăng  báo Phú Khánh trong số ra đặc biệt kỷ niệm Quốc Khánh -2-9 được không ạ ? Nhạc sĩ Văn Ký , nở nụ cười hiền, nói:” được vậy thì vui quá!” Ông đưa bản nhạc chép tay bằng giấy sổ tay, mực tím cho tôi. Tôi trân trọng cầm bản nhạc bỏ vào cặp.
         Đêm hôm đó, Đoàn biểu diễn ở rạp Tân Quang, khán giả Nha Trang, lần đầu tiên được xem Đoàn ca múa nhạc ở Miền Bắc rất hồ hởi, đến xem chật kín rạp.  Đêm đó ca sĩ Ái Vân hát bài :” Nha Trang mùa thu lại về” của Nhạc sĩ Văn Ký. Khán giả rất nồng nhiệt, khi Ái Vân hát những những nốt nhạc cuối , cả hội trường vang lên những tiếng vỗ tay như sóng xô bờ.
         Sau buổi biểu diễn ở rạp Tân Quang, Đài truyền hình Nha Trang đã tha thiết mời Đoàn về nhà Đài thu bài Nha Trang mùa thu lại về. Phương tiện thu của Đài truyền hình Nha Trang ngày ấy còn thiếu thốn, chưa có phòng thu, phải dựng cảnh thu ngoài trời ; phương tiện máy móc kỹ thuật còn đơ sơ, thu bằng máy quay 36 ly. Buổi thu bị gián đoạn do trời gió mạnh ảnh hưởng đến âm thanh nên phải thu suốt 5 giờ đồng hồ, từ 11 giờ đêm đên 4 giờ sáng mới xong. Thu xong ai cũng mệt nhoài. Đài mua về chục ổ bánh mỳ cho toàn ê kíp liên hoan chia tay.
         Ca khúc :” Nha Trang mùa thu lại về” sau biểu diễn ở Tân Quang, in và phát hành báo Phú Khánh , phát trên Đài truyền hình Nha Trang , được khán thính giả khắp nơi mến mộ. Ngày ấy phong trào ca hát quần chúng ở Nha Trang rất mạnh! Nổi bật là đội ca nhạc của ty Điện Lực Phú Khánh, tốp ca nữ của Đội ca múa nhạc Điện Lực đã hát rất hay ca khú “Nha Trang mùa thu lại về” và đã đoạt Huy chương vàng trong Hội diễn Văn nghệ của ngành Điện Lực toàn Quốc đầu năm 1990 tổ chức ở thành phố Đà Nẵng. Tiết mục của tốp ca nữ Điện Lực Phú Khánh với bài :” Nha Trang mùa thu lại về” tôi đã viết bài kèm ảnh đăng trang trong trên trang 3 ( trang văn hoá  - thể thao) của báo Tin Sáng( tờ báo của Nam Việt Nam ấn hành trước năm 1975 ở Sài Gòn), sau ngày giải phóng Miền Nam, 1975 báo Tin sáng vẫn còn được phát hành đến vài năm sau mới đình bản. Tin Sáng là một tờ báo nổi tiếng của Nam Việt Nam có rất đông đọc giả.
         Lần tôi gặp Nhạc sĩ Văn Ký lần thứ hai vào năm 1995, cũng ở Nha Trang, ngày ấy Nhạc sĩ Văn Ký được Đài tiếng nói Việt Nam mời vào Nha Trang làm chương trình phát thanh trực tiếp kỷ niêm ngày thành lập Đài, buổi phát thanh tổ chức ở trụ sở Đài phát thanh - truyền hinh Khánh Hoà, trong buổi đó tôi được Biên tập viên Đồng Mạnh Hùng và Biên tập viên Mai Hồng mời tham dự, tôi có bài viết về  Nhạc sĩ Văn Ký với ca khúc “Nha Trang mùa thu lại về” được phát sau buổi phát thanh trực tiếp đó. Cũng trong dịp đó Nhạc sĩ Văn Ký đã tới thăm gia đình tôi ở số 6 Phan Đình Phùng.
         Được tin Nhạc sĩ Văn Ký tạ thể, sáng ngày 26-10, ở tuổi 92 tôi xúc động, chia sẻ bài viết này với bạn bè gần xa; với những ai yêu mến Nhạc sĩ Văn Ký, tác giả của những ca khúc nổi tiếng như:” bài ca hy vọng; trời Hà Nội xanh; Nha Trang mùa thu lại về...”
         Xin nghiêng mình vĩnh biệt Nhạc sĩ Văn Ký!

 
27/10/2020
Nguyễn Xuân Tuynh
Ủy viên BCH Hội Trường Sơn tỉnh Phú Khánh

tin tức liên quan