"Có một nữ Cựu TNXP như thế". TG: Bùi Hoằng

Ngày đăng: 08:56 13/08/2021 Lượt xem: 422
Có  một nữ Cựu TNXP  như thế
 
      Tôi đến nhà chị vào một buổi chiều mùa Hạ, Tuy đã xế chiều nhưng cái nắng gay gắt vẫn còn chói chang. Thấy tôi đến từ trong nhà chị đon đả, anh ngồi xơi nước chờ tôi lát. Nhìn tập giấy tờ trên tay, tôi biết chị đang bận rộn chuẩn bị cho chương trình gặp mặt truyền thống của C756 TNXP-N75-P31-Ban XD 67. Mở đầu câu chuyện chị thở dài, rồi phàn nàn, chuẩn bị thế đấy nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến thế này cũng phải hoãn anh ạ !
     Người tôi muốn nói đó là chị Nguyễn Thị Miến Cựu TNXP C756 – N76 –Ban XD67, chị sinh năm 1948 quê thôn 4 xã Hà Ninh, ( Nay là xã Yến Sơn) huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Chị sinh ra ở một vùng quê đồng chiên trũng, mà từ lâu người dân nơi đây có câu  “chưa mưa đã úng, chưa nắng đã hạn”. Cũng như bao thanh niên khác tháng 11/1968, khi đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, hòng ngăn chặn sự chi viện của hậu phương lớn cho miến Nam. chị đã viết đơn tình nguyện gia nhập đội TNXP chống Mỹ cứu nước. rời quê hương vào những ngày cuối năm 1968, đơn vị của chị được điều động vào đất lửa Quảng Bình, chốt giữ  đường 12A - tuyến vận tải chiến lược quan trọng. Những năm tháng ác liệt của chiến tranh, máy bay Mỹ đánh phá liên tục. Nhưng chị cùng đơn vị đã vượt lên mọi khó khăn gian khổ giữ vững mạch máu giao thông, để những chuyến hàng  ra phía trước.
     Năm 1973 hoàn thành nhiệm vụ chị cũng như bao đồng đội khác trở về quê hương. Chân ướt chân ráo vừa ở đất lửa trở về, chị được nhân dân địa phương tín nhiệm bầu làm Đại biểu HĐND xã Khóa 1973-1975, từ năm 1976 chị được bầu làm Đội phó đội sản xuất. Đến năm 1979 chị lại được bầu làm chi Hội trưởng phụ nữ xã Hà Ninh, huyện Hà Trung. Tuy công việc nhiều nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ thời bấy giờ chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao cho và được nhân dân quí mến. Từ năm 1997 chị là một trong những thành viên của Ban liên lạc cựu TNXP xã Hà Ninh. Trong thời kỳ này chị cùng anh chị em trong Ban liên lạc đã không quản ngại vất vả, ngày đêm đi đến tận các gia đình động đội vận động tập hợp anh chị em.
     Năm 2005 tại đại hội nhiệm kỳ thứ nhất ( 2005-2010) chị được bầu là UVBCH và là Phó chủ tịch Hội cựu TNXP xã. Đến năm 2008, do yêu cầu nhiệm vụ chị được bầu bổ xung vào BCH Hội Cựu TNXP huyện Hà Trung và giữ chức Chủ tịch Hội cựu TNXP xã và cho tới hết nhiệm kỳ II ( 2010-2015). Đến nhiệm kỳ III ( 2015-2020) ngày 12/6/2015 chị tái cử giữ chức Chủ tịch Hội cựu TNXP xã, UVBCH Hội cựu TNXP Hà Trung. Tại Đại hội  đại biểu Hội cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa  lần thứ III nhiệm kỳ (2015-2020) ngày 23,24/11/2015, chị được bầu vào BCH Hội cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa. Ngày 15/10/2016 Ban công tác nữ cựu TNXP huyện Hà Trung được thành lập, chị được bầu làm phó Ban. Nhưng dù ở cương vị nào, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được anh em đồng đội quí mến.         
     Là một Chủ tịch Hội, chị thường xuyên bám sát cơ sở để thăm hỏi, động viên, giúp đỡ hội viên. Đôn đốc hội viên đóng góp xây dựng quĩ tình nghĩa, vì thế mà cho đến thời điểm hiện tại một trong ba chi hội, Hội cựu TNXP xã chị phụ trách đã đạt con số 1.000.000đ/ hội viên. Ngoài công tác nghĩa tình đồng đội chị đã xây dựng được một đội văn nghệ gồm 10 chị em thường xuyên luyện tập và đã biểu diễn phục vụ Đại hội Cựu TNXP huyện Hà Trung lần thứ III( 2015-2020), giao lưu trong chương trình kỷ niệm 89 năm ngày phụ nữ Việt Nam do Ban công tác nữ Hội cựu TNXP huyện tổ chức ngày 15/10/2019. Tham gia giao lưu văn nghệ xã Hà Ninh ngày Đại đoàn kết toàn dân 18/11/2019…


Chị Nguyễn Thị Miến tại Đại hội Hội Cựu TNXP huyện Hà Trung - Nhiệm kỳ 2020-2025
 
    Tại Đại hội nhiệm kỳ IV ( 2020-2025) Hội Cựu TNXP huyện Hà Trung, chị được tín nhiệm bầu vào BCH, Ban thường vụ, kiêm Trưởng Ban công tác Nữ Hội Cựu TNXP huyện Hà Trung. Chị thường xuyên trao đổi ý kiến với các anh thường trực huyện Hội để có phương án tốt nhất cho hoạt động của Ban công tác nữ  Ngoài công tác Hội chị còn tham gia tổ chức đội văn nghệ, tập luyện dưỡng sinh  thôn Ninh Thôn, xã Yến Sơn.
      Năm 2001 thể theo nguyện vọng của đa số đồng đội C756, một Ban LL được thành lập, chị cùng một số anh chị em Ban LL đã không quản vất vả, đường xá xa xôi. Đi đến các xã trong huyện và các huyện Thạch Thành, Vĩnh Lộc, Hậu Lộc..để tập hợp, thu hút đồng đội, Vì vậy Ban LL cứ vài năm một lần tổ chức cho anh, chị em gặp mặt để ôn lại những năm tháng ở Trường Sơn…
     Mỗi lần gặp chị thường tâm sự: Làm công tác thế này cần có cái tâm, sự sẻ chia và phải biết hy sinh, nhưng điều quan trọng là phải có hậu phương hỗ trợ cho mình ( Hậu phương nghĩa là gia đình, chồng con). Đúng vậy, chồng chị cũng là một CCB, một chiến sĩ Trường Sơn, một thương binh 2/4, anh chịu khó cùng con chăm lo công việc gia đình để chị toàn tâm, toàn ý cho công việc. Vì thế nhà chị không lúc nào là vắng tiếng cười nói vui vẻ của hội viên. Quả như một số hội viên thường nói: Nhà chị là trung tâm sẻ chia nghĩa tình đồng đội./
 
Bùi Văn Hoằng
(CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Thanh Hóa)
Email : hoang1592@gmail.com
 
tin tức liên quan