Người giám đốc thương binh năng động - Phan Vĩnh Điển

Ngày đăng: 09:50 11/12/2021 Lượt xem: 231
NGƯỜI GIÁM ĐỐC THƯƠNG BINH NĂNG ĐỘNG

Phan Vĩnh Điển
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
 

Một buổi sáng đẹp trời, chúng tôi đến thăm Hợp tác xã Vận tải ô tô Tân Phú, thành phố Thái Nguyên mà cảm thấy trong lòng phấn khởi lạ thường vì niềm tự hào về sự phát triển, lớn mạnh của thành phố công nghiệp gang thép năng động. Đóng góp vào sự phát triển chung đó, có đại diện xứng đáng cho thành phần kinh tế tập thể, đó là Hợp tác xã Vận tải ô tô Tân Phú. Càng cảm phục hơn khi chúng tôi gặp Giám đốc Hợp tác xã, ông thương binh Nguyễn Đức Điểm. Ông vừa tự lái chiếc xe con đi kiểm tra kho bãi về chỉ bằng cánh tay trái, còn cánh tay phải, ông đã để lại chiến trường Quảng Nam năm xưa...
Sau ba lần bị thương, ông được về phục viên, trên mình còn mang bao vết thương chiến tranh với mức xếp hạng thương binh ¼ (mất 81% sức khỏe), ông có thể đủ sống bằng tiền lương thương binh hàng tháng và người phục vụ. Song với bản chất tốt đẹp của anh bộ đội “Cụ Hồ”, với tâm niệm thương binh “tàn nhưng không phế” cùng với sự năng động, sáng tạo; không chịu ngồi một chỗ để hưởng chế độ. Ông suy nghĩ cần phải lao động, đóng góp sức lực, trí tuệ của mình cho xã hội và gia đình.
Trải qua thời gian dài điều trị vượt qua biết bao cửa ải, đau đớn và quyết tâm, ông dần dần đẩy lùi được bệnh tật. Ngay sau khi bắt đầu khỏi bệnh ông đã tập luyện đi lại, làm những việc nhẹ nhàng giúp ra gia đình trong lúc khó khăn. Sau đó ông tập làm việc, lao động miệt mài, trải qua nhiều nghề khác nhau như sửa chữa ô tô, làm hàng thủ công, may mặc... tất cả đều không mang lại hiệu quả.
Nhiều đêm ông mất ngủ, trăn trở, suy tư. Ông nhận thấy Thái Nguyên là thành phố luyện thép đầu tiên của miền Bắc, cần phải dựa vào thế mạnh đó. Nhất là, vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi công cuộc đổi mới của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang được vận hành một cách thông thoáng, tích cực theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Làm một mình thì không đủ vốn, ông tự đọc sách và tìm hiểu thấy mô hình hợp tác xã là phù hợp nhất với mình lúc này. Sau một thời gian vận động anh em, bạn bè cùng nhau góp vốn xây dựng hợp tác xã. Ngày 20/10/1995 Hợp tác xã Vận tải Tân Phú chính thức được thành lập. Lúc đầu thành lập chỉ có 7 xã viên với 15 triệu đồng tiền vốn góp để làm dịch vụ sửa chữa xe máy và vận tải. Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, hiện nay tổng giá trị tài sản của Hợp tác xã lên tới hàng trăm tỷ đồng. Ngoài trụ sở chính của Hợp tác xã tại Thái Nguyên; còn có 2 chi nhánh tại Sóc Sơn, Hà Nội và chi nhánh tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc.
Hợp tác xã có 40 xe vận tải hạng nặng, siêu trường, siêu trọng; 5 xe vận tải hành khách loại mới và 9 máy nâng hạ, cần cẩu từ 20 tấn đến 330 tấn cùng hơn 10.000 m2 nhà xưởng, nhà hàng do thành viên góp đất và công sức xây dựng. Tổng số vốn cố định của Hợp tác xã trên 35 tỷ, vốn lưu động 55 tỷ đồng, số thành viên là 22 người và 145 lao động thường xuyên; những lúc thời vụ còn sử dụng thêm rất nhiều lao động. Doanh thu của hợp tác xã hàng năm gần 3 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận ròng hơn 2 tỷ đồng, nộp ngân sách cả tỷ đồng/năm. Lương bình quân của người lao động từ 6 đến 10 triệu đồng/người/tháng. Đóng góp từ thiện xã hội hàng trăm triệu đồng mỗi năm…
Trao đổi với chúng tôi về những chặng đường phát triển thăng trầm của Hợp tác xã, Giám đốc Nguyễn Đức Điểm tâm sự:
Nghề vận tải ô tô là một nghề có nhiều khó khăn, nguy hiểm, có sự rủi ro cao. Nhất là, vận tải sắt thép vừa nặng, vừa cồng kềnh, đường xá đi lại khó khăn. Địa bàn hoạt động của Hợp tác xã trải dài từ miền núi phía Bắc hiểm trở như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng đến các tỉnh miền trung như Quảng Bình, Hà Tĩnh...
Cho nên, điều đầu tiên chúng tôi phải thường xuyên nhắc nhở, giáo dục thành viên và người lao động là phải hết sức cẩn thận, đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản, vì thiệt hại về con người là thiệt hại lớn nhất của Hợp tác xã, gia đình và xã hội. Nhờ sự nhắc nhở thường xuyên và tính tự giác thực hiện của thành viên và người lao động nên kể từ ngày thành lập đến nay, Hợp tác xã chưa để xẩy ra tai nạn nghiêm trọng.
Sau nhiều năm làm công việc dịch vụ và vận tải đơn thuần, doanh thu của Hợp tác xã tăng trưởng rất chậm. Hội đồng quản trị, đứng đầu là Giám đốc Nguyễn Đức Điểm nhận thấy, nếu không mở rộng lĩnh vực, ngành hàng và có cách làm mới thì Hợp tác xã khó có thể phát triển, lớn mạnh…
Từ đầu những năm 2000, ông đã suy nghĩ xây dựng kho, xưởng sửa chữa cơ khí, mở rộng kinh doanh thêm mặt hàng xi măng để chủ động lấy hàng 2 chiều, chở sắt đến cho công trình, đồng thời chở xi măng về, không để xe chạy không tải; do vậy, giá thành và chi phí vận chuyển giảm đi rất nhiều.
Khi mới tiếp xúc với Giám đốc Nguyễn Đức Điểm, không ai có thể hình dung ông già hơn 70 tuổi này lại có đầu óc nhanh nhậy trong sản xuất, kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ mới và trẻ trung đến thế. Ông đã có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh. Gần đây nhất ông đã sáng chế ra máy uốn sắt xây dựng phi 20mm – 25mm, tiết kiệm hàng chục lao động thủ công mỗi ngày và mang về lợi nhuận cho Hợp tác xã hàng tỷ đồng mỗi năm.
Hợp tác xã Vận tải Tân Phú tiên phong áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Hợp tác xã và quản lý hành trình chạy xe bằng hộp đen thông qua mạng internet. Giám đốc hay thành viên Hội đồng quản trị đang ngồi nhà nhưng có thể biết trong ngày có bao nhiêu xe đang chạy trên các tuyến đường, ở bất cứ nơi nào trong cả nước hay có sự cố hoặc hỏng học nào khác.
Năm 2010 khi tỉnh Thái Nguyên hợp tác với Tập đoàn Sam Sung xây dựng khu công nghệ cao. Ông đã chủ động liên hệ, hợp tác để Hợp tác xã đảm nhận những công việc lắp ráp máy móc siêu trường, siêu trọng. Kể cả hợp tác với các tập đoàn sản xuất lớn trong nước như nhà máy thép Hòa Phát ở Hải Dương, Nhà máy thép ở Cao Bằng…
Gần đây Hợp tác xã vừa mua thêm xe cẩu hiện đại nhất lúc bấy giờ, giá trị đến 18 tỷ đồng một chiếc xe cần cẩu để nâng công xuất nâng hạ thiết bị nặng đến 330 tấn! Trông chiếc cần cẩu mới này cao to như một toà nhà di động, hiện đại ta càng khâm phục trí tuệ của con người và những người sở hữu và điều khiển nó.
Những năm gần đây Hợp tác xã còn mở rộng sản xuất kinh doanh sang lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Mới đây, Hợp tác xã đã xây dựng dây truyền sản xuất bún tươi, giá trị trên 2 tỷ đồng để sản xuất bún tươi cung cấp cho công nhân tại nhà máy Sam Sung… Điều đó khiến, chúng ta quá nể phục về ý chí và sự nhanh nhạy của Giám đốc, thương binh già Nguyễn Đức Điểm.
Được hỏi về bí quyết thành công của Hợp tác xã, Giám đốc Nguyễn Đức Điểm tâm sự:
Làm nghề vận tải có rất nhiều áp lực, phức tạp, nhiều khi đang đêm tôi cũng bị dựng dậy để giải quyết những vụ việc bị giam giữ xe. Hay đôi khi có những lái xe lừa dối, vô kỷ luật, tôi phải gặp riêng anh em để tâm sự, chia sẻ, giáo dục, động viên.
Cá biệt, có người tôi phải gặp đến 5 hay 6 lần để giáo dục, động viên, giúp đỡ họ cả về tinh thần và vật chất để anh em đi theo con đường làm ăn chân chính; cho nên tôi được nhiều anh em quý mến, tâm phục, khẩu phục. Vì vậy, bí quyết thành công của chúng tôi là anh em phải đồng tâm, hiệp lực phát huy sáng kiến, cùng tích cực tìm kiếm nguồn hàng, các khâu dịch vụ để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đưa Hợp tác xã phát triển bền vững.
Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Hợp tác xã còn làm tốt công tác chăm lo phát triển nguồn nhân lực. Hàng năm, Hợp tác xã đều cử người đi học các lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ về quản lý kinh tế và quản lý hợp tác xã. Hiện nay, trong Hợp tác xã có trên 70% thành viên và lao động có trình độ đại học, cao đẳng và 85% công nhân có tay nghề bậc cao.
Thành viên và người lao động trong Hợp tác xã được đảm bảo các quyền lợi theo đúng quy định của nhà nước về ký kết hợp đồng lao động, ký thoả ước lao động tập thể. Hợp tác xã thường xuyên quan tâm, chăm lo về điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động, tiền lương, tiền thưởng, lợi tức cho thành viên và người lao động. Đồng thời đóng toàn bộ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động. Gặp ai, chúng tôi cũng thấy họ mở trên môi nụ cười thân thiện, vui vẻ và lao động hăng say, trách nhiệm.
Chia tay với giám đốc năng động, đầy nhiệt huyết của Hợp tác Vận tải Tân Phú, chúng tôi biết ông còn rất nhiều suy tư và đầy ắp những ý định kinh doanh mới, sáng tạo... Trên chặng đường phát triển, đi lên sắp tới của Hợp tác xã có nhiều cơ hội, song cũng còn không ít những khó khăn, thách thức; nhưng chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng: Với bản chất tốt đẹp của anh bộ đội “Cụ Hồ” và bản lĩnh của người Giám đốc lâu năm, dày dạn kinh nghiệm; nhất định ông cùng với Hội đồng quản trị, tập thể thành viên và người lao động tiếp tục đưa Hợp tác xã đi lên, ngày càng phát triển, giầu mạnh và bền vững.

 
 
 

tin tức liên quan