SÁNG MÃI PHẨM CHẤT NGƯỜI LÍNH

Ngày đăng: 09:45 18/04/2022 Lượt xem: 289
                     SÁNG MÃI PHẨM CHẤT NGƯỜI LÍNH
 
      Ông là Đặng Quốc Trị sinh năm 1953, Hội viên Hội Cựu chiến binh(CCB), Hội TTTS, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
      Trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ,  quê ông nằm ở gần trục đường 15A nên bị máy bay địch  thường xuyên đánh phá ác liệt hòng ngăn chặn đường chi viện của ta vào mặt trận miền Nam. Chứng kiến trước cảnh đau thương mất mát do chiến tranh, với lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc, năm 1969 ông tham gia vào TNXP khi chưa đầy 17 tuổi. Cuối năm 1971 hết nghĩa vụ, ông trở về địa phương tay cày tay súng, vừa sản xuất vừa chiến đấu để xây dựng và bảo vệ quê nhà. Đến năm 1972, ông lại viết đơn ký tên bằng máu tình nguyện gia nhập quân đội. Sau một thời gian học xong lái xe, ông được bổ sung vào đơn vị vận tải đạn dược, lương thực phục vụ chiến trường miền Nam, thuộc quân khu IV. Tuy địch thường xuyên bám đánh, nhưng  xe ông vẫn đảm bảo an toàn, vượt chuyến. Cũng có khi bị bom tọa độ  đường không thông, phải nghỉ tạm giữa rừng, chỉ ăn toàn lương khô, thịt hộp đến phát ngấy. Khổ nhất là những lúc đang chạy đường dài, xe hỏng hóc xoay xở cả ngày mới xong. Những ngày mưa lũ, không biết làm gì mấy anh em vừa bảo dưỡng xe,  vừa hát hò cho qua ngày.
Năm 1975, đất nước thống nhất ông ra quân và chuyển ngành về lái xe cho Công ty Vận tải Quảng Bình. Năm 2013 về nghỉ hưu. Trở về với đời thường, sẵn có trong mình phẩm chất của người lính, ông tham gia vào công tác xã hội ở địa phương.  Năm 2015, làm BCH Chi hội Cựu TNXP của Tổ dân phố Trung Trinh; năm 2016 làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP thị trấn Quán Hàu; năm 2017 được đồng đội tín nhiệm bầu ông làm Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện; năm 2021 ông được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Quảng Ninh.
      Với cương vị là Chủ tịch Hội Cựu TNXP  huyện, ông có nhiều trăn trở với những hội viên đang còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống về kinh tế, nhà ở. Ông đã kêu gọi các hội viên đóng góp kinh phí để hỗ trợ một phần nhằm giúp cho họ vượt qua những khó khăn, ổn định đời sống. Ông  thường xuyên đi về cơ sở tìm hiểu cuộc sống, tâm tư tình cảm của hội viên;  động viên hội viên tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau làm ăn để xóa đói giảm nghèo. Nhân các lần sinh hoạt Chi hội, ông đến cơ sở để giải đáp một số thắc mắc của hội viên về chính sách, chế độ nhằm giúp cho hội viên thấu hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để họ tin tưởng vào Hội, tự giác tham gia các hoạt động.
        Được biết, toàn huyện Hội có 4.395 hội viên, trong đó có 45 hội viên không nơi nương tựa; 97 hội viên đã xin nghỉ sinh hoạt do tuổi cao, sức yếu.  Từ khi thực hiện Nghị định 34/ CP và Nghị quyết 61,62 của HĐND tỉnh, các Chi hội cơ sở gặp nhiều khó khăn về công tác tổ chức, ông đã họp BCH động viên, chấn chỉnh. Đến nay 14 xã, thị trấn đã ổn định công tác tổ chức Hội đi vào hoạt động có nề nếp. Ông chủ động đề xuất với Thường trực Hội trích một phần kinh phí hỗ trợ cho các Chủ tịch Hội cơ sở không có thù lao để phần nào động viên.
Công tác chế độ chính sách cho hội viên cũng được ông và Thường trực Hội quan tâm. Tính đến nay Hội Cựu TNXP huyện đã giải quyết trợ cấp 1 lần cho 1.510 đối tượng; trợ cấp thường xuyên cho 10 đối tượng; trợ cấp mai táng cho 216 đối tượng; giải quyết chế độ thương binh cho 527 đối tương; chế độ liệt sĩ cho 74 đối tượng; chất độc da cam 127 đối tượng; con cháu TNXP nhiễm chất độc DIOXIN là 35 đối tượng.  
Trước tình hình một số hội viên đang gặp khó khăn về nhà ở, ông đề xuất với tỉnh Hội, tỉnh Đoàn đã kết nối với các nhà hảo tâm như Câu lạc bộ Báo Thiện Nguyện Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ huyện,  Công ty Điện lực miền Trung, đã tài trợ xây 04 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền là 280 triệu đồng. 
        Trong đợt lũ lụt lịch sử 2020, khi đang giữ cương vị Phó chủ tịch Hội ông đã có nhiều công sức để giúp đỡ hội viên vượt qua những  khó khăn trong đời sống. Ông  đã kêu gọi các nhà hảo tâm như Công ty nhiếp ảnh Mỹ Dung (Hải Phòng), Hội Chữ thập đỏ huyện, Tập đoàn Vangrup, Câu lạc bộ TNXP toàn quốc, gửi công văn xin trợ cấp đến Hội cấp trên. Các nhà  tài trợ, Hội cấp trên đã kết nối thiện nguyện,  trợ cấp 6 đợt cho hội viên bị thiệt hại do bão lũ, trong đó tiền mặt là 38,5 triệu đồng, quà tặng là sách vở, áo quần, lương thực thực phẩm trị giá khoảng 69,2 triệu đồng. Số tiền và quà  đến đúng địa chỉ hội viên có thiệt hại, khó khăn một cách công bằng, hợp lý gây lòng tin cho hội viên,  đã giải quyết một phần khó khăn để hội viên ổn định cuộc sống.
       Để có nguồn kinh phí hoạt động, ông cùng BCH vận động xây dựng quỹ Hội, với tổng số tiền 4,3 tỷ đồng cho hội viên vay để sản xuất kinh doanh. Vận động tặng 50 sổ tiết kiệm cho nữ Cựu TNXP, tổng trị giá  là 15 triệu đồng.   Ông cùng BCH  đã tổ chức cho cán bộ Hội đi thực tế để học tập hội viên làm ăn kinh tế giỏi (toàn huyện có 114 hội viên làm kinh tế giỏi) đồng thời cho các Chi hội lựa chọn những hội viên tiêu biểu dự Đại hội thi đua toàn huyện để  hội viên có dịp báo cáo mô hình làm kinh tế giỏi, nhân điển hình cho các hội viên toàn huyện học tập.
       Hằng năm tổ chức cho cán bộ Hội, hội viên xuất sắc về thăm quê Bác, thăm lại chiến trường xưa, viếng nghĩa trang liệt sĩ TNXP... nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ. Ông đã kết nối giữa huyện Hội với huyện Đoàn và Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức đêm liên hoan văn nghệ Chào mừng thành công Đại hội huyện Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025 và kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TNXP( 15/7/1950- 15/7/2020). Đêm văn nghệ đã diễn ra tốt đẹp, có hơn 1.500 người tham dự, vận động quyên góp hơn 10 triệu đồng để tặng quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.
       Đối với đồng đội, làng xóm ông luôn gần gủi động viên giúp đỡ nên được mọi người yêu mến. Đặc biệt trong một lần đi công tác cơ sở, ông đến thăm một hội viên cô đơn, không nơi nương tựa. Hội viên trong lúc ốm đau, không có giường phải nằm dưới đất, ông bỏ tiền túi và kêu gọi một số hội viên khác mua  một chiếc giường trị giá khoảng 3 triệu đồng.
      Ngoài hoạt động Hội Cựu TNXP, ông thường xuyên tham gia các hoạt động của Hội NCT,  Hội CCB, Hội Truyền thống Trường Sơn (TTTS) một cách tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao. Ông còn tham gia CLB thơ NCT, CLB văn nghệ của Hội TTTS thị trấn, CTV Trang Bản tin Hội Cựu TNXP tỉnh.
Với những thành tích trên, ông đã được Nhà nước tặng thưởng 01 Huân chương chiến sĩ giải phóng, 01 Huy chương kháng chiến chống Mỹ. Năm 2018 được tỉnh Hội Cựu TNXP tỉnh tặng giấy khen; năm 2019 được TƯ Hội Cựu TNXP tặng bằng khen; năm 2020 được UBND huyện tặng giấy khen. Năm 2021 vinh dự, ông là đại biểu dự Đại hội và trúng cử vào BCH Hội  Cựu TNXP tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
      Ông Đặng Quốc Trị,  Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình luôn thể hiện là một cán bộ mẫu mực, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được nhiều hội viên mến phục và tin yêu,  được lãnh đạo địa phương ghi nhận, xứng đáng là  tấm gương sáng để mọi người học tập và làm theo.
 
Nguyễn Đại Duẫn
Hội viên Hội NCT thị trấn Quán Hàu
Địa chỉ: 51, Nguyễn Hữu Cảnh, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
DĐ: 0977194533; TK: 53110000581134 BIDV

 
 

tin tức liên quan