Hội viên Hà Quang Lợi làm kinh tế giỏi

Ngày đăng: 06:54 14/09/2022 Lượt xem: 162

HỘI VIÊN HÀ QUANG LỢI LÀM KINH TÉ GIỎI.

       Là Hội viên hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh xã Tân Hòa, thuộc Hội Trường Sơn huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, ông Hà Quang Lợi được công nhận là hội viên làm kinh tế giỏi có thu nhập cao và có sự lan toả trong hội viên ở huyện Phú Bình. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Sau khi chiến tranh kết thúc giải phóng hoàn toàn miễn Nam thống nhất đất nước, ông từ quân ngũ trở về sinh sống tại quê hương xã Tân Hòa này, đây là xã thuần nông , đất đai ruộng nương là tài sản quý giá nhất đối với gia đình ông. Ông bảo chỉ có cấy lúa thì chỉ đủ ăn chứ không thể làm giầu được. Ông đã suy nghĩ làm thế nào để thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tạo ra năng xuất cao, trên một đơn vị diện tích cây trồng. Góp phần xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững.

       Ở địa phương này mô hình VAC đã được nhiều hội viên thực hiện thành công, từ đó ông đã mạnh dạn nhận đấu thầu hồ nước của tập thể. Ông nhận đấu thầu từ năm 2013 trên diện tích 2,5 ha và đào một ao thả cá 1.800 m2 của gia đình để thả cá giống. Gia đình ông mua các loại cá trôi, cá mè, cá trắm, cá chép, cá chim.. lượng cá giống khoảng 4 tạ. Trong ao ông còn thả cá rô phi đơn tính 4.000 con. Thức ăn nuôi cá ông mua bã bia, cơm thừa của công ty Sam Sung về chăn. Mỗi năm ao cá gia đình thu hoạch một lần được khoảng 12 tấn cá / năm. Gia đình bán cá trừ các chi phí bình quân mỗi năm lãi trên 100 triệu đồng. Trên bờ và mặt nước gia đình ông còn nuôi vịt trên 1 nghìn con, mỗi năm nuôi 4 lứa, bán vịt mỗi năm cũng lãi trên 60 triệu đồng. Trên đồi quanh nhà rộng khoảng 1 ha gia đình ông quy hoạch gọn gàng có hàng rào che chắn để nuôi gà thịt, binh quân mỗi lứa 1 nghìn con, gà chăn theo mô hình gà thả vườn. Mỗi năm nuôi 6 lứa là 6 nghìn con, thức ăn từ ngô xay. Bình quân mỗi năm thu lãi từ chăn nuôi gà được trên 100 triệu đồng.

       Báo cáo tại hội nghị những gia đình hội viên hội Truyền thống Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái nguyên năm 2022 vừa qua tổ chức tại ATK Đinh Hóa , ông khẳng đình: Mô hình làm kinh tế VAC trang trại nhỏ và vừa, gia đình tôi làm đã hơn 10 năm nay thật sự có hiệu quả, giúp cho gia đình tôi có thu nhập bền vững. Từ mô hình này tôi đã phổ biến cho nhiều hội viên đến tham quan học tập . Gia đình nào cần làm mô hình như gia đình tôi, tôi sẽ hỗ trợ cách làm và giúp về con giống.

       Gia đình ông Hà Quang Lợi, thật sự là tấm gương tiêu biểu về làm kinh tế giỏi ở Hội Truyền Thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyện Phú Bình tỉnh thái Nguyên, đáng được cho mọi người học tập làm theo.

Ảnh: Ông Hà Quang Lợi phát biểu tại hội nghị.

 

Bài và ảnh: Lưu Sỹ Mùi

 

( Ban Thi đua tuyên truyền Hội Trường sơn tỉnh Thái Nguyên)

 


tin tức liên quan