Trần Văn Thư - Chiến sỹ Trường Sơn năm xưa, Tổng Giám đốc Đại Tân hôm nay

Ngày đăng: 07:08 06/06/2024 Lượt xem: 191
TRẦN VĂN THƯ CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN NĂM XƯA
TỔNG GIÁM ĐỐC ĐẠI TÂN HÔM NAY!
Ký của Phạm Huy Chương
 
Chiến sỹ T/S Trần Văn Thư, Tổng GĐ Công ty Đại Tân.
        …26 năm lăn lộn bươn trải, phấn đấu nỗ lực, bằng công sức, trí tuệ, tâm đức của mình. Từ ngày đầu chỉ là HTX Vận tải nhỏ bé với 13 thành viên (1997). Đến nay trở thành “Tổng công ty TNHH Đại Tân”, hoạt động đa ngành, thu hút và tạo việc làm cho gần ngàn lao động trên địa bàn, là Doanh nghiệp phát triển vững mạnh trong các KCN thuộc tỉnh Bắc Ninh – Người có công sáng lập và gây dựng lên đó là: CCB Trần Văn Thư, chiến sỹ lái xe Trường Sơn năm xưa – Tổng giám đốc Đại Tân hôm nay đang vững tay chèo lái…
            Vào những năm tháng khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc bước vào giai đoạn quyết liệt nhất. Tháng 2/1971, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc “Tất cả cho tiền tuyến. Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.”  Chàng trai trẻ Trần Văn Thư quê xã Phù Lãng, Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Sau thời gian ngắn huấn luyện tại đơn vị bộ binh, anh được chọn đi học lái xe tại Trường lái xe Sơn Tây. Hoàn thành khóa học, Trần Văn Thư được biên chế về D64, trực thuộc Cục Xăng dầu Trường Sơn, với nhiệm vụ lái xe phục vụ đơn vị lắp đặt đường ống xăng dầu vượt Trường Sơn vào chiến trường miền Nam.
          5 năm lái xe trên tuyến vân tải chiến lược đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh, Chiến sỹ Trường sơn Trần Văn Thư đã cùng đồng đội chuyên chở hàng ngàn tấn vật tư, trang thiết bị kỹ thuật, vượt bao thác ghềnh, qua những trọng điểm mưa bom, đạn lửa trên  đường 14, đường 15, đường 20 quyết thắng; rồi các địa danh: Mụ Giạ, Lùm Bùm, Na Phi Năng, Bù Gia Mập, Ngã Ba Đông Dương, đèo Lò Xo, Xa Mát.. góp phần làm nên “dòng sông mang lửa” chi viện cho chiến trường. Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử anh còn được cùng các binh đoàn trực tiếp tham gia vào cuộc hành quân thần tốc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau chiến thắng 30/4/1975, Trần Văn Thư tiếp tục lái xe vận chuyển hàng hóa, khí tài, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cuộc chiến tại biên giới Cam Pu Chia, và nước bạn Lào.
          Sau 22 năm trong quân ngũ, năm 1993 Trần Văn Thư nghỉ hưu trở về quê hương với cấp hàm đại úy, khi đất nước còn đang bộn bề khó khăn thời hậu chiến. Gia tài của người lính Trường Sơn Trần Văn Thư chỉ là cuốn số lương hưu, cùng    vài sào ruộng, gia đình lâm cảnh nheo nhóc khốn khó với 4 con nhỏ đang tuổi ăn học.
         Khó khăn, đói kém, vất vả, cơ cực dằn vặt tâm can người CCB Trường Sơn với câu hỏi: Phù Lãng là một làng nghề truyền thống tồn tại từ hàng trăm năm nay mà sao đời sống của gia đình và bà con vẫn chật vật khó khăn? Suy đi tính lại, anh bàn với vợ quyết định đắp lò, mua sắm đồ nghề, trang thiết bị kỹ thuật, mở xưởng sản xuất gốm truyền thống – nghề mà bao gia đình trên đất làng nghề gốm Phù Lãng – vẫn nối đời quen tay, thạo việc, nhưng lại đang có xu hướng mai mốt đi.
         Để khắc phục tình trạng sản phẩm của làng nghề làm ra chủ yếu vận chuyển đi tiêu thụ bằng xe đạp thồ không đáp ứng được yêu cầu của thị trường, chậm và dễ vỡ, tiêu thụ kém, ứ đọng tồn kho nhiều, hay bị thương lái ép giá…dẫn đến tình trạng sản xuất càng nhiều thì lỗ càng lớn, nhiều chủ lò đã nghĩ đến việc tạm dừng sản xuất. CCB Trần Văn Thư đã tìm gặp anh em, bạn bè, đồng đội bàn cách tháo gỡ khó khăn. Với sự chân tình cùng những lí lẽ thuyết phục anh đã được mọi người ủng hộ. Họ đã cùng nhau góp công, góp vốn, góp phương tiện để thành lập Hợp tác xã Vận tải Quế Võ. Tháng 4/1997 HTX chính thức đi vào hoạt động, với tải sản ban đầu là 13 xe ô tô, đảm nhận vận chuyển hàng hóa cho bà con làng nghề và vật liệu xây dựng. Ban đầu chỉ ở cự ly ngắn trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội... dần dà mở tuyến, kéo dài lộ trình vận tải hơn. Sau một vài năm hoạt động, Hợp tác xã Vận tải Quế Võ đã phát triển, đi lên không ngừng, năm 2000 đã có 45 chiếc, năm 2003 có 65 ô tô các loại. Để kinh doanh có hiệu quả và phù hợp với  kinh tế thị trường, năm 2003, ông Thư mạnh dạn đề xuất chuyển mô hình hoạt động từ HTX Vận Tải thành “Công ty TNHH Đại Tân”, Chi bộ HTX Vân tải thành Chi bộ Công ty, CCB Trần Văn Thư được tín nhiệm bầu làm Giám đốc – Bí thư Chi bộ Công ty.
         Sau một thời gian chuyển đổi hoạt động theo mô hình Công ty TNHH, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, đã làm cho hầu hết các công ty doanh nghiệp tư nhân gặp nhiều khó khăn thách thức, trong đó có Công ty TNHH Vận tải Đại Tân, bạn hàng giảm sâu, hàng hoa tiêu thụ kém, lương, thu nhập của công nhân, người lao động thấp, không khuyến khích được sự hăng say cống hiến của họ. Giám đốc Trần Văn Thư ngày ngày xuống tận các tổ, các phân xưởng, đội xe trao đổi nắm tình hình, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cán bộ, công nhân. Ông còn cùng cán bộ Công ty đi các tỉnh ngoài nắm bắt thị trường, tìm hiểu nhu cầu và kết nối với khách hàng, bạn hàng để ký kết hợp đồng làm ăn lâu dài đảm bảo hài hòa lợi ích hai bên. Cùng với đó, Công ty đã tự đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng các phương tiện vận chuyển, phục vụ tiện lợi, giá cả hợp lý, có tính cạnh tranh thuyết phục khách hàng. Công ty tiếp tục đầu tư mua sắm thêm phương tiện chất lượng cao, hiện đại như cần cẩu xếp dỡ, xe đầu kéo tăng trường, tăng trọng, đồng thời cải tiến, nâng cấp các phương tiện cũ... Nhờ vậy đến năm 2010, Công ty đã có 145 xe ô tô các loại; đến năm 2019 phát triển lên 180 xe ô tô các loại đáp ứng yêu cầu vận chuyển. Với phương châm “Sự hài lòng của khách hàng là thành công của doanh nghiệp”, hàng ở đâu, đơn vị nào có nhu cầu vận tải là Công ty Đại Tân sẵn sàng phục vụ tận tình chu đáo. Nhờ vậy, không chỉ có bạn hàng quen thuộc trong tỉnh, trong khu vực tín nhiệm, mà các bạn hàng vận chuyển lớn từ các khu công nghiệp ngoài tỉnh cũng tìm đến ký kết hợp đồng vận tải. “Tiếng lành đồn xa”, Công ty Vận tải Đại Tân đã trở thành một thương hiệu vận tải chuyên nghiệp, tin cậy của các bạn hàng trong cả nước, các đối tác nước ngoài. Liên tiếp sau đó là các hợp đồng vận tải được Công ty ký kết thành công với Sam Sung Thái Nguyên, Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Ma San KCN Hải Dương, KCN Hưng Yên...
         Nhờ uy tín ngày càng cao, được cấp trên ủng hộ và bạn bè, động nghiệp, đồng đội giúp đỡ. Năm 2016 ông Thư một lần nữa quyết định đầu tư 45 tỷ đồng, thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh thứ 2 mang tên “Công ty TNHH may xuất khẩu Đại Tân”, trực thuộc Tổng Công ty Vận tải Đại Tân. Sự ra đời của Công ty đã góp phần giải quyết lao động ngày càng dôi dư tại quê nhà. Với quy mô 16 dây chuyền sản xuất, được đầu tư trang thiết bị, máy cắt, may, thêu, ren, hấp là…hoàn toàn công nghệ Nhật, Hàn Quốc. Hiện tại 60% sản phẩm hàng may của Công ty được xuất khẩu ra nước ngoài.
         Do có chủ trương đúng, ý chí và quyết tâm sẵn có,  được cấp trên tin tưởng ủng hộ, bạn bè đồng nghiệp, đồng đội chung tay giúp đỡ chân tình..., Cựu chiến binh Trần Văn Thư đã đưa doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển, lớn mạnh. Đó là hành trình 26 năm lăn lộn, bươn trải, nỗ lực không ngưng nghỉ của CCB Trần Văn Thư cùng tập thể cán bộ và nhân viên trong doanh nghiệp của mình. Ý nghĩa hơn cả là Tổng công ty Đại Tân đã tạo việc làm ổn định cho gần 1.000  lao động, trong đó có khoảng 50% là những gia đình chính sách, với mức lương thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/tháng, những lao động giỏi, lao động kỹ thuật từ 15- 20 triệu đồng/tháng. Hàng năm, Tổng công ty còn dành hàng tỷ đồng để đóng Bảo hiểm Xã hội, mua Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm tai nạn…cho người lao động. Các tổ chức: Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, CCB, nữ công… hoạt động tốt, luôn quan tâm chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân, người lao động. Ngoài ra hàng năm Tổng Công ty đều  trích quỹ phúc lợi từ 200 triệu đến 400 triệu đồng để ủng hộ các quỹ: “ Vì người nghèo”, “Làm nhà tình nghĩa”, “Nhà nghĩa tình đồng đội” “ Khuyến học, khuyến tài”, “Phòng chống thiên tai”; ủng hộ hoạt động của các tổ chức đoàn thể, xã hội như: Hội Chữ thập đỏ, Hội CCB, Hội Truyền thống Trường Sơn, Hội Doanh nghiệp CCB vv... Ghi nhận đóng góp tích cực trong những năm qua, Tổng công ty Đại Tân đã được Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bắc Ninh tặng nhiều Bằng khen và các phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt cá nhân Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty Đại Tân – Trần Văn Thư - năm 2016 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và năm 2022 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng ba “Vì có thiều thành tích suất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất giai đoạn 2016-2021.

Cựu chiến sỹ T/S – Doanh nhân  Trần Văn Thư  TGĐ Công ty Đại Tân
Được Chủ tịch nước vinh danh và tặng thưởng huân Chương Lao động hạng Ba tại Phủ Chủ tịch
(tháng 10/2021).
         Chưa dừng lại ở đây. Dự định và hướng đi của Đại Tân những năm tới đây là: tập trung đẩy mạnh phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa, xe du lịch; không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm hàng may mặc xuất khẩu để chiếm lĩnh thị trường. Một tin vui đến với Đại Tân năm vừa rồi là: Đề án xây dựng cơ sở 2 mang tên “Khu thương mại- Dịch vụ- Văn phòng và Cứu nạn, Cứu hộ” của Tổng công ty đã được cấp trên phê duyệt. Vị trí đặt tại phường Cách Bi, thị xã Quế Võ, dự án có mặt bằng diện tích 3,5 ha, với tổng kinh phí đầu tư 81 tỷ đồng, dự án đang hoàn tất bước chuẩn bị cuối cùng để đến đầu năm 2024 sẽ khởi công xây dựng. Hướng tới dịch vụ Logichtics, tại đây Tổng Công ty sẽ xây dựng các chuỗi công trình cho thuê Văn phòng, kho bãi, chuỗi các đại lý, nhà hàng kinh doanh dịch vụ. Cũng tại đây “Trung tâm Cứu nạn - Cứu hộ” thị xã Quế Võ sẽ được thành lập. Khi các đơn vị “vệ tinh” của cơ sở 2 đi vào hoạt động sẽ đảm bảo thu hút và tạo việc làm cho 400-500 lao động trên địa bàn.
         Mùa xuân này Cựu chiến sỹ Trường sơn Trần Văn Thư đã bước sang tuổi “thất thập”, cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng vóc dáng ông vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn, xông xáo trong mọi công việc. Ngoài cái chức “bắt buộc” ông phải đảm trách là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đại Tân, Bí thư Chi bộ Tổng công ty, ông còn được tín nhiệm bầu vào BCH Hội CCB tỉnh Bắc Ninh, Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh Bắc Ninh.
         Trong lần gặp mới đây thôi, trò chuyện cùng ông, thân tình đồng đội tôi hỏi: “Cả cơ ngơi này tính ra đến cả ngàn tỷ, ông đã tạo công ăn việc làm cho bảy, tám trăm người rồi, chưa đủ sao mà ông vẫn tiếp tục mở rộng, phát triển nhiều thế? Liệu ông còn đủ sức? rồi mai đây ai quản lý?”. Ông Thư cười hồn hậu bảo với tôi: “ Âu cũng là cái nghiệp của tôi nó thế ông ạ! Ai vào cuộc mới biết, công việc nó lôi cuốn mà. Còn anh bảo cơ ngơi này hàng mấy trăm tỷ này là của riêng tôi chăng? của Nhà nước, của nhân dân cả đấy. Nhà nước tạo cơ chế, có chính sách đúng để doanh nghiệp hoạt động, doanh nghiệp làm tốt thì người lao động có lương cao, đời sống khá, doanh nghiệp làm tồi, quản lý kém đổ bể thì mình hoàn toàn chịu trách nhiệm, không “trút” cho ai được, bởi Công ty trách nhiệm “có hạn” mà! Về riêng gia đình tôi có hai trai, hai gái, các cháu đều học hết đại học luật, đại học tài chính, Quản trị kinh doanh, đều có công ăn việc làm tử tế, cả bốn cháu đều là Đảng viên ĐCSVN. Hiện có 2 cháu tình nguyện về đây công tác để “gánh đỡ” công việc giúp tôi. Nếu nay mai các cháu phấn đấu tốt, làm việc tốt, được mọi người tin yêu, tôi sẽ trao trách nhiệm. Nếu không được như kì vọng thì cả cơ ngơi này, tài sản này thuộc về Nhà nước, thuộc về  nhân dân…”.
         Lời bộc bạch của CCB Trường Sơn Trần Văn Thư thật bình dị, trí lý mà sâu sắc. Ở đó tôi thấy lấp lánh ánh sao Trường Sơn năm xưa - Ngôi sao vẫn luôn tỏa sáng trong cuộc sống đời thường hôm nay. Thật đáng được trân trọng, để mọi người noi theo và học tập.
                                                                         
PHẠM HUY CHƯƠNG .
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
ĐC:SN 129 Đường Hồ Ngọc Lân, Khu phố Y Na, P. Kinh Bắc, TP Bắc Ninh.
ĐT:0913596445; Emai: huychuong @gmail.com

 

tin tức liên quan