Chủ tịch Hội Cựu TNXP quận Hà Đông Nguyễn Văn Điềm - Tấm gương sáng về công tác Hội

Ngày đăng: 04:08 25/07/2017 Lượt xem: 1.509
GƯƠNG SÁNG TRƯỜNG SƠN:  CHỦ TỊCH HỘI CỰU THANH NIÊN XUNG PHONG QUẬN HÀ ĐÔNG LÀM TỐT CÔNG TÁC NGHĨA TÌNH ĐỒNG ĐỘI



Bác Nguyễn Văn Điềm - Chủ tịch Hội Cựu TNXP quận Hà Đông

 
 
        Vạn Phúc, không chỉ được biết đến với nghề dệt lụa nổi tiếng, mà nơi đây còn là quê hương cách mạng. Trong các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, đã có biết bao người con ưu tú trên quê hương Vạn Phúc hăng hái xung phong lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Có rất nhiều người đã ngã xuống và cũng có những người còn sống sót trở về như những minh chứng tổ điểm thêm cho nét đẹp truyền thống của một quê hương cách mạng anh hùng. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ, mời quý vị và các bạn cùng chúng tôi gặp mặt Bác Nguyễn Văn Điểm – cưu thanh niên xung phong tham gia tại chiến trường Trường sơn năm xưa đang sinh sống tại tổ dân phố Độc Lập Phường Vạn Phúc.
 
         Trò chuyện với chúng tôi, Bác kể lại: Năm 1972, giặc Mỹ điên cuồng đánh phá miền Bắc, chúng tuyên bố đưa Việt Nam thành thời kỳ đồ đá. Thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ “ Dù có phải đốt cháy cả dãy trường Sơn chúng ta quyết giành tự do, độc lập”. Tháng 12 năm 1972, theo quyết định 91 của Thủ tướng Chính phủ thành lập đội thanh niên xung phong 303 Hà Tây, do tỉnh đoàn Hà Tây tổ chức. Người thanh niên năm ấy đã hăng hái lên đường tham gia chiến đấu. Khi đó, Bác Điểm cùng hàng ngàn thanh niên đã lên đường hành quân vào chiến trường Trường Sơn. Phải mất một thời gian dài hành quân gian nan và vất vả đơn vị của ông mới đến nơi tập kết, đó là thị trấn Trao thuộc tỉnh Quảng Đà ( nay thuộc Đông Giang – Tây Giang tỉnh Quảng Nam). Bác được biên chế vào Trung đoàn 98- Sư đoàn 473- Bộ tư lệnh 559. Đơn vị của Bác cùng nhiều đơn vị khác làm nhiệm vụ mở đường, đảm bảo giao thông thuận lợi cho những đoàn xe quân sự vận chuyển lương thực và vũ khí từ miền Bắc vào Nam. Đường Trường Sơn khi đó bị lực lượng quân sự Mỹ ra sức đánh phá, đây trở thành tuyến lửa và nơi chiến đấu đầy ác liệt, gian khổ, và hi sinh. Quân đội Mỹ đã trút xuống nơi đây cả triệu tấn bom mìn. Trường Sơn còn là nơi khí hậu vô cùng khắc nghiệt, …Sau 3 năm chiến đấu và phục vụ chiến đấu đến năm 1976, Bác xuất ngũ trở về địa phương. Trong khi làm nhiệm vụ, Bác Điểm cũng đã nhiều lần bị thương, bệnh nặng tưởng không qua nổi, nhưng với lòng quyết tâm, ý trí kiên cường và sự giúp đỡ của đồng đội Bác đã vượt qua tất cả để chiến thắng giặc Mỹ và cả bệnh tật. Bác Nguyễn Văn Điểm đã được Nhà nước trao tặng: 1 huy chương giải phóng, 1 huy chương kháng chiến và nhiều bằng khen của sư đoàn  473, Trung đoàn 98. anh hùng
            Trở về địa phương, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, con cái còn nhỏ Bác tham gia làm tại Công ty Xây dựng sửa chữa nhà cửa Hà Đông. Năm 2005 Hội cựu TNXP tỉnh Hà Tây được thành lập Bác đã được mọi người tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch Hội. Đến năm 2008, Hà Đông sát nhập vào Thành Phố Hà Nội Bác vẫn được mọi ngườig tín nhiệm và bầu giữ chức danh Phó chủ tịch Hội cựu TNXP thành phố Hà Nội. Năm 2016, Bác chuyển về công tác tại quận Hà Đông, được bầu vào BCH và giữ chức danh chủ tịch Hội cựu TNXP quận Hà Đông cho đến nay. Với những đóng góp công sức không biết mệt mỏi, ông nhận được bằng khen của hội cựu TNXP Việt Nam nhiều năm liền. Ngoài ra, Bác còn tham gia rất nhiều hoạt động của hội Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Trung đoàn 98, Sư đoàn 473 và tham gia nhiều hoạt động ở Hội CCB, TNXP tại địa phương.
            Hiện nay, với cương vị là Chủ tịch Hội thanh niên xung phong quận Hà Đông. Bác Điểm luôn là cầu nối tập hợp, gắn kết các cán bộ Thanh niên xung phong qua các thời kỳ trên địa bàn quận. Bác thường xuyên đi xuống cơ sở để rà soát, điều tra những người tham gia kháng chiến để không có trường hợp nào không được hưởng chế độ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hội viên. Nhờ đó, số lượng hội viên của Hội không ngừng tăng; nhiều trường hợp khó khăn được giúp đỡ kịp thời. Bác tổ chức quyên góp xây dựng nhà ở cho các gia đình thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; chú trọng việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đề xuất nhiều giải pháp nhằm đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của Hội. Dù ở cương vị nào Bác vẫn luôn phát huy bản chất của TNXP Việt Nam đó như lời của Bác Hồ dành tặng cho lực lượng TNXP đó là: “ Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển quyết chí ắt làm nên”. Vì vậy, Bác không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất cách mạng theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với mọi người và gia đình Bác luôn nhận được sự tin yêu. Năm nào gia đình Bác cũng đạt gia đình văn hóa và được chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu. Bác Nguyễn Văn Điểm chính là tấm gương sáng để cho thế hệ trẻ học tập và làm theo.
 
         Ghi ché của Quốc Huy và Đài truyền thanh Vạn Phúc
 

 
tin tức liên quan