Chúng tôi tự công nhận thương binh cho Chủ tịch Hội TS VN

Ngày đăng: 10:50 29/07/2017 Lượt xem: 596
        CHÚNG TÔI TỰ CÔNG NHẬN THƯƠNG BINH    
 
               CHO CHỦ TỊCH HỘI TRƯỜNG SƠN

 
                                                    Thiếu tướng Hoàng Kiền
 
   Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ, tôi giới thiệu với Toàn thể 31 vạn hội viên Trường Sơn, với đồng chí, đồng đội và những người quan tâm MỘT CON  NGƯỜI – THIẾU TƯỚNG VÕ SỞ.
   Ông quê ở Đức Phổ - Quảng Ngãi, tham gia bộ đội chống Pháp từ năm 1947. Ông tham gia chiến đấu dũng cảm nhiều trận đánh. Năm 1952, trong một trận máy bay Pháp ném bom, mảnh văng trúng đầu vỡ sọ, may mà không ảnh hưởng đến thần kinh. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc trên cương vị là Chính trị viên Tiểu đoàn. Rồi ông được điều về công tác ở Cục Tổ chức - Tổng cục Chính trị. Chiến tranh chống Mỹ xảy ra ông có nguyện vọng trở về chiến đấu giải phóng quê hương, nhưng cấp trên điều Ông vào công tác tại chiến trường Trường Sơn năm 1964. Ông đã trải qua rất nhiều cương vị, chỗ nào khó khăn nhất cấp trên điều ông đến: Trưởng phòng Tổ chức Bộ Tư lệnh, Chính uỷ Binh trạm, Chính uỷ Các sư đoàn 471, 472, Cục phó Cục chính trị - BTL Trường Sơn. Năm 1969, ông lại bị thương do bom Mỹ. Hai vết thương vào chân nay vẫn còn sẹo. Tôi vào Trường Sơn năm 1970, từ chiến sỹ công binh rồi phát triển lên Trợ lý phòng Công binh Sư đoàn 472. Khi ấy Ông làm Chính uỷ Sư Đoàn. Được công tác trong cơ quan sư đoàn bộ tôi thật sự kính trọng tin tưởng người Chính uỷ mẫu mực tận tuỵ hết lòng vì cách mạng, vì sự nghiệp giải phóng miền Nam và rất gần gũi với cấp dưới. Sau này ông về làm Chính uỷ Binh đoàn 12 rồi nghỉ hưu. Theo ý kiến của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, Ông đứng ra lập nên Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Ông làm Chủ tịch Hội. Các buổi gặp mặt kỷ niệm tôi đều về dự. Gặp lại thủ trưởng cũ thật là mừng. Ông đã cùng các anh trong Thường trực TW Hội đến thăm cơ quan khi tôi làm Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường tuần tra biên giới. Ông động viên tôi khi nghỉ hưu tham gia Hội Trường Sơn. Với lòng kính trọng Ông cùng các anh trong Thường trực và nghĩa tình đồng đội tôi nhận lời ngay. Tháng 8/2014, tôi có quyết định nghỉ chờ hưu thì tháng 12/2014 tôi được mời tham gia và được bầu làm Phó Chủ tịch Hội phụ trách mặt kinh tế - một lĩnh vực rất khó. Tôi đã cố gắng hết lòng xây dựng Hội theo tấm gương tuyệt vời của Ông. Tuổi 89 nhưng Ông hết lòng vì Hội. Hàng tuần hai buổi đi xe ôm đến văn phòng giao ban làm việc. Ông đi xe ô tô, máy bay làm việc với Hội các tỉnh khắp cả nước không mệt mỏi. Dưới sự chủ trì của Ông, 6 năm qua, Hội Trường Sơn Việt Nam đã phát triển rộng khắp cả nước trên 48 tỉnh, với gần 300 huyện, hơn 3100 xã được thành lập Hội với hơn 31 vạn hội viên. Hoạt động với mục đích là truyền thống và tình nghĩa. Hội đã đề nghị Nhà nước công nhận 37 Di tích Trường Sơn là Di tích Quốc gia đặc biệt và nhiều hoạt động truyền thống khác. Về tình nghĩa, đã xây dựng gần 1900 ngôi nhà tình nghĩa, tặng hơn 2.600 sổ tiết kiệm mỗi sổ 3-5 triệu đồng, cùng hàng nghìn suất quà, học bổng, nuôi dưỡng suốt đời 11 chị em nữ Trường Sơn, trợ cấp suốt đời cho 265 chị em nữ Trường Sơn suốt đời mỗi tháng 500 nghìn đồng. Và nhiều hoạt động khác nữa.
               Với tình cảm của mình Tôi đã tặng Chủ tịch Hội bài thơ:
 
TẤM GƯƠNG CHỦ TỊCH HỘI TA
 

Trải qua hai cuộc chiến tranh
Khoét chân, vỡ sọ, chưa thành thương binh
Vẫn say sưa, vẫn nhiệt tình
Chăm lo xây dựng "Gia đình Trường Sơn"
 Bầu nhiệt huyết quyện lòng son
Tám mươi chín tuổi như còn thanh niên
Xe đưa đi đến mọi miền
Bắc Nam muôn nẻo chẳng phiền đường xa
Không phụ cấp, chỉ lương nhà
Thế mà vui vác "tù và" khắp nơi
Tấm gương toả sắc hương đời
Tô thêm chất thép, sáng ngời nhân văn
Trí minh mẫn, cao tinh thần
Điều hành, xử lý giao phân tận tình
Lý tình hoà quyện phân minh
Vững vàng như thể dáng hình Trường Sơn
Dẫu cho núi lở đá mòn
Chữ Tâm, chữ Đức mãi còn thẳng ngay
Đạn bom chẳng thể chuyển lay
Tiền bạc chẳng thể đổi thay tấm lòng
Vẹn phần nhân nghĩa sáng trong
Hướng về đồng đội, ấm nồng tình thương
Tô thêm truyền thống chiến trường
Đẹp thêm trang sử Con đường Trường Sơn.
 

 
Mấy lần tôi nói Chủ tịch làm thẻ thương binh đi, Ông đều bảo bận quá nên chưa quan tâm. Hôm nay nhân chuyến đi thăm chiến trường xưa, làm việc nghĩa tình Trường Sơn, tôi lại hỏi ông về việc làm chế độ thương binh. Ông nói phức tạp lắm. Ông đã làm đơn, Binh đoàn 12 đã có công văn gửi Quân khu 5. Quân khu nói không còn hồ sơ lưu và chuyển xuống dưới làm tiếp, không đâu còn hồ sơ. Thế là Ông bảo thôi không làm nữa, phiền hà lắm, có làm cũng khó được. Tôi động viên Chủ tịch cứ yên tâm, trước mắt ngày 27/7/2027, tôi đề nghị Thường trực Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tự công nhận Thiếu tướng Võ Sở là thương binh của Hội. Sau đó sẽ chỉ đạo cơ quan TW Hội làm thủ tục đề nghị giám định để công nhận thương binh cho Chủ tịch. Tuy nhiên thật bất ngờ. Ông đã từ chối quà tặng mà cơ quan đã tri ân nhân 70 năm TBLS Việt Nam. Ông cám ơn và bảo: Mình chưa được công nhận là thương binh làm sao nhận quà! Ứng xử của Chủ tịch càng làm cho anh em, đồng đội Cơ quan TƯ. Hội càng cảm phục trước phẩm chất của ông.
Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng việc làm thủ tục để được công nhận là thương binh của ông, người thật việc thật sẽ thành công.
 
 
tin tức liên quan