Sản xuất giỏi tận tâm với công tác Hội

Ngày đăng: 10:13 06/08/2017 Lượt xem: 2.800
Sản xuất giỏi và tận tâm với công tác Hội


 

Ngô Xuân Lanh và rừng keo sắp đến kỳ thu hoạch.
 
     Được các anh lãnh đạo huyện Hội Trường Sơn huyện Hà Trung giới thiệu, tôi tìm đến nhà anh Ngô Xuân Lanh, Chủ tịch Hội Trường Sơn xã Hà Phú. Thấy tôi đến, từ trên vạt đồi cạnh nhà anh niềm nở xuống chào. Mới hôm nào trong dịp xã Hà Hải tọa đàm nhân ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn chúng tôi đã ngồi với nhau. Vâng! mới vậy mà đã hơn tháng rồi còn gì. Vừa rót nước mời khách, anh vừa tâm sự : “Tháng 01/1972 khi vừa tròn 18 tuổi, mình tình nguyện nhập ngũ, vào chiến  trường được biên chế vào E102, F308B. Đơn vị mình hoạt động khu vực Hạ Lào, đến năm 1979 bọn  Bành trướng đem quân xâm lược một số tỉnh biên giới phía Bắc, đơn vị lại tức tốc hành quân ra Lạng Sơn. Chiến tranh biên giới kết thúc, mình xuất ngũ với thương tật 61%. Về đến nhà chân ướt, chân ráo lại đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ thôn, kiêm đội phó đội sản xuất, mãi đến năm 1986 sức khỏe không còn đảm nhiệm được nữa mình xin nghỉ, trong thời gian này cuộc sống gặp nhiều khó khăn phải làm đủ nghề, đủ việc để nuôi sống gia đình và kiếm tiền cho các cháu ăn học.
    Cũng may khi nhà nước có cơ chế mới, gia đình nhận một ha đất trống, đồi trọc để trồng cây. Cái khó lại bó cái khôn, có đất rồi thì vốn liếng lại không có, phải chạy đi vay, bạn bè, người thân khắp nơi. Như anh thấy đấy, vừa nói anh vừa dẫn đi xem khu đồi trồng keo, bạch đàn. quả là đất không phụ người, có công mài sắt có ngày nên kim là phải rồi, nhìn rừng cây ai mà không thích. Là một bệnh binh 61% mà anh làm được như vậy quả là quá giỏi. ngoài các loại cây lấy gỗ thì trong vườn nhà anh có nhiều cây ăn quả đan xen, mùa nào thức ấy. Anh bảo riêng khoản mật ong mỗi vụ cũng kiếm được 20.000.000đ. Ngoài ra những thứ khác cũng thu để chi tiêu cho sinh hoạt hàng ngày, cuối năm 2016 anh mới xuất được 45.000.000đ gỗ bạch đàn. Tôi hỏi anh: Vị trí Chủ tịch Hội thì anh đảm nhiệm từ bao giờ ? Anh hồ hởi: Từ năm 2010 là Trưởng ban liên lạc khi ấy cùng mấy anh em trong ban phải đi xuống tận các gia đình để động viên mọi người tham gia sinh hoạt. Năm 2012, đại hội anh được bầu làm Chủ tịch cho đến nay. Anh chia sẻ thêm : Cũng may là vợ mình cũng là cựu TNXP bà ấy làm Phó Chủ tịch Hội xã từ năm 2005, mình làm được thế này cũng nhờ sự hỗ trợ của hậu phương đấy, thế rồi không may cách đây hơn một năm vợ anh bị bệnh hiểm nghéo đã ra đi, giờ đây một mình anh lo cả việc gia đình và xã hội. Hội xã Hà Phú tuy hội viên không nhiều, nhưng hoạt động có hiệu quả, nề nếp sinh hoạt được duy trì đều đặn hàng quý, hàng tháng. Việc thăm hỏi hội viên lúc đau ốm, chia sẻ buồn vui khi hoạn nạn được thường xuyên.
     Ngoài ra anh đã kết hợp với các ban ngành của xã, với Đoàn thanh niên để giao lưu, tuyên truyền truyền thống của Bộ đội Trường Sơn, giới thiệu cho các cháu học sinh hiểu rõ được ý nghĩa của hệ thống đường Trường Sơn huyền thoại, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Trong công tác hội anh thường phối kết hợp với Đảng, Chính quyền, các ban ngành đoàn thể vì vậy có nhiều thuận lợi trong công tác. BCH Hội thường xuyên bám sát cơ sở, động viên hội viên tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhiều hội viên đã hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng quĩ nghĩa tình đồng đội. Những việc làm thời gian qua đã giúp hội viên gắn bó với Hội, coi Hội là một ngôi nhà chung để đồng đội chia sẻ, tâm sự và tạo điều kiện giúp nhau vượt qua khó khăn của cuộc sống. Đồng thời cùng nhau đóng góp xây dựng quê hương giàu đẹp, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh./
 
Bùi Văn Hoằng
(CTV Trang TT & BTTS)
tin tức liên quan